window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn

An Nhien · Aug 31, 2022 10:00 AM

Lái xe hơi trong mùa mưa bão luôn là thách thức của nhiều tài xế, kể cả những người có kinh nghiệm lâu năm. Nắm vững những kinh nghiệm cũng như lưu ý được tổng hợp trong bài viết sẽ giúp các tài ứng phó tốt hơn nếu cần phải di chuyển dưới trời mưa bão.

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn 01

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn.

Trời mưa bão, đường trơn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, sự cố,… nhất là với các lái mới. Để tránh gặp phải những sự việc đáng tiếc, các tài xế có thể tham khảo một số kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn  ngay dưới đây.

Kiểm tra xe kỹ lưỡng trước khi lái xe

Kiểm tra xe ô tô trước khi di chuyển dưới thời tiết mưa gió là điều vô cùng cần thiết. Trong đó, sẽ có những bộ phận quan trọng mà các tài xế cần đặc biệt lưu ý như:

  • Kiểm tra kính chắn gió, cần gạt nước: Đảm bảo kính chắn gió sạch sẽ, không bị bám bụi và cần gạt nước vẫn hoạt động bình thường.
  • Kiểm tra hệ thống phanh, đèn xe: Đảm bảo hệ thống phanh xe và đèn vẫn còn hoạt động tốt.
  • Kiểm tra lốp & áp suất lốp: Kiểm tra kỹ lưỡng cả 4 lốp xe sao cho đảm bảo áp suất, lốp không bị mòn quá nhiều.

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn 02

Cần kiểm tra xe kỹ lưỡng trước khi lái xe.

Giảm tốc độ, tập trung quan sát

Một nguyên tắc cực kỳ quan trọng khi lái xe dưới thời tiết mưa gió chính là quan sát và giảm tốc độ. Thông thường, khi trời mưa, tài xế nên cân nhắc lái chậm hơn 5 – 15km/h so với bình thường. Ví dụ đoạn đường thường chạy với tốc độ 70 km/h thì khi trời mưa chỉ nên lái khoảng 55 - 60 km/h.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn 01

Trời mưa, cần giảm tốc độ, tập trung quan sát.

Cùng với đó, cẩn trọng quan sát khi di chuyển trên đường. Điều này sẽ dễ phát hiện và tránh được các chướng ngại vật trên đường cũng như tránh được những xe lớn.

Tránh điểm ngập sâu

Theo khuyến cáo của những người có kinh nghiệm lái xe, khi di chuyển vào mùa mưa nên chú ý quan sát điểm ngập nước, rà phanh và đi chậm nhằm đảm bảo an toàn.

Nếu đối mặt với vùng ngập nước, cần xác định mực nước ngập bao nhiêu để xem xe của mình có đủ để vượt qua hay không. Nếu vũng nước ngập không quá 20 cm hoặc không vượt qua cạnh dưới cánh cửa xe, tài xế có thể di chuyển xe qua an toàn. Trường hợp không chắc chắn thì không nên lái qua vùng ngập nước vì nếu vũng nước quá sâu, gầm xe không đủ để vượt qua thì rất dễ khiến xe bị ngập nước.

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn 02

 Khi di chuyển vào mùa mưa nên chú ý quan sát điểm ngập nước.

Cùng với đó, cần lưu ý không đạp thốc ga và rà phanh khi di chuyển qua đoạn nước ngập. Điều này sẽ tạo ra quán tính lớn khiến nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt cũng như vào ống hút gió. Thay vào đó, nên đi chậm để giúp xe có độ bám đường tốt hơn, đồng thời giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn. 

Không nên chạy song song với xe khác

Di chuyển trong mùa mưa bão, rất dễ xảy ra tình trạng ô tô bị xe khác tạt nước lên kính gây khó khăn cho việc quan sát. Trường hợp này cực kỳ nguy hiểm nên các lái xe cần phải đề phòng để tránh rủi ro.

Theo đó, khi lái xe dưới trời mưa, cần tránh việc đi song song với xe khác. Chỉ nên vượt và cho vượt ở những khu vực thoáng đãng, ít vũng nước để hạn chế việc bị tạt nước hoặc làm tạt nước lên xe khác.

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn 03

Trời mưa không nên chạy song song với xe khác hoặc đi gần xe trọng tải lớn.

Không nên đi gần hoặc đối đầu xe có trọng tải lớn

Lái xe dưới trời mưa, nhất là khi trên cao tốc, việc đi gần những xe có trọng tải lớn là điều khá nguy hiểm. Tốc độ trên cao tốc vốn đã cao nên chỉ cần một pha xử lý không an toàn đã có thể khiến xe mất lái, trượt bánh gây tai nạn. 

Theo đó, hãy tránh việc đối đầu hoặc đi quá gần với xe có trọng tải lớn. Thay vào đó, hãy cẩn thận đi xa các xe to, hoặc trường hợp buộc phải vượt thì nên quan sát kỹ và vượt một cách cẩn thận.

Luôn bật đèn xe hơi khi trời mưa

Mưa phả vào kính lái sẽ gây cản trở cho tầm nhìn, đặc biệt khi trời mưa to thì cần gạt xe cũng không kịp để tạo tầm nhìn tốt hơn. Do đó, người dùng luôn cần bật đèn khi di chuyển dưới trời mưa để vừa đảm bảo tầm nhìn cho bản thân, vừa để báo hiệu cho các xe khác di chuyển xung quanh. 

Lưu ý tránh bật đèn pha, đèn siêu sáng bởi điều này có thể làm phản tác dụng. Ánh sáng quá lớn dưới trời mưa có thể khiến tầm nhìn khó hơn, thậm chí là bị loá. 

Kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn 04

Luôn bật đèn ô tô khi đi dưới trời mưa.

Cùng với đó, cần lưu ý giữ khoảng cách với xe phía trước khi di chuyển dưới trời mưa để đảm bảo an toàn.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe ô tô dưới trời mưa mà người dùng cần lưu ý để đảm bảo an toàn tối ưu nhất vào những ngày mưa. Trường hợp trời mưa gió, bão lớn thì tốt nhất không nên di chuyển trên đường, bởi nguy cơ cây cối đổ rơi vào xe cũng rất lớn. 

Xem thêm: Cần nạp bao nhiêu tiền vào tài khoản ETC trên một số tuyến cao tốc tại Việt Nam?
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });