window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Chuyên gia phân tích khả năng cạnh tranh của VF 8 – ‘VinFast là một kiểu khởi nghiệp rất khác’ trên đất Mỹ

L.N · Jun 17, 2023 09:00 AM

Làn sóng sử dụng xe điện đang lan nhanh trên toàn thế giới. Thành công của Tesla và chính sách trợ cấp của chính phủ Mỹ đã tạo đà cho các thương hiệu xe điện Mỹ như Rivian, Lucid, Fisker, Lordstown phát triển sôi nổi và đang cạnh tranh nhau để có thể trở thành công ty xe điện lớn tiếp theo. Nhưng sự tham gia của VinFast vào thị trường Mỹ là ‘một kiểu khởi nghiệp khác’.

Chuyên gia phân tích khả năng cạnh tranh của VF 8 – ‘VinFast là một kiểu khởi nghiệp rất khác’ trên đất Mỹ 01

VinFast bán VF8 tại thị trường Mỹ (Ảnh sưu tầm Internet).

VinFast tuổi đời còn non trẻ (thành lập 2017) thuộc doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam – Vingroup, trị giá 20,2 tỷ USD. Thương hiệu đã đặt bước chân đầu tiên vào thị trường ô tô điện ở Mỹ bằng các mẫu SUV trong Triển lãm ô tô Los Angeles 2021, sau đó giữ lời hứa bán ra những chiếc VF 8 đầu tiên ở California – thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ. Tiếp theo, thương hiệu còn sớm vạch ra kế hoạch sẽ cho ra mắt VF 9 cỡ lớn 3 hàng ghế và các mẫu xe nhỏ gọn khác như VF 6 và VF 7 vào cuối năm nay.

Từ khi bắt đầu, VinFast đã đặt ra chiến lược lớn, hãng muốn trở thành một công ty toàn cầu với các sản phẩm ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, sau khi thành công ở quê nhà Việt Nam, họ muốn bán xe cho người Mỹ, và đã thật sự làm được điều đó. Hiện tại, VinFast hoạt động thông qua các trung tâm bán lẻ/dịch vụ cùng với dịch vụ hỗ trợ lưu động tại thị trường California và Canada.

Chìa khóa trong chiến lược này của hãng là bắt tay hợp tác với các đối tác tên tuổi về kỹ thuật và phong cách thiết kế để phát triển sản phẩm, thay vì tự phát triển như những công ty bình thường. Động cơ điện, pin, kiểu dáng bên ngoài của xe VinFast hợp tác với bên thứ 3. Ví dụ như VF8 được tạo ra bởi Pininfarina – huyền thoại nước Ý. Hãng thường xuyên chiêu mộ những nhân tài đến từ các nhà sản xuất xe điện lâu đời, như David Lyons – cựu nhà thiết kế của General Motor Co. – tham gia hoàn thiện mẫu xe VinFast VF 8.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Chuyên gia phân tích khả năng cạnh tranh của VF 8 – ‘VinFast là một kiểu khởi nghiệp rất khác’ trên đất Mỹ 01

VF8 là mẫu xe điện đầu tiên VinFast mang đến Mỹ (Ảnh sưu tầm Internet).

Paul Waatti – Giám đốc phân tích ngành ô tô của AutoPacific đã đến thăm trụ sở VinFast vào năm ngoái và cho biết, VinFast khiến ông hiểu được Vingroup lớn mạnh như thế nào, và nhờ có tập đoàn mẹ ở nhà, VinFast hoàn toàn có khả năng làm ăn lâu dài trên đất Mỹ. “Họ đang đặt mục tiêu vào thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. Trên VF8 họ có một số vấn đề cần giải quyết, nhưng VF 7 trông khá tuyệt. Giờ việc họ phải làm là tập trung xây dựng thương hiệu và thu hút lòng trung thành của người dùng trong một thị trường cạnh tranh.”

Mẫu xe V8 của VinFast bán trên đất Mỹ chỉ có giá 46.000 USD, bằng một nửa so với xe Tesla Model X cùng kích thước. So sánh với Audi và Cadillac EV, nó cũng đang rẻ hơn đến 30.000 USD.

Chính phủ Mỹ có chính sách hỗ trợ 7.500 USD cho EV, nhưng điều kiện là EV phải được sản xuất tại Mỹ, kể cả pin cũng vậy. Do đó, VinFast đang có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất tại Chatham County – North Carolina với công suất 150.000 xe. Đây là cơ sở sản xuất xe thứ 2 của hãng sau nhà máy ở Hải Phòng. Hãng đã ký biên bản ghi nhớ với chính quyền North Carolina, bao gồm gói ưu đãi trị giá 1,2 tỷ USD.

VinFast sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực là chất lượng, kiểu dáng đẹp và dịch vụ. Công ty cũng cung cấp chế độ bảo hành toàn diện 10 năm/125 nghìn dặm – được coi là tốt nhất trong ngành ô tô. California chỉ là bước đầu, tương lai VinFast còn muốn mở rộng thị trường ra các tiểu bang khác trên đất Mỹ.

Xem thêm: Cuộc mua bán xe hơi lớn nhất lịch sử Việt: 3.000 chiếc xe VF 5 Plus của VinFast đã được bán ra

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });