window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đây là những lỗi dễ khiến tài xế đạp nhầm chân ga trên ô tô

An Nhien · Apr 21, 2023 08:30 AM

Mất bình tĩnh, không tập trung, lái xe lạ hoặc tư thế ngồi chưa hợp lý,…đều có thể là những nguyên nhân dễ khiến các tài xế đạp nhầm chân ga với chân phanh. Đây được xem là những thói quen rất nguy hiểm, gây ra nhiều vụ việc thương tâm.

Đây là những lỗi dễ khiến tài xế đạp nhầm chân ga trên ô tô 01

Đây là những lỗi dễ khiến tài xế đạp nhầm chân ga trên ô tô.

Đạp nhầm chân ga ô tô là một trong những lỗi nghiêm trọng nhưng lại diễn ra khá phổ biến. Xuất phát từ việc vị trí bàn đạp ga và phanh nằm cạnh nhau nên trong những tình huống bất ngờ, nhiều tài xế dù là lâu năm vẫn dễ gặp phải lỗi này. 

Song, cũng có rất nhiều thói quen, sai lầm khác xuất phát từ chính người dùng dễ dẫn đến tình trạng đạp nhầm chân ga. Điển hình như:

Mất bình tĩnh, không tập trung khi điều khiển xe

Theo chia sẻ từ đông đảo người dùng ô tô, tình trạng đạp nhầm chân ga với chân phanh thường xảy ra chủ yếu do tài xế không đủ tỉnh táo khi lái xe. Một số trường hợp không tỉnh táo có thể do thiếu ngủ hoặc dùng chất kích thích (rượu bia, thuốc ngủ,…).

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đây là những lỗi dễ khiến tài xế đạp nhầm chân ga trên ô tô 01

Tình trạng đạp nhầm chân ga với chân phanh thường xảy ra chủ yếu do tài xế không đủ tỉnh táo khi lái xe.

Trong khi đó, một số trường hợp khác không tập trung khi lái xe vì vừa điều khiển vô-lăng vừa xem điện thoại, tô son, hoặc tâm trạng bất ổn,...cũng dễ khiến tài xế dễ bị mất bình tĩnh hoặc bị hoảng loạn khi gặp những tình huống bất ngờ khi đang lưu thông trên đường. Bởi thế mà dễ dẫn đến những phản xạ ngoài ý muốn, đạp nhầm chân ga gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Lái xe ô tô lạ

Việc điều khiển một chiếc xe ô tô của người khác hay mới chuyển từ xe số sàn lên số tự động,…cũng dễ khiến các tài xế dễ bị nhầm giữa chân ga và chân phanh vì không quen.

Song, ở xe số sàn, thường khó vọt nhanh khi đạp nhầm chân phanh bởi còn có chân côn. Lúc này thao tác đạp phanh thường sẽ được thực hiện đồng thời cùng đạp côn nên nếu nhầm lẫn xảy ra, động cơ rú lên chứ xe không bị lao nhanh dẫn đến mất kiểm soát như với xe số tự động.

Quên gạt cần số

Trong lúc dừng, đỗ xe, nếu các tài xế quên chưa gạt cần số, vẫn để ở chế độ D thì sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khi xê dịch vị trí ngồi hoặc rời chân phanh. Thậm chí, tài còn dễ rơi vào thế bị động, dẫn đến những nhầm lẫn khi có những tình huống bất ngờ xảy ra.

Tư thế ngồi chưa đúng

Việc ngồi lên xe ô tô và di chuyển khi chưa chỉnh vị trí ghế lái phù hợp với tư thế ngồi sao cho thoải mái nhất cũng vô tình gây ảnh hưởng đến quá trình đạp phanh. 

Đây là những lỗi dễ khiến tài xế đạp nhầm chân ga trên ô tô 02

Tư thế ngồi không thoải mái cũng dễ khiến người dùng đạp nhầm chân ga với chân phanh.

Ngoài ra, khi dừng chờ đèn đỏ hoặc đỗ xe tạm thời, tài xế cũng có thể quên không đổi chân ga sang chân phanh. Do vậy mà khi có sự cố xảy ra thường theo phản xạ tự nhiên dậm chân phanh nhưng lúc này chân chờ vẫn đang đặt trên bàn đạp ga. Điều này hiếm xảy ra nhưng không phải là không có. 

Trang phục không thoải mái

Tuy không có quy định cụ thể nào về trang phục khi lái xe ô tô, thế nhưng  việc lựa chọn trang phục không phù hợp như giày cao gót hay đồ bó sát, váy quá bồng bềnh,… cũng là nguyên nhân có thể khiến các tài nữ khó khăn trong việc thao tác, điều khiển xe. 

Xem thêm: 3 nguyên nhân dễ khiến ô tô bị bó máy mà các tài thường hay bỏ qua

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });