window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Ô tô điện mini có thể hiện thực giấc mơ ô tô hay thay thế xe máy hay không?

Bach · Jul 11, 2023 09:00 AM

Với sự ra mắt của những mẫu xe ô tô điện cỡ nhỏ gần đây, nhiều người cho rằng những mẫu xe này mang sứ mệnh giúp giấc mơ sở hữu ô tô của người Việt trở nên dễ hơn trong khi nhiều người lại có đánh giá những mẫu xe kiểu này với tham vọng lớn hơn là thay thế xe máy. 

Ô tô điện mini có thể hiện thực giấc mơ ô tô hay thay thế xe máy hay không? 01

Thời gian gần đây, người dùng Việt liên tục xôn xao khi hai mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ là Wuling HongGuang MiniEV và VinFast VF 3 được giới thiệu. Nhiều người cho rằng những mẫu xe này mang sứ mệnh giúp giấc mơ sở hữu ô tô của người Việt trở nên dễ hơn trong khi nhiều người lại có đánh giá những mẫu xe kiểu này với tham vọng lớn hơn là thay thế xe máy dần trong tương lai. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Với kích thước nhỏ gọn, thiết kế đuôi cụt hatchback, động cơ đủ dùng và tầm hoạt động trên dưới 150 km, những mẫu xe nhỏ trông rất phù hợp với điều kiện giao thông đô thị. Cùng với đó, giá bán của chúng được định vị ở mức trên 200 triệu đồng và dưới 300 triệu đồng khiến việc tiếp cận bằng cách mua thẳng hay trả góp đều dễ tiếp cận hơn cho người Việt so với những mẫu xe khác trên thị trường. Tuy nhiên, mọi thứ lại không hề suôn sẻ như vậy.

Giấc mơ sở hữu ô tô cá nhân của người Việt 

Hãy cùng nói về vế đầu tiên: hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô cá nhân của người Việt. Đúng là giá bán của những mẫu xe điện cỡ nhỏ này ở mức khá dễ chịu so với những chiếc xe ô tô khác trên thị trường nhưng nếu xét về mức giá dễ tiếp cận và có thể khiến người dân quyết định xuống tiền mua mẫu xe này hay không thì đó lại là một câu chuyện khác.

Đối với tâm lý người dùng hiện tại, khi chưa quyết định mua xe, mọi người đều nghĩ trong tầm giá này chỉ cần một chiếc xe đủ che nắng che mưa là được. Nhưng khi cầm trong tay đủ số tiền để mua xe thì họ lại có suy nghĩ khác. Lúc này, rất rất nhiều khía cạnh được mang ra mổ xẻ, cân nhắc để lựa chọn xe. 

Ô tô điện mini có thể hiện thực giấc mơ ô tô hay thay thế xe máy hay không? 01

Dù ô tô điện có nhỏ thì chúng vẫn là ô tô và phải chịu thuế, phí tương tự xe xăng. 

Đầu tiên là về vấn đề chi phí sử dụng, mặc dù là một chiếc xe điện cỡ nhỏ nhưng những chiếc xe này vẫn được xếp vào là một chiếc ô tô con. Điều này đồng nghĩa là nếu muốn sử dụng xe, bạn vẫn phải đóng phí đường bộ 1,56 triệu đồng/năm, phí biển số 20 triệu đồng ở các thành phố lớn, bảo hiểm xe gần 3 triệu/năm nếu muốn lái chiếc xe xuống đường, chưa kể các chi phí khác như đậu xe, bãi xe, rửa xe,... 

Những chi phí cố định khiến số tiền cần bỏ ra để sử dụng xe điện cỡ nhỏ chạm ngưỡng gần 300 triệu đồng. Nói đến đây, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc sedan, hatchback cỡ A cũ với giá tương đương nhưng có lợi hơn về kích thước và giá trị sử dụng. Không những thế, xe điện cỡ nhỏ còn bất lợi hơn do không thể thoải mái đi lại mà chỉ có thể di chuyển ở cự ly gần nhà do không thể sử dụng các trạm sạc công cộng. 

Suy cho cùng, với mức giá bán như hiện tại, những mẫu xe điện cỡ nhỏ khó lòng có thể tiếp cận và giúp giấc mơ sở hữu ô tô cá nhân của người Việt trở nên dễ dàng khi giá lăn bánh của chúng hiện cũng ngang với những mẫu xe ô tô khác trên thị trường. Tuy nhiên, sứ mệnh này vẫn có phần dễ thở hơn so với sứ mệnh cao cả hơn mà chúng ta sẽ nói đến dưới đây, đó là thay thế dần xe máy. 

Thay đổi thói quen sử dụng xe máy của người dân Việt Nam

Xét về khía cạnh này, có thể nói đây là nhiệm vụ bất khả thi cho những mẫu xe điện cỡ nhỏ dù biết rằng di chuyển bằng ô tô sẽ đỡ nguy hiểm hơn, tiện lợi hơn khi không bị nắng trực tiếp, mưa ướt người như đi xe máy. 

Phần nhiều lý do khiến xe điện chưa thể và khó lòng có thể thay thế xe máy là sự tiện lợi. Có thể nói xe máy là một phương tiện di chuyển cực kỳ tiện lợi đối với người dân Việt Nam và chính vì thế nó mới có thể phổ biến như vậy. Với xe máy, bạn có thể dễ dàng luồn lách, chặt hẻm để thuận tiện trong việc di chuyển. Không những vậy, gửi xe ở khu vực trung tâm cũng dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Ô tô điện mini có thể hiện thực giấc mơ ô tô hay thay thế xe máy hay không? 02

Hãy tưởng tưởng một phần xe máy này biến thành ô tô điện mini! (Ảnh: VNExpress)

Còn đối với ô tô điện mini, mặc dù là nhỏ gọn hơn so với các mẫu xe cỡ A nhưng vẫn không nhỏ gọn như xe máy được. Chưa kể việc được coi là một chiếc ô tô cũng khiến xe loại này trở nên bất tiện khi cần dừng đỗ, đi chợ hay đi uống cafe, đi làm ở khu vực trung tâm, nội thành đông đúc. 

Nếu xét về chi phí, xe ô tô điện cũng không thể sánh bằng xe máy được. Mỗi năm, người dùng xe ô tô điện cỡ nhỏ vẫn phải chi ra các khoản chi phí cố định trong khi xe máy lại không phải tốn những chi phí lên đến hàng triệu đồng này. 

Chúng ta đều biết rằng xe ô tô là ước mơ, là một phương tiện giúp ta tránh nắng, tránh mưa cũng như cá tính hơn. Nhưng liệu với số tiền trên dưới 300 triệu đồng, liệu bạn sẽ chọn mua một chiếc xe điện cỡ nhỏ, mua một chiếc xe xăng cũ hay để tiền để đầu tư, tiết kiệm? Có lẽ để ô tô phổ biến hơn, không phải giá bán mà là nhận thức và suy nghĩ của khách hàng mới là điều mà các hãng xe cần phải lưu tâm. 

Xem thêm: Honda CR-V cùng nhiều mẫu xe hybrid khác sắp ra mắt tại Việt Nam

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });