window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Hành nghề lái xe sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi nào?

L.N · Aug 10, 2023 09:00 AM

Việc quy định tuổi nghỉ hưu cho người lái xe là một vấn đề được quan tâm rộng rãi trong cộng đồng. Sự cân nhắc giữa việc đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi lao động là điểm đáng chú ý.

Hành nghề lái xe sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi nào? 01

Quy định tuổi nghỉ hưu cho người lái xe là một vấn cần quan tâm (Ảnh: Internet).

Một số yếu tố cần xem xét khi quy định tuổi nghỉ hưu cho nghề lái xe

An toàn giao thông và nhu cầu đảm bảo sức khỏe

An toàn giao thông là một ưu tiên hàng đầu của mọi quốc gia. Việc đảm bảo người lái xe đủ sức khỏe và tinh thần để tham gia vào giao thông là mục tiêu quan trọng. Tuổi nghỉ hưu phải được xác định sao cho người lái xe có đủ thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe và thích nghi với sự thay đổi của cơ thể khi tuổi tác tăng lên.

Hành nghề lái xe sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi nào? 02

Kỹ năng lái xe ít nhiều ảnh hưởng khi tuổi tác tăng lên (Ảnh: Internet).

Yếu tố kỹ năng và kinh nghiệm ngành nghề

Nghề lái xe đòi hỏi một mức độ kỹ năng và kinh nghiệm cao để đối phó với các tình huống khó khăn trên đường. Tuy nhiên, không phải tất cả các người lái xe đều có cùng mức kỹ năng và kinh nghiệm. Quy định tuổi nghỉ hưu cần xem xét cả khả năng cảm ứng và phản ứng của người lái xe để đảm bảo họ vẫn có thể lái xe an toàn trong thời gian cuối cùng của sự nghiệp.

Thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp và tái đào tạo

Việc quy định tuổi nghỉ hưu cũng cần phải đi kèm với các chương trình phát triển nghề nghiệp và tái đào tạo. Người lái xe có thể chuyển hướng sang các vị trí khác liên quan đến lĩnh vực giao thông hoặc nhận sự đào tạo để tham gia vào các công việc khác. Điều này không chỉ giúp họ duy trì quyền lợi lao động mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Hành nghề lái xe sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi nào? 01

Góp phần phát triển nghề nghiệp và tái đào tạo (Ảnh: Internet).

Khả năng phân cấp quy định tuổi nghỉ hưu

Một cách tiếp cận linh hoạt là phân cấp quy định tuổi nghỉ hưu dựa trên loại phương tiện và loại công việc. Ví dụ, người lái xe tải nặng có thể phải nghỉ hưu sớm hơn so với người lái xe ô tô con do tác động lớn của công việc đối với sức khỏe. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn trên đường và quyền lợi của lao động.

Hành nghề lái xe sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi nào? 02

Quy định tuổi nghỉ hưu đảm bảo sự an toàn và quyền lợi của lao động (Ảnh: Internet).

Quy định về tuổi nghỉ hưu cho người lao động

Theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 của Chính phủ, người lao động nằm trong điều kiện lao động bình thường sẽ nghỉ hưu khi đủ 60 tuổi 03 tháng (đối với nam) và 55 tuổi 04 tháng (đối với nữ). Sau đó, mỗi năm sẽ tăng thêm 03 tháng đối với nam cho đến năm 2028 và tăng thêm 04 tháng đối với nữ cho đến năm 2035.

Tuy nhiên, Nghị định số 135/2020/NĐ-CP cũng quy định rõ các trường hợp có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn. Các trường hợp này bao gồm người lao động có từ 15 năm làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Cũng có thể là người lao động làm việc trong các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trong thời gian từ 15 năm trở lên.

Quy định tuổi nghỉ hưu cho nghề lái xe

Việc quy định tuổi nghỉ hưu cho người lao động đang được xem xét và điều chỉnh theo các quy định cụ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp nghề lái xe, sẽ có phần phức tạp hơn.

Hành nghề lái xe sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi nào? 03

Độ tuổi nghỉ hưu của người lái xe đang tuân theo quy định của Luật lao động  (Ảnh: Internet).

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, tại Việt Nam chưa có quy định cụ thể về tuổi nghỉ hưu trong nghề lái xe. Thực tế, độ tuổi nghỉ hưu của người lái xe đang tuân theo quy định của Luật lao động. Điều này đặc biệt áp dụng cho lái xe có giấy phép hạng E, vốn là nghề đòi hỏi kiến thức và kỹ năng đặc biệt.

Trong trường hợp giấy phép lái xe, các hạng như A1, A2, A3 không có thời hạn, nên việc xác định tuổi nghỉ hưu khá linh hoạt và có thể áp dụng theo quy định tổng quát của Bộ luật lao động. Hạng B1 có thời hạn đến khi người lái đủ 55 tuổi (đối với nữ) và 60 tuổi (đối với nam). Các hạng khác như A4, B2 có thời hạn 10 năm, còn hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm.

Hành nghề lái xe sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi nào? 04

Lái xe buýt hạng E, 55 tuổi (nam) và 50 tuổi (nữ) được xem xét nghỉ hưu  (Ảnh: Internet).

Với giấy phép lái xe hạng E, người lái xe đủ 55 tuổi (nam) và 50 tuổi (nữ) được xem xét nghỉ hưu, tương đương với độ tuổi nghỉ hưu của nghề lái xe này. Tuy nhiên, có thể xét đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống cho những người có giấy phép lái xe hạng E, nhằm đảm bảo tính an toàn và sức khỏe của lái xe.

Quy định về tuổi nghỉ hưu trong nghề lái xe vẫn đang được điều chỉnh và sẽ tuân theo quy định chung của Bộ luật lao động cùng các quy định cụ thể từ các cơ quan chức năng liên quan. Trong việc quy định tuổi nghỉ hưu cho nghề lái xe, sự cân nhắc cẩn thận giữa an toàn giao thông và quyền lợi lao động là quan trọng. Quy định cần phải dựa trên các yếu tố như sức khỏe, kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng tái đào tạo. Điều này sẽ đảm bảo rằng người lái xe vẫn có thể tham gia vào giao thông một cách an toàn và bảo vệ quyền lợi của họ trong suốt sự nghiệp

Xem thêm: Đề xuất mới liên quan đến những thay đổi về quy định thời gian lái xe

 

 

 

 

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });