window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Dùng nước thường thay cho nước rửa kính ô tô chuyên dụng nên hay không?

An Nhien · Feb 5, 2023 03:00 PM

Người dùng hoàn toàn có thể dùng nước thường để thay cho nước rửa kính chuyên dụng trong trường hợp khẩn cấp. Song, không nên lạm dụng bởi có thể sẽ mang đến những hệ quả không tốt cho xe ô tô.

Dùng nước thường thay cho nước rửa kính ô tô chuyên dụng nên hay không? 01

Dùng nước thường thay cho nước rửa kính ô tô chuyên dụng nên hay không?.

Trong quá trình sử dụng ô tô, kính lái có thể bị bẩn bởi bùn đất từ dưới mặt đường bắn lên hay do xe khác tạt vào hoặc lá cây, phân chim rơi xuống. 

Thông thường thì những vết bẩn trên kính lái ô tô có thể dễ dàng được làm sạch bằng nước. Tuy nhiên, nếu dùng nước thường thay cho nước rửa kính ô tô chuyên dụng thì có thể mang đến những hệ luỵ không mong muốn. 

Nước rửa kính ô tô là gì?

Nước rửa kính là dung dịch được xịt lên kính lái giúp làm sạch kính, cho tầm nhìn tốt hơn cho người lái. So với nước rửa kính thông thường, nước rửa kính chắn gió của ô tô sẽ có những yêu cầu cao hơn. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Theo đó, nước rửa kính chuyên dụng cho ô tô có đặc tính là không đóng cặn để tránh việc bơm bị tắc hoặc làm trầy xước kính lái. Ngoài ra, nước rửa kính chắn gió cũng không chứa quá nhiều chất tẩy rửa. Bởi nếu có quá nhiều xà phòng, chất tẩy rửa sẽ làm cần gạt bị chai cứng vì có chứa cao su tổng hợp.

Dùng nước thường thay cho nước rửa kính ô tô chuyên dụng nên hay không? 01

Nước rửa kính là dung dịch được xịt lên kính lái giúp làm sạch kính, cho tầm nhìn tốt hơn.

Nước rửa kính chuyên dụng sẽ được chứa trong xe và phun ra từ vòi tự động đặt dưới kính chắn gió hoặc phía dưới cần gạt nước. Bơm điện sẽ được dùng để hỗ trợ nước rửa kính có thể phun lên kính chắn gió. Sau đó, nước rửa kính kết hợp với cần gạt giúp làm sạch những vết bẩn bám trên bề mặt kính chắn gió. 

Thậm chí, trên một số mẫu xe cao cấp, nước rửa kính chuyên dụng còn được đun nóng trước khi phun lên kính chắn gió trong vào mùa đông lạnh giá.

Có nên dùng nước thường thay cho nước rửa kính chuyên dụng không?

Theo các chuyên gia tư vấn, người dùng có thể dùng nước thường để tạm thời thay cho nước rửa kính chuyên dụng, nhưng chỉ trong trường hợp khẩn cấp. Bởi nếu thường xuyên sử dụng nước thường có thể mang đến những hậu quả như:

Tắc vòi phun

Khi chứa trong bình, nước thường có thể bị thối hoặc đóng cặn. Kéo theo đó dẫn đến tình trạng vòi phun hoặc đường ống dẫn nước rửa kính sẽ bị tắc. Trong trường hợp xấu nhất thì toàn bộ cơ cấu rửa kính có thể sẽ bị hỏng.

Làm sạch kém

Những vết bẩn trên bề mặt kính chắn gió đôi khi cũng bám rất chặt, nhất là nhựa cây, phân chim hay vệt sơn,… Theo đó, chỉ nước thông thường thì không thể loại bỏ được hết những vết bẩn này. 

Dùng nước thường thay cho nước rửa kính ô tô chuyên dụng nên hay không? 02

Nước thường có thể bị đóng băng trong bình chứa khiến chức năng rửa kính không sử dụng được.

Do vậy mà các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng ô tô nên dùng nước rửa kính chuyên dụng để đạt hiệu quả làm sạch tốt hơn.

Có thể đóng tuyết vào mùa đông

Nếu sống ở những nơi có nhiệt độ không bao giờ xuống mức đóng băng thì người dùng đôi khi có thể dùng nước nước thường thay cho nước rửa kính chuyên dụng. Song, trường hợp ở những nơi có nhiệt độ thấp, dễ đóng băng thì cần  dùng nước rửa kính chuyên dụng.

Nguyên nhân đơn giản là nước thường có thể bị đóng băng trong bình chứa khiến chức năng rửa kính không sử dụng được. Chưa kể nước cũng có thể đóng băng ở  bề mặt kính lái, làm giảm tầm nhìn của người điều khiển. 

Dùng nước thường thay cho nước rửa kính ô tô chuyên dụng nên hay không? 03

Nước rửa kính chuyên dụng là lựa chọn tối ưu nhất với ô tô.

Nước rửa kính chuyên dụng mặc dù tối ưu nhất với ô tô nhưng trên thực tế cũng vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Có thể gây hại với người và môi trường bởi đa phần làm từ ethanol hoặc methanol hay cả ethylene glycol.
  • Ảnh hưởng đến tính năng an toàn của xe bởi ngoài thành phần tẩy rửa, có thể còn chứa cả hợp chất phủ lớp màng dầu chống bám nước lên bề mặt kính lái.

Tuy vậy, so với việc lạm dụng nước thường thì chọn nước rửa kính chuyên dụng sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cho xe ô tô.

Xem thêm: Rửa xe ô tô thế nào cho đúng mà vẫn giữ được độ bóng?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });