window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút

L.N · Jun 23, 2023 08:45 AM

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc đổi giấy phép lái xe qua internet không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn giảm được khá nhiều chi phí. Bạn chỉ cần mất chưa đến 5 phút để hoàn thành thủ tục này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 01

Cách đổi Giấy phép lái xe trực tuyến tại nhà.

Các bước thực hiện

Bước 1: Hãy truy cập vào trang web của Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo địa chỉ sau: https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml 

Bước 2: Đăng ký thông tin trực tuyến trên trang web theo hình sau:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 01

Đầu tiên, bạn sẽ có 2 tùy chọn loại thủ tục cần đăng ký, bao gồm:

  • Đổi giấy phép lái xe loại 3: Áp dụng cho người có giấy phép lái xe còn hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng, do ngành Giao thông vận tải quản lý.
  • Đổi giấy phép lái xe quốc tế loại 4: Áp dụng cho người Việt Nam và người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, sở hữu giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET và còn giá trị sử dụng.

Sau đó, tiến hành chọn thông tin như sau:

  • Về cơ quan giải quyết: Chọn Sở Giao thông - Vận tải nơi mình sinh sống.
  • Về địa điểm tiếp nhận: Nơi bạn sinh sống.

Sau khi chọn đủ thông tin, nhấn vào nút "ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN".

Bước 3: Đăng ký thay đổi thông tin giấy phép lái xe trực tuyến

Mục Thông tin giấy phép lái xe

Trong bước này, bạn sẽ được yêu cầu nhập số Giấy phép lái xe Quốc gia (GPLX) của mình, bao gồm cả số và chữ. Sau đó, nhấn vào nút "Tìm kiếm" để tiếp tục quá trình đăng ký.

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 02

Nếu hệ thống tìm thấy thông tin của bạn, nó sẽ hiển thị lên màn hình và tự động điền các thông tin khác như tên, địa chỉ, vào các mục tương ứng.

Tuy nhiên, nếu hệ thống không tìm thấy thông tin của bạn, điều này có nghĩa là bạn không thể đăng ký thay đổi giấy phép lái xe qua mạng. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải đến trực tiếp cơ quan chức năng để giải quyết thủ tục.

Nếu bạn có nhu cầu ghép thêm số GPLX khác, bạn có thể kéo xuống phần tùy chọn "Ghép thêm Số GPLX" và nhập thông tin cần thiết. Nếu không, bạn có thể bỏ qua mục này.

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 03

Mục thông tin yêu cầu thay đổi

Nếu bạn muốn thay đổi thông tin về số Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc địa chỉ cư trú/thường trú, bạn cần nhập thông tin vào mục này.

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 04

Lưu ý về phần địa chỉ: Khi nhập thông tin về "Nơi cư trú", bạn cần nhập tên Phường/Xã và sau đó chọn từ danh sách hiển thị. Khi nhập thông tin về "Địa chỉ chi tiết", hãy nhập số nhà, ngõ/ngách, tên đường. Nếu hệ thống không tìm thấy thông tin, điều đó có nghĩa là bạn đã nhập không chính xác.

Nếu bạn không muốn thay đổi thông tin, bạn có thể bỏ qua mục này.

Mục thành phần hồ sơ

Mục này bao gồm 3 loại văn bản, đây chính là giấy tờ bạn cần mang theo khi thực hiện thủ tục thay đổi Giấy phép lái xe (GPLX).

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 05

Bạn có thể đính kèm các file dữ liệu ảnh (định dạng ảnh hoặc các định dạng file như docx, xls, xlsx, pdf, png, jpg, jpeg, gif) vào các ô tương ứng với GPLX, CMND, Giấy khám sức khỏe. Hoặc bạn cũng có thể chụp ảnh hoặc sử dụng máy scan để đính kèm.

Lưu ý: Chỉ trong trường hợp bạn đổi từ GPLX giấy bìa sang GPLX làm bằng vật liệu PET, bạn mới được miễn giấy chứng nhận sức khỏe. Các đối tượng miễn giấy này bao gồm:

  • Người có GPLX hạng A1, A2, A3.
  • Người có GPLX hạng A4 hoặc GPLX ôtô còn thời hạn sử dụng trên 3 tháng.

Thời gian đăng ký xử lý

Bạn cần chọn ngày và giờ muốn đăng ký đến cơ quan giải quyết để hoàn tất thủ tục. Nếu khung thời gian bạn chọn đã có nhiều người đăng ký trước, bạn sẽ nhận được thông báo về tình trạng quá tải. Trong trường hợp này, bạn cần chọn một khung giờ khác.

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 06

Thông tin liên hệ

Ở phần này, bạn cần nhập thông tin chính xác vào các ô có đánh dấu (*). Các thông tin này sẽ được cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe sử dụng để liên lạc với bạn.

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 07

Sau khi đã nhập đầy đủ dữ liệu vào các ô có đánh dấu (*), hãy kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo tính chính xác của thông tin. Sau đó, nhấp vào nút "Đăng Ký" để nộp hồ sơ.

Bước 4: Sau khi hoàn tất đăng ký, bạn sẽ nhận được một mã xác thực gửi qua email hoặc số điện thoại mà bạn đã cung cấp trong phần liên hệ. Lấy mã xác thực này và điền vào ô trống hiển thị trên màn hình, sau đó nhấn vào nút "Gửi Hồ Sơ".

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 08

Tiếp theo, một hộp thoại sẽ hiển thị yêu cầu bạn nhập lại mã xác thực một lần nữa. Hoàn tất việc này, bạn sẽ nhận được thông báo như sau: "Bạn đã đăng ký trực tuyến hồ sơ thành công! Vui lòng lưu lại mã hồ sơ và mã xác thực để tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ."

Hướng dẫn tra cứu tiến độ hồ sơ đổi GPLX qua mạng tại nhà:

Sau khi xác thực thành công, sau khoảng 2 đến 3 ngày, bạn nên truy cập trang web đổi GPLX để tra cứu tiến độ.

Bước 1: Truy cập lại trang web đổi GPLX và nhấn vào nút "Tra cứu tiến độ hồ sơ".

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 09

Bước 2: Nhập lại mã hồ sơ và số điện thoại mà bạn đã nộp. Bạn có thể tìm lại thông tin này trong email mà bạn đã nhận. Sau đó, nhấn vào nút "Tìm kiếm".

Hướng dẫn từ A - Z cách đổi Giấy phép lái xe ngay tại nhà chỉ mất 5 phút 10

Trong kết quả tra cứu, nếu tình trạng hồ sơ được ghi là "Đã xác nhận", điều này có nghĩa là cán bộ đã chấp nhận hồ sơ bạn gửi qua mạng là hợp lệ. Bạn cũng sẽ nhận được một email thông báo, nếu hồ sơ đã được xác nhận, cũng như chi tiết về lịch hẹn xử lý.

Thường thì trong vòng khoảng 3 ngày, hồ sơ của bạn sẽ được xác nhận là hợp lệ hoặc bạn sẽ nhận được thông báo từ chối nếu hồ sơ không đáp ứng yêu cầu. Nếu hồ sơ bị từ chối, bạn có thể chỉnh sửa thông tin hồ sơ và gửi lại.

Bước 3: Đến đúng nơi và thời gian hẹn, hoàn tất thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Sau khi hồ sơ của bạn được xác nhận lịch hẹn, bạn chỉ cần đến đúng giờ và mang theo Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu. Bạn cũng cần mang theo đầy đủ hồ sơ sau:

  1. Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu đã cho.
  2. Bản sao giấy phép lái xe mà bạn đang sử dụng.
  3. Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với hạng xe bạn đăng ký lái, cấp bởi cơ sở y tế có thẩm quyền (nếu cần).

Lưu ý:

  • Nếu bạn gặp việc bất khả kháng và không thể đến đúng hẹn, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo từ chối qua email. Để đặt lại lịch hẹn, bạn chỉ cần vào phần Tra cứu tiến độ hồ sơ, sau đó sửa lịch hẹn, nhấn Lưu và gửi.
  • Cần nhớ rằng bạn chỉ được phép sửa lịch hẹn tối đa 3 lần. Sau đó, nếu bạn vẫn không đến đúng hẹn, bạn phải đăng ký lại từ đầu.
  • Khi đến đúng nơi và thời gian hẹn đã đăng ký, bạn cần xuất trình giấy tờ gốc để cán bộ kiểm tra, nộp lệ phí 135.000 đồng, chụp ảnh và sau khoảng 2 tiếng, bạn sẽ nhận được Giấy phép lái xe mới.

Xem thêm: Ferrari Purosangue vừa ra mắt Việt Nam gây 'choáng' với giá bán gấp 2,5 lần đối thủ đối trọng Lamborghini Urus

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });