window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Kể từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm ô tô trên phạm vi toàn quốc

Bach · Dec 30, 2022 08:30 AM

Theo công bố, tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm tổ trưởng sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát tổng thể hoạt động đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 1/1/2023.

Kể từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm ô tô trên phạm vi toàn quốc 01

Kể từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm ô tô trên phạm vi toàn quốc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã quyết định thành lập Tổ công tác về tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Rất nhiều hạng mục sẽ được rà soát

Được biết, tổ công tác này sẽ do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm tổ phó và có mời đại diện Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT địa phương tham gia khi thực hiện công tác kiểm tra, rà soát tại đơn vị đăng kiểm.

Dự kiến, kể từ ngày 1/1-31/12/2023, Tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm xe ô tô trên phạm vi toàn quốc, gồm: công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Kể từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm ô tô trên phạm vi toàn quốc 01

Từ ngày 1/1-31/12/2023, Tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm xe ô tô trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, tiến hành rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập để nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và có giải pháp phòng ngừa.

Nội dung kiểm tra, rà soát sẽ bao gồm: 

  • Hồ sơ về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm;
  • Điều kiện nhân sự; 
  • Công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên; 
  • Trang thiết bị và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới; 
  • Hoạt động quản lý, sử dụng và lưu trữ dữ liệu kiểm định;
  • Công tác thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ; 
  • Quản lý, sử dụng phôi ấn chỉ đăng kiểm được cấp phát; 
  • Các nội dung khác thuộc chức, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bên cạnh đó, tổ công tác sẽ xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP; trường hợp nào vượt thẩm quyền thì ghi nhận vào biên bản và báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Triệt phá đường dây hối lộ tại 9 trung tâm đăng kiểm

Trước đó, liên quan vụ án ‘môi giới hối lộ’, ‘đưa/nhận hối lộ’, ‘giả mạo trong công tác’ xảy ra tại 9 trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre,… Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã có 52.291 giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được cấp cho các ô tô có vi phạm. 

Kể từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm ô tô trên phạm vi toàn quốc 02

Việc nhiều trung tâm đăng kiểm tại khu vực phía Nam đóng cửa do bị sai phạm đã khiến các trung tâm khác quá tải.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm, Sở GTVT các địa phương đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định của các trung tâm đăng kiểm. Đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời đối với các đơn vị tự ý dừng hoạt động đăng kiểm không có lý do chính đáng.

Cả nước hiện có 280 trung tâm đăng kiểm, trong đó có 216 trung tâm đăng kiểm được hình thành từ chủ trương xã hội hóa. Các trạm đăng kiểm tư nhân này đã giúp cho hoạt động đăng kiểm trên cả nước đáp ứng nhu cầu đông đảo của người dân và doanh nghiệp, đồng thời giảm gánh nặng cho ngành đăng kiểm.

Thế nhưng, rất đáng tiếc những vụ việc tiêu cực gần đây thấy rõ sự gia tăng số lượng các trạm đăng kiểm vẫn chưa tương xứng với chất lượng hoạt động. Do đó, việc siết lại kỷ cương, hoạt động của các trạm đăng kiểm, là việc phải làm.

Kể từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm ô tô trên phạm vi toàn quốc 03

Tổ công tác kiểm tra, rà soát tổng thể hoạt động kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc là biện pháp quan trọng trong việc siết chặt quản lý đối với hoạt động các trung tâm đăng kiểm.

Theo các chuyên gia giao thông, việc lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát tổng thể hoạt động kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc triển khai xuyên suốt trong năm 2023 là biện pháp quan trọng trong việc siết chặt quản lý đối với hoạt động các trung tâm đăng kiểm.

Đây là hành động cần thiết và cần được thực hiện quyết liệt nhằm đảm bảo công tác kiểm định minh bạch, khách quan, nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tránh tiêu cực, nhũng nhiễu…

Kể từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm ô tô trên phạm vi toàn quốc 04

BGTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo trật tự an toàn cho phương tiện ra vào.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo trật tự an toàn cho phương tiện ra vào các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn, phòng ngừa không để xảy ra hiện tượng cá nhân lợi dụng nhu cầu đăng kiểm tăng cao để trục lợi và gây rối trật tự công cộng.

Bám sát tình hình, giải quyết kịp thời các bất cập, hạn chế, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ kiểm định, tuyệt đối không để xảy ra ách tắc, chậm trễ trong việc kiểm định phương tiện cho nhân dân, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo.

Xem thêm: Đây là 8 hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });