window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Porsche và tham vọng thay đổi nền công nghiệp nhiên liệu ô tô

Bach · Feb 5, 2023 08:45 AM

Porsche mới đây đã cho biết nhà máy nhiên liệu tổng hợp (eFuel) Haru Oni eFuel của hãng tại Punta Arenas, Chile đã chính thức đi vào hoạt động. Nhà máy này sẽ đảm trách việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp không phát thải khí carbon dành cho các mẫu xe Porsche trong tương lai.

Porsche và tham vọng thay đổi nền công nghiệp nhiên liệu ô tô 01

Nhiên liệu tổng hợp là một bước tiến khác của Porsche bên cạnh điện khí hóa. 

Hãng xe thể thao đến từ Đức là một trong số những nhà sản xuất ô tô đầu tư mạnh tay nhất vào phát triển và sản xuất nhiên liệu tổng hợp. Đây được cho là loại nhiên liệu giúp giữ cho xe sử dụng động cơ đốt trong sống sót trong tương lai. Loại nhiên liệu được tạo nên từ hydro tách từ nước và khí carbon đi-ô-xít có sẵn trong môi trường và đây cũng là thứ khiến cho loại nhiên liệu này không thể phát thải thêm CO2 ra môi trường.

eFuel quan trọng đến vậy sao?

Mặc dù Porsche đã chắc chắn rằng tương lại sẽ hướng về xe điện với khoảng 80% danh mục sản phẩm sẽ là xe điện chạy pin từ năm 2030 nhưng hãng vẫn sẽ duy trì các phiên bản xe dùng động cơ đốt trong lâu nhất có thể. Theo ông Michael Steiner – thành viên hội động quản trị về mảng nghiên cứu và phát triển của Porsche: “Hiện tại có khoảng 1,3 tỷ xe hơi dùng động cơ đố trong trên thị trường. Phần lớn trong số chúng sẽ tiếp tục được sử dụng trong thời gian dài tới và eFuels sẽ mang đến cho người dùng của loại xe này phương pháp di chuyển không phát thải khí nhà kính”.

Porsche và tham vọng thay đổi nền công nghiệp nhiên liệu ô tô 02

eFuel sẽ là giải pháp cho xe dùng động cơ đốt trong trong tương lai. 

Ông cũng dự đoán rằng trong một đến hai thập kỷ tới, số lượng xe dùng động cơ đốt trong chạy trên đường vẫn sẽ ở mức trên một triệu chiếc. Nhắm đến mục tiêu cung cấp nhất nhiên liệu sạch cho các xe này nên Porsche mới đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ sản xuất xăng tổng hợp không phát thải CO2 tại Chile.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Vì sao không phải là Trung Đông mà lại tận Chile?

Quá trình sản xuất nhiên liệu tổng hợp bao gồm thu hoạch hydro từ nước thông qua quá trình điện phân. Đây là một quá trình đòi hỏi rất rất nhiều năng lượng và tính chất trung hòa khí carbon của loại nhiên liệu này phụ thuộc rất nhiều vào công đoạn điện phân. Năng lượng sử dụng cho quá trình này là năng lượng tái tạo và Chile là một nơi không thể phù hợp hơn do các cánh đồng điện gió tại nước này có công suất vận hành rất lớn.

Porsche và tham vọng thay đổi nền công nghiệp nhiên liệu ô tô 01

Chile được lựa chọn vì có nguồn năng lượng tái tạo cao hơn gấp 4 lần so với nơi khác. 

Gió cấp độ lớn tại Chile thổi khoảng 270 ngày mỗi năm, cho phép các tua-bin điện gió hoạt động ở công suất tối đa. Chính vì thế, năng lượng điện gió tại Chile có sản lượng cao hơn đến 4 lần so với những nơi khác trên khắp thế giới.

Sản lượng, giá bán?

Ban đầu, nhà máy sẽ có công suất vào mức 130.000 lít nhiên liệu tổng hợp mỗi năm. Sau đó, đến giữa thập kỷ này, con số sẽ được nâng lên 55 triệu lít mỗi năm trước khi đạt mức tối đa là 550 triệu lít mỗi năm vào năm 2027. Tuy nhiên, chỉ riêng tại Mỹ, mức độ tiêu thụ nhiên liệu hằng năm đã gấp khoảng 1.000 lần con số cao nhất của nhà máy. Chính vì thế, Porsche đã hợp tác với các đối tác như ExxonMobil, Siemens và High Innovative Fuels (HIF) để phát triển rộng hơn mô hình nhiên liệu không phát thải khí nhà kính này.

Về phần chi phí, ở thời gian đầu, loại nhiên liệu này sẽ không bán công khai cho tất cả mọi người. Loại nhiên liệu tổng hợp sẽ chủ yếu được cung cấp cho giải đua Porsche Mobil1 Supercup và các trung tâm trải nghiệm Porsche trên khắp thế giới. Nhiên liệu này sẽ đóng vai trò thay thế trực tiếp xăng thông thường và không yêu cầu sửa đổi ở bất kỳ hệ thống nào trong xe.

Porsche và tham vọng thay đổi nền công nghiệp nhiên liệu ô tô 02

Đáng tiếc loại nhiên liệu này sẽ không được bán thương mại. 

Nếu được bán rộng rãi, loại nhiên liệu xanh này cũng sẽ không hề rẻ khi giá sản xuất đã lên đến 2 Đô-la mỗi lít ở thời điểm các nhà máy hoạt động hết công suất. Porsche cũng sẽ cố giảm chi phí sản xuất trong tương lai nhưng có lẽ loại nhiên liệu này sẽ là một mặt hàng xa xỉ đối với người dùng phổ thông.

Vậy điều này có nghĩa là xe xăng sẽ tồn tại lâu chứ?

Không hẳn. Đến năm 2030, 80% danh mục sản phẩm của Porsche sẽ là xe điện chạy pin. Đối với loại nhiên liệu này, nó sẽ được dùng để hỗ trợ sự tồn tại của xe động cơ đốt trong cũ chứ không dùng để kéo dài ‘sự sống’ của xe xăng trong tương lai. Điều tuyệt vời của loại nhiên liệu này là nó đủ chất lượng và sạch để tiếp tục sử dụng thay thế xăng dầu truyền thống tại châu Âu – nơi có các tiêu chuẩn khí thải khắc khe bậc nhất thế giới.

Porsche và tham vọng thay đổi nền công nghiệp nhiên liệu ô tô 03

eFuel chỉ đóng vai trò duy trì sự sống cho những xe xăng đã được sản xuất. 

Đây chỉ mới là sự khởi đầu

Đây rõ rang chỉ mới là sự khởi đầu của Porsche với nhiên liệu tổng hợp nhưng việc nhà máy sản xuất ở Chile đi vào hoạt động là một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm nhiên liệu thay thế khác ngoài điện hóa. Có thể chi phí về mức phổ thông là điều khó thực hiện được nhưng có lẽ loại nhiên liệu này sẽ giúp các thế hệ sau biết và cảm nhận được sự khác biệt của động cơ đốt trong so với động cơ điện.

Xem thêm: Porsche xuất xưởng chiếc Porsche Taycan thứ 100.000 chỉ sau 3 năm

 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });