window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Ngân hàng nới room tín dụng, vay mua ô tô chơi Tết liệu có dễ hơn?

An Nhien · Dec 7, 2022 09:00 AM

Mặc dù kể từ 5/12/2022 sẽ tăng chỉ tiêu tín dụng (room) thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống ngân hàng. Thế nhưng, người có nhu cầu mua xe ô tô sẽ vẫn chưa ‘dễ thở’ hơn trong việc vay với mục đích tiêu dùng cá nhân. Chưa kể, lãi suất vay tại các ngân hàng cũng đã tăng cao so với giai đoạn trước.

Ngân hàng nới room tín dụng, vay mua ô tô chơi Tết liệu có dễ hơn? 01

Ngân hàng nới room tín dụng, vay mua ô tô chơi Tết liệu có dễ hơn?.

Lãi suất tăng cao, cộng với việc ngân hàng siết room tín dụng đã khiến cho thị trường ô tô trả góp những tháng vừa qua bớt sôi động. Chưa kể, quý cuối cùng của năm, lượng xe có sẵn khá nhiều nhờ nguồn hàng được cải thiện đáng kể, thế nhưng các đại lý vẫn đang lo lắng sẽ rơi vào tình trạng ‘ế’ khách vì ngân hàng tăng lãi suất cho vay và siết tín dụng.

Theo đó, việc ngân hàng nới ‘room’ tín dụng được xem là một trong những thông tin mà các doanh nghiệp và người dùng chờ đợi suốt thời gian qua. 

Nới room 1,5 - 2% cho toàn hệ thống ngân hàng

Theo tìm hiểu của PV Autofun, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) là quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hàng năm nhằm điều tiết cung tiền tệ, mục tiêu chống lạm phát.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Mức tăng trưởng tín dụng năm nay đã được ấn định là 14%, tức là các ngân hàng được cho vay tăng thêm 1,4 triệu tỷ đồng so với tổng tín dụng của năm 2021. Mỗi điểm phần trăm của room tín dụng sẽ tương đương khoảng 100 nghìn tỷ đồng.

Ngân hàng nới room tín dụng, vay mua ô tô chơi Tết liệu có dễ hơn? 01

NHNN điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2%.

Và vào tối 5/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát đi thông báo đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% (nới room) trên toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng.

Như vậy, có thể hiểu trong khoảng 24 ngày còn lại của năm 2022, các ngân hàng và tổ chức tín dụng sẽ được ‘mở hầu bao’ cho vay toàn bộ nền kinh tế từ 150 - 200 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng cần cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…, các động lực tăng trưởng theo đúng như chủ trương của Chính phủ.

Vay mua ô tô liệu đã dễ hơn?

Việc nhà nước nới room tín dụng liệu có giúp người dân muốn mua ô tô mới tiếp cận được khoản vay mà các ngân hàng thương mại sẽ cho vay từ nay đến Tết hay không là thắc mắc của rất nhiều người dùng.

Trao đổi với PV Autofun, một cán bộ tín dụng ngân hàng cho hay, lĩnh vực tín dụng tiêu dùng chưa có tên trong quyết định mới nhất của NHNN. Cho nên việc vay mua xe ô tô với mục đích tiêu dùng cá nhân lúc này là chưa thực sự khả thi.

‘Tuy nhiên, nếu khách hỏi vay mua xe ô tô với tư cách mua sắm tài sản của doanh nghiệp, phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh thì hoàn toàn có thể được ngân hàng xem xét giải ngân’, vị cán bộ tín dụng cho hay.

Ngân hàng nới room tín dụng, vay mua ô tô chơi Tết liệu có dễ hơn? 02

Mặc dù mở room tín dụng, thế nhưng việc cho vay ra hiện nay là điều không dễ dàng như trước.

Ngoài ra, mặc dù mở room tín dụng, thế nhưng việc cho vay ra hiện nay là điều không dễ dàng như trước. Đặc biệt, các chuyên gia đánh giá, với vay mua bất động sản hay ô tô sẽ có sự sàng lọc kỹ lưỡng hơn.

Trên thực tế, không chỉ khó trong việc vay mà lãi suất cho vay mua ô tô tại nhiều ngân hàng cũng đã tăng cao hơn so với thời điểm nhiều tháng trước.

Khảo sát của PV Autofun tại một số ngân hàng như Vietcombank, VIB hay Techcombank,…trong tháng 11/2022 cho thấy, mặt bằng lãi suất vay mua ô tô trả góp đều trên 10%/năm, trong khi hồi giữa năm chỉ dao động khoảng 7 - 8%. Thậm chí, có những nơi lãi suất cho vay đã lên đến 14%/năm.

Nhiều ngân hàng có cố định lãi suất từ 1 - 2 năm đầu, sau đó sẽ tính lãi thả nổi theo biến động thị trường cộng biên độ khoảng 3%. Các nhân viên ngân hàng cũng đều nhận định rằng lãi suất tín dụng thời gian tới sẽ tăng và có sự biến động theo tuần.

Mặt khác, thời điểm cận Tết, người tiêu dùng còn phải đối mặt với tình trạng tăng giá xe. Chẳng hạn như Mercedes Việt Nam thông báo từ 1/1/2023, sẽ chính thức tăng giá một số mẫu xe thêm từ 50 - 380 triệu đồng, Volkswagen cũng tăng thêm 100 – 150 triệu kể từ năm 2023 với một số mẫu xe,… nguyên nhân đều do lạm phát.

Xem thêm: Volkswagen tăng giá bán xe tại Việt Nam kể từ đầu năm 2023

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });