window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Có nên láng đĩa phanh hay không?

An Nhien · Jun 1, 2023 09:00 AM

Việc láng bề mặt đĩa phanh là giải pháp hiệu quả giúp giải quyết các hiện tượng phát sinh tiếng ồn và rung khi người lái đạp phanh xe. Tuy nhiên, thực tế không phải loại đĩa phanh nào cũng có thể láng. 

Có nên láng đĩa phanh hay không? 01

Có nên láng đĩa phanh hay không?

Rất nhiều người dùng băn khoăn việc xe ô tô đã thay đĩa phanh thông thường sang loại phanh đĩa có lỗ thông gió liệu sau này có thể láng đĩa phanh được hay không?.

Hiệu quả khi láng đĩa phanh

Theo chia sẻ từ một số kỹ thuật viên, việc láng bề mặt đĩa phanh là giải pháp hiệu quả có thể giải quyết các hiện tượng phát sinh tiếng ồn và rung khi người lái đạp phanh xe. Đặc biệt, việc làm này còn giúp tối ưu hiệu quả của hệ thống phanh do tái tạo lại bề mặt tiếp xúc đặc biệt phẳng giữa má và đĩa. 

Chưa kể, láng đĩa phanh cũng góp phần kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh nhờ việc căn chỉnh lại độ dày tổng thể của toàn bộ đĩa phanh. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Có nên láng đĩa phanh hay không? 01

 Láng đĩa giúp loại trừ hiện tượng đĩa phanh bị mòn không đều ở các cạnh.

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bề mặt đĩa không đồng đều. Có thể do tiếp xúc không đồng đều giữa má phanh và mặt đĩa - hệ quả của sự mất cân bằng của một số thành phần khác như cupen cùm phanh hay bánh xe không cân, moay-ơ bị vỡ cũng khiến đĩa phanh bị rung trong quá trình vận hành.

Theo đó, việc láng đĩa giúp loại trừ hiện tượng đĩa phanh bị mòn không đều ở các cạnh dẫn tới việc má phanh không ăn hoàn toàn vào bề mặt (bị kênh).

Chưa kể, láng đĩa phanh còn giúp loại trừ tình trạng rỉ sét trên bề mặt đĩa do sử dụng lâu hoặc dính muối, chất ăn mòn từ môi trường xung quanh.

Được biết, trong quá trình sử dụng, những loại tạp chất cứng lọt vào giữa má và đĩa phanh khi xe vận hành có thể khiến bề mặt đĩa bị tổn hại dẫn tới những hệ quả về lâu dài như hiện tượng tạo rãnh, sóng. Do đó, việc láng đĩa phanh mang lại hiệu quả khá tốt.

Đĩa phanh có lỗ thông gió có láng được không?

Theo chia sẻ từ các kỹ thuật viên, với phanh đĩa có lỗ thông gió, việc láng đĩa phanh là điều không thể thực hiện được với loại đĩa phanh làm bằng gốm (thường dùng trên xe hiệu suất cao) do đặc tính vật liệu.

Có nên láng đĩa phanh hay không? 02

Không phải đĩa phanh nào cũng có thể láng.

Các kỹ thuật viên chia sẻ thêm, đối với đĩa phanh thông gió bằng hợp kim thép, láng đĩa phanh có thể gây hại, không nên thực hiện bởi một số nguyên nhân sau:

  • Các lỗ thông gió được nhà sản xuất gốc mài mịn nơi chế tạo, không gây hại cho má phanh, không tạo ra ăn mòn. Nếu láng đĩa phanh này có thể làm hỏng các lỗ thông gió.
  • Đĩa phanh thông gió thường thiết kế mỏng hơn đĩa phanh thông thường, làm từ vật liệu đặc biệt. Do đó nếu láng đĩa phanh có thể làm đĩa phanh mỏng đi quá mức, mất hiệu suất phanh.

Trên thực tế, đĩa phanh đĩa thông gió vốn được sản xuất bởi bên thứ ba, thường là một OEM chuyên sản xuất má phanh hiệu suất cao. Trong các tài liệu đính kèm bộ phanh đĩa thông gió thường đã được khuyến cáo không nên láng đĩa phanh.

Xem thêm: Mua xe ô tô cũ, định giá ra sao để không bị 'hớ'?
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });