window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe ô tô ít sử dụng có phải thay lốp theo định kỳ không?

An Nhien · Mar 7, 2023 09:00 AM

Việc dùng lốp xe ô tô quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ lốp hoặc làm nguy hiểm đến cả người lái lẫn các phương tiện xung quanh. Theo đó, dù ít sử dụng thì cũng nên thay lốp mới theo định kỳ khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Xe ô tô ít sử dụng có phải thay lốp theo định kỳ không? 01

Xe ô tô ít sử dụng có phải thay lốp theo định kỳ không?.

Rất nhiều bạn đọc có thắc mắc gửi về Autofun rằng xe ít khi sử dụng thì có cần thay lốp theo định kỳ hay không?. Dưới đây là những thông tin quan trọng giúp giải đáp băn khoăn kể trên.

Khi nào ô tô cần thay lốp theo định kỳ?

Theo lý giải từ những chuyên gia có kinh nghiệm, việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà các phương tiện sử dụng. Có rất nhiều loại lốp có tuổi thọ lên tới 130.000 km, nhưng cũng có những loại chỉ khoảng 50.000 km.

Do vậy, theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, các chủ phương tiện nên định kỳ thay lốp xe ô tô sau khoảng 60.000 - 100.000 km nhằm để đảm bảo độ bền của lốp, cũng như khả năng vận hành của xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Xe ô tô ít sử dụng có phải thay lốp theo định kỳ không? 01

Việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà các phương tiện sử dụng.

Theo đó, các chủ xe nên thực hiện kiểm tra lốp xe sau 5 năm, hoặc tối ưu hơn là tiến hành kiểm tra ít nhất mỗi năm 1 lần cho tới khi tuổi thọ của lốp xe đã trên 5 năm để đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp tuổi thọ lốp xe đã đạt từ 10 năm trở lên, lúc này buộc phải thay mới dù lốp vẫn chưa đạt tới chỉ số mài mòn. Nguyên nhân bởi những hao mòn của lốp xe theo thời gian rất khó có thể quan sát được bằng mắt thường.

Theo đó, để thay lốp xe định kỳ, các chủ xe nên nắm được tuổi thọ của lốp xe ô tô mà mình đang sử dụng để đảm bảo an toàn.

Ô tô ít đi có phải thay lốp định kỳ không?

Giống như các bộ phận khác, lốp xe cũng sẽ có thời hạn sử dụng. Vì vậy, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo các phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay lốp ô tô định kỳ.

Chưa kể, do đặc thù không thể bảo dưỡng thường xuyên, vì thế mà cấu trúc của lốp xe ô tô thường sẽ bị xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Chưa kể, dù không sử dụng thì yếu tố thời gian cũng sẽ làm giảm chất lượng lốp xe. 

Việc tiếp tục sử dụng lốp xe quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ lốp, làm nguy hiểm đến cả người lái và các phương tiện xung quanh.

Xe ô tô ít sử dụng có phải thay lốp theo định kỳ không? 02

Các phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay lốp ô tô định kỳ.

Các chuyên gia có kinh nghiệm chỉ ra rằng, khi lốp ô tô đã quá hạn, cao su sẽ bị oxy hóa và chai nứt. Từ đó khiến hệ số ma sát lốp không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến độ bám đường cũng kém đi và phương tiện dễ bị trơn trượt.

Khi lốp xe đã lão hóa thì khả năng đàn hồi kém dần và cũng dễ bị phồng, kéo theo việc tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp gây nguy hiểm cho cả người điều khiển và hành khách trên xe.

Chưa kể, lốp quá hạn và bị mài mòn cũng có thể khiến khí bị rò rỉ trong lốp, làm áp suất lốp giảm đi khiến xe nhanh xuống hơi. Chưa kể, thành lốp cũng bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn. Khi di chuyển với tốc độ cao, ma sát quá mức có thể làm tăng nhiệt độ cao su, lốp mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ cao.

Do đó, dù xe ít vận hành, chưa tới ngưỡng km phải thay lốp nhưng thời gian dùng đã quá hạn thì việc thay lốp định kỳ là điều nên làm.

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp chống chuột trên xe ô tô cực kỳ hiệu quả
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });