window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đây là 8 hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới

An Nhien · Dec 23, 2022 08:00 PM

Xe cơ giới cần phải được kiểm định trên dây chuyền và thực hiện nghiêm theo các quy chuẩn nhất định. Trong thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã quy định rõ 8 hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới.

Đây là 8 hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới 01

Đây là 8 hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới.

Kiểm định an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường xe cơ giới (kiểm định) là việc kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định. 

Theo đó, sau khi kiểm định và thỏa mãn các tiêu chuẩn, xe cơ giới sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Đây là 8 hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới 02

Kiểm định phải đủ nội dung, đúng quy trình, quy định,

Đáng chú ý, điều 4 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã quy định rất chi tiết về các hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới. Theo đó, chủ xe cơ giới cũng như đơn vị kiểm định xe cần nắm rõ để không làm trái quy định. Cụ thể:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

1 -  Kiểm định không đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định, kiểm định ngoài dây chuyền, ngoài đơn vị sai quy định; làm sai lệch kết quả kiểm định.

2 - Kiểm định khi thiết bị kiểm tra bị hư hỏng; kiểm định khi thiết bị kiểm tra chưa được kiểm tra, đánh giá, hiệu chuẩn.

3 - Kiểm định khi không đảm bảo việc nối mạng để truyền dữ liệu, kết quả kiểm định; kiểm định khi hệ thống camera giám sát và lưu trữ hình ảnh dạng video không đảm bảo quy định.

4 - Bố trí người thực hiện công việc kiểm định trên dây chuyền kiểm định không đủ, không đúng với quy định.

5 - Yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định.

6 - Thu tiền kiểm định, phí và lệ phí sai quy định; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu.

7 - Kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng.

8 -  Lập hồ sơ phương tiện, kiểm định, sử dụng ấn chỉ kiểm định, in giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định và báo cáo kết quả kiểm định không đúng quy định.

Đây là 8 hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới 01

Chủ xe cơ giới cũng sẽ cần có những trách nhiệm quan trọng.

Ngoài những hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới nêu trên, chủ xe cơ giới cũng sẽ cần có những trách nhiệm quan trọng như:

1 - Không được thuê, mượn tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới nhằm mục đích đối phó để đạt yêu cầu khi kiểm định; làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các nội dung của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

2 - Cung cấp chính xác các thông tin cần thiết có liên quan tới nội dung kiểm định, nội dung quản lý hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới kể cả việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các Đơn vị đăng kiểm.

3 - Bảo quản Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

4 - Nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định khi có thông báo thu hồi của Đơn vị đăng kiểm.

Những trách nhiệm kể trên được trích tại Điều 13 Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định An toàn kỹ thuật & Bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Bên cạnh đó, các chủ phương tiện cũng cần lưu ý rõ thời hạn đăng kiểm để mang xe đi kiểm tra, tránh tình trạng chậm kiểm định sẽ bị phạt về sau.

Xem thêm: Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm cần ghi nhớ

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });