window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, trang bị trên crossover cỡ nhỏ MX-30

Bach · Nov 25, 2022 09:15 AM

Sau nhiều tin đồn và chờ đợi, Mazda cuối cùng cũng đã làm ‘con tim’ người hâm mộ sôi sục trở lại khi công bố động cơ xoay Wankel sẽ bắt đầu được trang bị trở lại trên xe thương mại từ năm sau. Tuy nhiên, điều đáng buồn là sẽ vẫn chưa có bất kỳ chiếc xe thể thao nào của hãng sử dụng động cơ này.

Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, trang bị trên crossover cỡ nhỏ MX-30 01

Động cơ xoay Wankel sắp được Mazda sử dụng trở lại. 

Được ấn định ra mắt tại Triển lãm Ô tô Brussels, Bỉ vào ngày 13/1/2023, Mazda MX-30 R-EV sẽ là mẫu xe đánh dấu sự tái sinh của khối động cơ Wankel. Khác với những gì người mâm mộ mong đợi, động cơ Wankel lại không phải là động cơ chính vận hành chiếc MX-30 R-EV sắp ra mắt.

Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, trang bị trên crossover cỡ nhỏ MX-30 02

Mẫu xe được trang bị là xe điện Mazda MX-30. 

Phiên bản R-EV của MX-30 là bản mở rộng tầm hoạt động của dòng xe này khi được trang bị thêm động cơ đốt trong. Trên xe, hệ thống động cơ điện vẫn sẽ là động cơ vận hành chiếc xe trong khi động cơ đốt trong được trang bị thêm chỉ để hỗ trợ công suất cho động cơ điện cũng như đóng vai trò là máy phát để duy trì hoạt động của động cơ điện và nạp lại năng lượng cho viên pin của xe.

Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, trang bị trên crossover cỡ nhỏ MX-30 03

Việc trang bị thêm động cơ đốt trong sẽ giúp tầm hoạt động của MX-30 lớn hơn. 

Mazda MX-30 đang được bán ra trên thị trường sử dụng mô-tơ điện đơn, công suất 144 mã lực và 271 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này cho phép xe tăng tốc lên 96 km/h trong… 9,6 giây. Cung cấp năng luowjgn cho mô-tơ điện là viên pin dung lượng 35,5 kWh, cho phép xe đi được chỉ 161 km mỗi lần sạc, một con số rất, rất thấp đối với một chiếc xe điện.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Chính vì thế, phiên bản nâng cấp MX-30 R-EV sẽ mang đến cho MX-30 tầm hoạt động xa hơn nhiều. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chi tiết về mức công suất của động cơ đốt trong và mô-tơ điện của chiếc xe sắp ra mắt.

 

Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, trang bị trên crossover cỡ nhỏ MX-30 01

Xe thể thao Mazda RX-7. 

Về phần động cơ Wankel, hẳn là mọi người đã không còn quá xa lạ khi thấy những người hâm mộ của Mazda liên tục nhắc đến khối động cơ này. Mazda là hãng xe sử dụng động cơ xoay phổ biến nhất từ trước đến nay. Được mua bản quyền từ NSU, các kỹ sư tại Nhật Bản đã tạo nên một khối động cơ tuyệt vời dành cho các tín đồ tốc độ cũng như xe thể thao trên khắp thế giới.

Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, trang bị trên crossover cỡ nhỏ MX-30 02

Xe đua Le Mans 24h Mazda 787B

Ra mắt lần đầu trên trước Mazda Cosmo vào năm 1964 tại Triển lãm Ô tô Tokyo. Động cơ này nhanh chóng được yêu thích và được trang bị trên nhiều mẫu xe hơi thương mại của hãng, nổi bật phải kể đến như Mazda RX-3 và RX-7. Không dừng lại ở đó, khối động cơ xoay Wankel còn giúp Mazda trở hành hãng xe châu Á đầu tiên lên ngôi vô địch tại Le Mans 24h khi được trang bị trên xe đua Mazda 787B.

Xem thêm: Mazda CX-90 tiếp tục lộ diện: Mẫu SUV lớn nhất của Mazda đáng mong chờ

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });