window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh?

L.N · Mar 4, 2023 08:30 PM

Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn xe nào giữa Mazda 3 và Cerato trong phân khúc sedan hạng C. Thì bài viết này AutoFun sẽ giúp các bạn giải quyết khúc mắc này bằng việc so sánh Mazda 3 và Cerato một cách chi tiết nhất!

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 01

Mazda 3 và Cerato nên chọn xe nào sẽ tốt hơn?

Giá bán của Mazda3 và Cerato 

Vài năm trở lại đây, Mazda 3 thực sự nổi bật về thiết kế bóng bẩy và cảm giác lái xe rất ‘khủng’, trong khi đó Kia Cerato thì ngược lại, mẫu xe này đã trở thành ‘đối thủ’ mạnh nhờ vào việc đưa ra mức giá cạnh tranh thấp nhất trong phân khúc.

Một bên đến từ Nhật Bản và bên còn lại đến từ Hàn Quốc, có thể nói cả Mazda 3 và Kia Cerato đều không ngừng cải tiến thiết kế và nâng cấp những trang bị, nội thất hiện đại, tính năng an toàn.

Hiện tại, Cerato được phân phối ra thị trường với 5 phiên bản cùng mức giá chỉ từ 584 – 779 triệu đồng tùy vào từng phiên bản. Về Mazda 3, chỉ có 3 phiên bản được phân phối ra thị trường với mức giá chỉ từ 689 – 750 triệu đồng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Ngoại thất giữa Mazda 3 và Cerato 

Mazda 3 được trình làng tại Việt Nam vào năm 2015 với thiết kế theo phong cách KODO cực kỳ cuốn hút, chính vì thế mẫu xe này đã chiếm giữ vị trí ‘ông vua’ trong phân khúc cho đến khi ra mắt thế hệ mới tiếp theo vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, mãi cho đến hết năm 2019, Kia Cerato trở nên ‘hot’ và ‘vượt mặt’ đối thủ Nhật Bản với tổng doanh số xe bán ra lên đến 12.033 năm 2020, một con số khá ấn tượng.

Nhìn tổng thể, cả 2 mẫu xe này đều sở hữu diện mạo trẻ trung và năng động rất được lòng những khách hàng trẻ. Tuy vậy, từng mẫu xe sẽ có chất riêng để tạo sự khác biệt của mình.

Phần đầu xe

Đối với chiếc Mazda 3, mẫu xe này vẫn tuân thủ theo ngôn ngữ thiết kế KODO – ‘Linh hồn của sự chuyển động’. Xe có lưới tản nhiệt với thiết kế to bản chiếm gần hết diện tích đầu xe và được nối thông với hai cụm đèn pha sử dụng Full LED rất đẹp mắt. Bên cạnh đó,  xung quanh lưới tản nhiệt được bao bởi đường viền crom tạo thành các đường đứt đoạn 3D màu đen sang trọng.

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 01

Mazda 3 vẫn tuân thủ theo ngôn ngữ thiết kế KODO.

Ở thế hệ này, Kia Cerato có khá nhiều thay đổi so với các đời trước, đáng chú ý nhất là mẫu xe này vẫn sử dụng lưới tản nhiệt có hình mũi hổ nhưng được thiết kế lớn hơn trước. Cụm đèn pha cũng được tinh chỉnh lớn hơn và được uốn cong rất đẹp. Điểm đáng chú ý nữa trên Cerato đó xe có hốc hút gió hình tam giác rất dễ thấy, được đặt ngay dưới dải đèn báo rẽ thanh mảnh. Trong khi đó, Mazda 3 khó có thể tìm thấy chi tiết hốc hút gió ở phần đầu.

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 02

Kia Cerato vẫn sử dụng lưới tản nhiệt có hình mũi hổ nhưng được thiết kế lớn hơn trước.

Thân xe

Nếu nhìn từ bên cạnh, có thể thấy rõ cả hai xe này đều để lại ấn tượng đẹp với thân hình được thiết kế dài và sang trọng. Trong đó, Mazda 3 mượt mà ở các góc bo tròn còn đối thủ Kia Cerato thì lại nổi bật với các đường vân nổi đi cùng với đó là bộ mâm có kích thước 17 inch rất thể thao và cá tính, tuy vậy vẫn thua đôi chút so với đối thủ Mazda 3 được trang bị bộ mâm có kích thước 18 inch.

Về công nghệ Mazda 3 vượt trội so với đối thủ, cụ thể là ở phần gương chiếu hậu của xe. Các tính năng như chống chói tự động được tích hợp trên mẫu xe này, giúp người lái có thể kiểm soát xe tốt hơn. Còn Cerato thì ngày càng thu hút khách hàng với những thiết kế mới mẻ cùng kiểu dáng thể thao khỏe khoắn. Trong khi đối thủ Mazda 3 vẫn trung thành với kiểu dáng bo tròn quen thuộc.

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 03

Mazda 3 mượt mà ở các góc bo tròn.

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 04

Kia Cerato nổi bật với các đường vân nổi.

Đuôi xe

Cerato với cụm đèn hậu nối dài bằng đèn pha màu đỏ, nhấn mạnh tính thể thao. Ở Mazda 3 cũng có một vài chi tiết thay đổi, để mẫu xe này không trở nên quá nhàm chán như cụm ống xả đôi và cánh lướt gió nhỏ. Ngoài ra, đèn hậu được tinh chỉnh nhẹ, với chiều sâu hơn khi các bóng tròn được hiển thị khá rõ ràng.

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 05

Cerato với cụm đèn hậu nối dài bằng đèn pha màu đỏ, nhấn mạnh tính thể thao. Mazda 3 đèn hậu được tinh chỉnh nhẹ, với chiều sâu hơn khi các bóng tròn được hiển thị khá rõ ràng.

Nội thất giữa Mazda 3 và Kia Cerato có gì đặc biệt

Cả hai đối thủ Kia Cerato và Mazda 3 có khoang cabin không quá thua kém về độ rộng rãi khi chiều dài cơ sở của Cerato 2.725 mm và Mazda 3 2.700 mm, chỉ chênh lệch 25 mm. Ngoài ra, cả hai mẫu xe này đều được trang bị cửa sổ trời khá thoáng.

Một điểm đặc biệt được đánh giá cao trên vô-lăng của Mazda 3 mà ở Cerato không có đó là lẫy chuyển số được thiết kế phía sau vô-lăng mang cảm giác lái rất thể thao. Bên cạnh đó, bảng táp lô của 2 đối thủ đều được thiết kế rất đẹp và sang trọng. 

Ghế ngồi trên 2 mẫu xe này cũng đều được sử dụng loại da cao cấp, ngồi lái rất thoải mái, chỉ khác điểm, ngoài khả năng có thể chỉnh điện như Kia Cerato, thì Mazda 3 còn được tích hợp khả năng nhớ vị trí thông minh hiện đại hơn. Tuy nhiên, Kia Cerato lại có ưu thế hơn về khoảng cốp mênh mông có dung tích lên đến 502L, mang đến cho khách hàng sự tiện lợi khi để hành lý. Ngoài ra, cửa gió ở hàng ghế sau cũng được trang bị trên cả 2 mẫu xe này. 

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 06

Mazda 3 có ghế ngồi có thể chỉnh điện và còn được tích hợp khả năng  nhớ vị trí thông minh hiện đại.

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 07

Kia Cerato có khoang cabin rộng hơn đôi chút so với Mazda 3.

Trang bị tiện nghi và khả năng vận hành của Mazda 3 và Cerato

Về trang bị tiện nghi, Cerato ngang ngửa với Mazda 3 dù không kém xa về trang bị đặc biệt. Cả hai 2 mẫu xe này đều được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng, và có khả năng tự động làm mát rất nhanh. Màn hình giải trí ở cả hai xe đều tích hợp những công nghệ hiện đại mang lại cho cảm giác giải trí cao, đối với Mazda 3 màn hình có kích thước 8,8 inch, trong khi Cerato kém đôi chút với kích thước 8 inch.

Tương tự khả năng vận hành giữa Mazda 3 và Kia Cerato cũng không chênh lệch quá lớn về mặt hiệu năng. Nếu công suất của Kia Cerato hơn đối thủ với 6 mã thì sức kéo thiệt lại thiệt thòi đi 6 Nm. Cụ thể:

Phiên bản Mazda3 Signature Premium sử dụng khối động cơ Xăng 2.0L SkyActiv-G, sản sinh ra công suất cực đại 153 mã lực và mô men xoắn cực đại 200 Nm. Trong khi đó Kia K3/Cerato 2.0 AT Premium sử dụng loại động cơ Xăng, Nu 2.0L, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, Dual CVVT, cho ra công suất cực đại 159 mã lực và mô men xoắn cực đại 194 Nm

Mazda 3 và Cerato: Đâu mới là lựa chọn thông minh? 08

Mazda 3 và Kia Cerato cũng không chênh lệch quá lớn về mặt hiệu năng.

Bên cạnh đó, 2 mẫu xe này đều được trang bị tiêu chuẩn hộp số tự động 6 cấp kết hợp với hệ dẫn động cầu trước mang lại khả năng vận hành mượt mà. Tuy nhiên, Mazda 3 được đánh giá cao hơn về khả năng ổn định và vững vàng ở những góc cua tốc độ cao nhờ vào công nghệ GVC-plus độc đáo.

Trang bị an toàn trên Mazda 3 và Kia Cerato

Nhìn chung thì cả Mazda 3 và Kia Cerato ở 2 phiên bản cao cấp nhất đều được trang bị những tính năng an toàn như:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh điện tử
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
  • Hệ thống cân bằng điện tử
  • Trang bị camera lùi
  • Hệ thống cảm biến va chạm trước và sau

Như vậy, khi so sánh Mazda 3 và Kia Cerato, thì cả 2 mẫu xe đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Mặc dù, Mazda 3 có vẻ vượt trội hơn so với đối thủ về mặt công nghệ và cảm giác vận hành, nhưng về mặt kinh tế thì Cerato lại có lợi thế hơn vì mâu xe này có giá vừa, đa số được nhiều người Việt ưa chuộng.

Xem thêm: Mitsubishi Outlander Black Edition PHEV 2023 vừa ra mắt giá 883 triệu đồng có gì hấp dẫn?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });