window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Kia Seltos: Chiếc xe crossover gầm cao dành cho người thích cảm giác lái.

Chris Hoang · Mar 20, 2022 04:50 PM

Kia Seltos: Chiếc xe crossover gầm cao dành cho người thích cảm giác lái.

Chính thức gia nhập thị trường Việt vào tháng 9/2020, KIA Seltos ngay lập tức lật đổ thế thống trị của chiếc Hyundai Kona trong phân khúc hạng trong vòng chưa đầy 4 tháng.

KIA Seltos cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc bởi ưu thế về ngoại hình tươi trẻ theo phong cách Hàn, trang bị tiện nghi hậu hĩnh, không gian rộng rãi và giá bán dễ tiếp cận.

Từ đầu năm 2021 cho tới tháng 5, Seltos vẫn luôn là cái tên dẫn đầu phân khúc và tiếp tục luân phiên nắm giữ ngôi vương với “ngôi sao mới” là Toyota Corolla Cross vào những tháng về sau.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Trong tháng 11 vừa qua, doanh số KIA Seltos đạt 1.957 xe bán ra, nâng tổng doanh số 11 tháng đầu năm lên 13.777 xe (ít hơn Toyota Corolla Cross 168 xe).

Seltos được phân phối ở Việt Nam với 4 bản phiên bản, khác nhau và chênh lệch về tiện nghi và trang thiết bị trên xe, giá trị cốt lõi của chiếc xe là khung gầm, động cơ và hộp số ở các phiên bản là như nhau trừ phiên bản động cơ 1.6 hút khí tự nhiên

Hãy cùng Autofun đi tìm hiểu động cơ và hộp số trên chiếc Kia Seltos trong bài viết này!

 

Động cơ

Kia Seltos: Chiếc xe crossover gầm cao dành cho người thích cảm giác lái. 01

Kia Seltos được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản động cơ 1.4 tăng áp và 1.6 hút khí tự nhiên

Trong khi các mẫu xe trong phân khúc chủ yếu trang bị động cơ 1.5L, có Ford EcoSport tuỳ chọn động cơ 1.0L Ecoboost 123 mã lực và Hyundai Kona 1.6 Turbo 177 mã lực, thì KIA Seltos 2022 vượt trội hơn hẳn với động cơ 1.4L tăng áp Smartsteam-g mới trên cả 3 phiên bản.

Khối động cơ này có sức mạnh 138 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 242Nm tại 1.500 - 3.200 vòng/phút. Đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp, hỗ trợ 3 chế độ lái Eco – Normal – Sport, hướng đến nhóm khách hàng yêu thích cảm giác lái.

Ngoài ra, THACO cũng bổ sung thêm phiên bản KIA Seltos Premium động cơ 1.6L hút khí tự nhiên, công suất 128 mã lực và mô-men xoắn cực đại 151 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Đây là lựa chọn cho những khách hàng muốn lái "nhẹ nhàng" hơn.

Do được trang bị hộp số tự động ly hợp kép nên mức công suất sản sinh ở động cơ được truyền tải một cách tối đa đến các bánh do khả năng tối ưu của hộp số ly hợp kép đặc biệt này. Ngoài khả năng tối ưu hóa hiệu suất làm việc của động cơ, hộp số ly hợp kép còn giúp chiếc xe vận hành êm ái ở mọi cấp số cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.

Hộp số ly hợp kép

Kia Seltos: Chiếc xe crossover gầm cao dành cho người thích cảm giác lái. 02

Hộp số ly hợp kép DCT là một loại hộp số tự động với cấu tạo chính bao gồm 2 ly hợp như số sàn. Trong đó, mỗi bộ ly hợp chịu trách nhiệm dãy số chẵn hoặc lẻ. Chúng hoạt động độc lập với nhau, đến số nào, ly hợp sẽ tự động đóng và chuyển số. Cơ chế hoạt động này giúp động cơ xe giảm độ trễ tối đa khi sang số. Các số chẵn, lẻ luôn ở trạng thái sẵn sàng kết nối.

Hộp số DCT được nhiều hãng xe ứng dụng trên các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp. Hiện nay, hộp số ly hợp kép được chia ra làm 2 loại là hộp số ly hợp kép khô (dry DCT) và hợp số ly hợp kép ướt (wet DCT). Mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng.

Trong đó, hộp số DCT khô có cấu trúc đơn giản, hiệu suất truyền tốt nên chi phí sản xuất thấp hơn và tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Tuy nhiên, khả năng làm mát của hộp số DCT khô lại có hạn chế. Nó chỉ tương thích với động cơ dung tích nhỏ, công suất và mô–men xoắn thấp. Ngược lại, hộp số ly hợp kép ướt được bổ sung thêm bộ phận luân chuyển dầu hộp số giúp cải thiện đáng kể khả năng làm mát và tản nhiệt trong khi vận hành.

Cấu tạo hộp số DCT là sự kết hợp giữa hộp số sàn MT và hộp số tự động AT với các bánh răng và hai bộ phận ly hợp hoạt động độc lập. Hộp số này không có bàn đạp ly hợp hỗ trợ lái xe chuyển số một cách cơ học. Thay vào đó, ly hợp ma sát của DCT giúp các đĩa ma sát có thể tách - nối bằng cơ cấu chấp hành: thủy lực – điện tử, mang lại khả năng sang số nhanh và mượt mà hơn.

Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép tương tự với hộp số sàn, chỉ khác là cơ cấu chuyển số sẽ diễn ra hoàn toàn tự động. Thông tin được truyền qua bộ phận cảm biến. Bộ điều khiển điện tử tiếp nhận tín hiệu và truyền tải xuống những bộ bánh răng thông qua 2 bộ ly hợp tạo ra những chuyển động độc lập.

Theo đó, một bộ ly hợp sẽ điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng lùi), bộ còn lại điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi). Chúng hoạt động đồng thời, tách biệt nhưng linh hoạt, tạo ra khả năng sang số trơn tru nhất.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });