window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Có nên ngủ trong ô tô bật điều hòa?

An Nhien · Jun 7, 2023 11:00 AM

Không gian trong ô tô nhỏ nên chỉ phù hợp cho việc chợp mắt trong chốc lát khi cảm thấy mệt hoặc buồn ngủ khi đi đường dài. Còn khi ngủ trong ô tô bật điều hòa liên tiếp trong nhiều giờ liền là việc làm rất nguy hiểm. 

Có nên ngủ trong ô tô bật điều hòa? 01

Có nên ngủ trong ô tô bật điều hòa?.

Hiện vẫn có rất nhiều người chủ quan cho rằng việc bật điều hoà ngủ trong ô tô cũng giống như bật điều hòa ngủ trong nhà, không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên trên thực tế, đó là hai việc hoàn toàn khác nhau. 

Thời gian qua có rất nhiều vụ việc thương tâm xảy ra do ngủ trên ô tô bật điều hoà. Qua đó cũng là lời cảnh tỉnh cho những tài xế có ý định bật điều hoà ô tô và ngủ nhiều giờ đồng hồ trên xe. Vậy vì sao không nên ngủ trong ô tô bật điều hoà?

Không gian hẹp

Ô tô là một không gian nhỏ, do đó chỉ nên chợp mắt trong chốc lát khi cảm thấy mệt hoặc buồn ngủ khi đi đường dài. Còn việc ngủ trong ô tô bật điều hòa nhiều giờ liền hoặc cả đêm thì thực sự nguy hiểm. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Có nên ngủ trong ô tô bật điều hòa? 01

Ô tô là một không gian nhỏ, do đó chỉ nên chợp mắt trong chốc lát.

Đã có rất nhiều trường hợp tử vong do ngạt khí khi ngủ quên trên ô tô bật điều hòa cũng vì nguyên nhân đó. 

Dễ bị ngạt

Hệ thống điều hòa trên ô tô sử dụng hai chế độ lấy gió trong quá trình làm lạnh gồm lấy gió trong và lấy gió ngoài. Chế độ lấy gió trong làm mát nhanh hơn vì sẽ chỉ lấy khí tuần hoàn trong khoang lái. Trong khi chế độ lấy gió ngoài làm mát chậm hơn nhưng lại mang được luồng khí ngoài trời giàu oxy hơn vào trong xe.

Chính vì vậy, nếu xe sử dụng chế độ lấy gió trong quá lâu sẽ khiến người trong xe cảm thấy ngột ngạt và mệt mỏi do thiếu dưỡng khí. Lúc này, sẽ cần mở cửa sổ hoặc bật chế độ lấy gió ngoài.

Hiện trên hầu hết các mẫu ô tô đời mới, ngay cả khi bật chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa cũng sẽ tự động lấy gió ngoài sau một khoảng thời gian nhất định để tăng dưỡng khí bên trong xe.

Có nên ngủ trong ô tô bật điều hòa? 02

Nếu xe sử dụng chế độ lấy gió trong quá lâu sẽ khiến người trong xe cảm thấy ngột ngạt.

Tuy nhiên, vì xe ô tô dừng một chỗ nên không khí bao quanh xe chủ yếu là khí thải từ ống xả nên sẽ có nồng độ khí CO cao. Điều này khiến cho việc lấy gió ngoài cũng không giúp đưa thêm nhiều oxy vào khoang lái. Từ đó dẫn tới việc ngạt thở, dẫn tới nhiều vụ việc thương tâm trong thời gian gần đây.

Ảnh hưởng tới vận hành

Khi xe bật điều hòa và dừng một chỗ quá lâu sẽ có nguy cơ hết xăng hoặc động cơ dễ bị nóng lên quá mức bởi hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động. Điều này dẫn đến việc điều hòa dừng hoạt động, bên trong xe hết dưỡng khí. Từ đó người ngủ trong xe có thể lịm dần và tử vong.

Việc ngủ trên xe ô tô bật điều hoà và đóng kín cửa vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu muốn hoặc buộc phải làm như vậy, vì lý do khách quan, thì trước tiên sẽ cần kiểm tra kỹ xem xe còn đủ xăng hoặc điện trong nhiều giờ hay không. Đồng thời nên đặt chuông báo thức để đó thực sự chỉ là một giấc ngủ ngắn trên xe, tránh tình trạng ngủ quá lâu trong ô tô.

Xem thêm: Lái xe ô tô vào ban đêm làm sao để tỉnh táo?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });