window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe hybrid có phải lựa chọn tối ưu ở thời điểm này?

Bach · May 31, 2023 09:00 AM

Như đã biết, nền công nghiệp ô tô đang có sự chuyển giao giữa xe dùng động cơ đốt trong với xe dùng động cơ điện. Tuy không phải là mới bắt đầu nhưng có lẽ đối với người dùng Việt Nam, xe điện vẫn còn là những chiếc xe của tương lai, chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay của đại đa số. Nhưng giữa lựa chọn xe điện và xe xăng, thị trường vẫn còn các mẫu xe hybrid sử dụng cả động cơ điện lẫn động cơ xăng như một bước chuyển tiếp giữa hai thời kỳ.

Xe hybrid có phải lựa chọn tối ưu ở thời điểm này? 01

Khách hàng sẽ có được gì khi lựa chọn những chiếc xe như thế này?

Tiết kiệm nhiên liệu

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Với việc sử dụng kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, những chiếc xe hybrid thường sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với những phiên bản sử dụng động cơ đốt trong thuần của mẫu xe đó. Lấy ví dụ Toyota Corolla Cross (TSKT | Tin tức) phiên bản 1.8 V và 1.8 HV. Phiên bản 1.8 HV sở hữu khả năng tiêu thụ nhiên liệu là 4.5/3.7/4.2 (nội thành/ngoại thành/hỗn hợp, lít/100 km) trong khi các con số này của bản 1.8 V là 10.3/6.1/7.6.

Giảm khí thải

Tiếp tục lấy ví dụ hai phiên bản Toyota Corolla Cross 1.8 V và 1.8 HV. Theo hãng xe Nhật Bản công bố, phiên bản hybrid của mẫu xe này phát thải khí CO2 ra môi trường ít hơn 1,5 đến 2 lần so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong thuần.

Hiệu năng cao

So với phiên bản dùng động cơ đốt trong, xe hybrid có lợi thế hơn khi có thêm sự hỗ trợ của động cơ điện. Động cơ điện của xe sẽ hỗ trợ thêm một phần công suất giúp xe mạnh mẽ hơn, đồng thời cũng có thể hoạt động độc lập hoàn toàn. Trên Toyota Corolla Cross, động cơ điện của xe có công suất 71 mã lực và mô-men xoắn 163 Nm, thậm chí cao hơn cả động cơ đốt trong của xe.

Làm quen dần với xe điện

Đối với xe hơi hybrid, bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng kết hợp cả hai động cơ xăng – điện, chúng còn có thể sử dụng động cơ điện một cách độc lập. Mỗi xe sẽ được lập trình kiểu lái với động cơ điện khác nhau nhưng điều này cũng sẽ một phần giúp người dùng dần làm quen với xe điện. Đối với xe hybrid cắm sạc, những chiếc xe này còn giúp chủ nhân của chúng làm quen với việc cắm sạc xe tại nhà.

Xe hybrid có phải lựa chọn tối ưu ở thời điểm này? 01

Thế nhưng, xe hybrid vẫn có một số điểm trừ khiến khách hàng tại Việt Nam chưa thể xuống tiền một cách nhanh chóng.

Đắt đỏ

Nói đi cũng phải nói lại, cái giá của công nghệ hybrid trên xe hơi không hề rẻ. Các mẫu xe được trang bị động cơ hybrid đều là những chiếc xe đầu bảng của dòng sản phẩm đó. Việc có giá bán cao hơn các phiên bản xăng đã một phần làm chiếc xe khó tiếp cận hơn mặc dù được trang bị nhiều công nghệ an toàn, hỗ trợ lái hơn hẳn so với các phiên bản khác đi chăng nữa.

Lo ngại về hệ thống điện

Nói đến xe có liên quan đến điện thì gần như tất cả các khách hàng đều nghĩ về các rắc rối xảy ra với hệ thống điện của xe đó. Nào là chai pin thay tốn vài trăm triệu, nào là dễ chập điện, nào là bán lại mất giá,… tất cả đều là những điểm trừ rất lớn của loại xe này trong mắt người tiêu dùng.

Lo ngại liệu chiếc xe có thực sự tiết kiệm

Quay lại với vấn đề liên quan đến tiền, một khía cạnh khác mà người dùng thường để ý là chiếc xe hybrid mà họ bỏ ra nhiều tiền hơn để mua có thực sự tiết kiệm như nó được quảng bá hay không. Nếu nhìn vào các chỉ số thì đúng là có. Nhưng khi sử dụng thực tế, các con số đó có thực sự khác biệt rõ so với xe xăng thông thường. Mặt khác, các vấn đề liên quan đến pin, hệ thống điện cũng đã in sâu trong tâm trí người dùng Việt và liệu số tiền tiết kiệm được từ nhiên liệu có thực sự tiết kiệm sau khi phải thay pin?

Xe hybrid có phải lựa chọn tối ưu ở thời điểm này? 02

Có thể nói, mặc dù là một bước chuyển tiếp giữa xe dùng động cơ đốt trong và động cơ điện nhưng xe hybrid vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết với người dùng để có thể được đón nhận rộng rãi hơn. Dù có tiết kiệm, dù có ảnh hưởng tốt đến môi trường nhưng có lẽ những chiếc xe như thế này cần thể hiện rõ ưu điểm cho người dùng nhiều hơn là cho cộng đồng!

Xem thêm: Những mẫu xe điện có thời gian sạc nhanh nhất

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });