window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Động cơ ô tô bị quá nhiệt, làm ngay những điều này để đảm bảo an toàn

An Nhien · Jan 10, 2023 06:00 PM

Động cơ ô tô chẳng may bị quá nhiệt trong thời gian dài có thể khiến cho động cơ bị hư hại, thậm chí ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Nắm rõ dấu hiệu và cách xử lý tình huống động cơ ô tô quá nhiệt trong bài viết sẽ giúp các tài phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

Động cơ ô tô bị quá nhiệt, làm ngay những điều này để đảm bảo an toàn 01

Động cơ ô tô bị quá nhiệt, làm ngay những điều này để đảm bảo an toàn.

Động cơ ô tô quá nóng sẽ dẫn tới nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn cho hành khách trên xe. Đây cũng được xem là một trong những lỗi nguy hiểm nhất mà tài xế cần lưu ý trong quá trình vận hành xe.

Dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô quá nhiệt

Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao vượt qua ngưỡng cho phép thì sẽ khiến xe ô tô bị nóng máy. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất có thể kể đến như:

Hơi nước hoặc khói bốc lên từ khoang động cơ 

Khi thấy tình trạng có hơi nước hoặc khói bốc lên từ phần mui xe ô tô thì rất có thể nhiệt độ trong khoang máy quá cao hoặc dầu rò rỉ cháy trong động cơ. Do đó, nếu có hiện tượng này, các tài nên dừng lại hoặc đưa ô tô tới xưởng sửa chữa gần nhất để được kiểm tra và xử lý.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Động cơ ô tô bị quá nhiệt, làm ngay những điều này để đảm bảo an toàn 01

Nếu có khói bốc lên từ phần mui xe ô tô thì rất có thể nhiệt độ trong khoang máy quá cao.

Đồng hồ đo nhiệt độ ở mức đỏ

Đồng hồ báo nhiệt được xem là một thiết bị chuyên dùng nhằm để đo nhiệt độ trung bình của hệ thống động cơ. Vai trò của nó là để cảnh báo nhiệt độ động cơ khi xe đang vận hành. Do đó, khi đồng hồ chỉ mức đỏ thì đây sẽ là dấu hiệu cho thấy nhiệt độ ở khoang máy quá cao.

Động cơ ô tô bị quá nhiệt, làm ngay những điều này để đảm bảo an toàn 02

Khi đồng hồ chỉ mức đỏ thì đây sẽ là dấu hiệu cho thấy nhiệt độ ở khoang máy quá cao.

Đèn cảnh báo nhiệt độ sáng

Trên bảng điều khiển sẽ hiển thị rất nhiều thông tin quan trọng về động cơ mà người lái nên chú ý. Với những mẫu ô tô hiện đại, nếu động cơ xe bắt đầu nóng vượt mức nhiệt cho phép thì đèn cảnh báo sẽ bật sáng, thông báo cho người điều khiển biết về tình trạng hiện tại của xe.

Các cách xử lý khi động cơ ô tô quá nhiệt

Khi gặp một trong số những dấu hiệu mà Autofun liệt kê như trên, người dùng cần lưu ý:

Dừng xe ngay lập tức

Các tài nên dừng xe ngay sau khi phát hiện động cơ bị quá nhiệt. Trong trường hợp xe đang di chuyển trên đường cao tốc hoặc đoạn đường có mật độ phương tiện lưu thông nhiều, hãy chú ý quan sát rồi lái xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc vệ đường. 

Động cơ ô tô bị quá nhiệt, làm ngay những điều này để đảm bảo an toàn 03

Các tài nên dừng xe ngay sau khi phát hiện động cơ bị quá nhiệt.

Sau khi dừng xe, nên tắt máy và chờ động cơ nguội. Nếu khoang máy quá nóng và có khói hoặc hơi nước bốc lên thì nên mở nắp capo để đẩy nhanh quá trình tản nhiệt. Bác tài chỉ nên tiến hành kiểm tra các bộ phận bên trong khi động cơ đã nguội hẳn nhằm đảm bảo an toàn.

Kiểm tra hệ thống làm mát

Khi động cơ xe đang nóng, tài xế không nên mở nắp hoặc kiểm tra két nước làm mát để tránh bị bỏng. Trong quá trình kiểm tra, cần chú ý quan sát hệ thống làm mát có bị hư hỏng, xác định xe có bị rò rỉ nước làm mát ra bên ngoài động cơ không.

Động cơ ô tô bị quá nhiệt, làm ngay những điều này để đảm bảo an toàn 04

Quan sát hệ thống làm mát có bị hư hỏng, xác định xe có bị rò rỉ nước làm mát ra bên ngoài động cơ.

Nếu bị thiếu hoặc hết nước, nên khắc phục tạm thời bằng cách đổ thêm nước làm mát hoặc nước khoáng sạch. Sau đó đưa phương tiện tới xưởng sửa chữa nếu cần thiết.

Tắt điều hòa, bật quạt tản nhiệt & chế độ lò sưởi

Thao tác bật chế độ lò sưởi, tắt điều hoà sẽ giúp tản bớt một phần nhiệt lượng từ sức nóng của khoang máy để sưởi ấm cho xe. Nhờ đó, có  thể làm giảm nhiệt động cơ nhanh hơn.

Động cơ ô tô bị quá nhiệt, làm ngay những điều này để đảm bảo an toàn 05

Thao tác bật chế độ lò sưởi, tắt điều hoà sẽ giúp tản bớt một phần nhiệt lượng từ sức nóng của khoang máy để sưởi ấm cho xe.

Phương pháp này người dùng cũng có thể áp dụng nếu ô tô đang lưu thông trên đường bị ùn tắc, không thể dừng lại. Tuy vậy, người điều khiển phương tiện cần mở hết cửa sổ để tản nhiệt ra bên ngoài không khí.

Hy vọng qua những mẹo kể trên, khi gặp tình trạng ô tô bị quá nhiệt, các tài có thể kịp thời xử lý để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Hãy tránh những sai lầm này nếu không muốn hư động cơ!

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });