window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý?

An Nhien · Aug 15, 2023 11:00 AM

Trên thị trường hiện có nhiều loại giảm xóc khác nhau, song giảm xóc 2 ống, giảm xóc 1 ống, giảm xóc bóng hơi, Vario và khí nén – thủy lực là những lựa chọn phổ biến hơn cả.

Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý? 01

Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý?.

Giảm xóc ô tô là bộ phận quan trọng giúp người ngồi trên xe thoải mái, xe vận hành êm ái. Dựa theo thiết kế và nguyên lý hoạt động, dưới đây là một ôs loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay.

Giảm xóc 2 ống

Xét về độ phổ biến, giảm xóc 2 ống hiện đang là loại phổ biến nhất, dùng được cho hầu các loại ô tô. 

Cấu tạo giảm xóc ô tô 2 ống gồm: Ống 1 trên cùng có 2 van tiết lưu đóng mở đối nghịch nhau dưới đáy. Ống 2 là ống chân không bao lấy ống 1, bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống 1 ra ngoài ống 2. Đi kèm ống bảo vệ ngoài cùng, Pit tông và trục pit tông có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý? 01

Giảm xóc 2 ống hiện đang là loại phổ biến nhất.

Loại ống nhúng này có tuổi thọ cao, giảm dao động khá tốt và giúp xe đi êm. Song lại có thể tiềm ẩn nguy cơ bị rò rỉ dầu ra các khe mối nối, nhanh xuống cấp nếu thường xuyên phải chạy ở địa hình đồi núi.

Giảm xóc 1 ống

Giảm xóc 1 ống có cấu tạo gồm 1 ống dầu, buồng dầu và buồng hơi, pit tông. Được cải tiến từ loại giảm xóc 2 ống nên có nguyên tắc làm việc cũng gần giống. 

Song, loại 1 giảm xóc 1 ống sẽ có một buồng hơi nằm ở dưới cùng thay vì ống thứ 2 trùm lại bên ngoài. Nhờ đó giúp cân bằng lượng dầu trong thiết bị giảm xóc.

Ưu điểm của loại này là giữ dầu không bị thoát khỏi các van tốt hơn, giúp bộ phận giảm xóc bền hơn. Đồng thời đa dụng trên nhiều cung đường hơn, hạn chế sủi bọt và tăng tuổi thọ của dầu. Tuy vậy, bù lại giá có phần đắt hơn do quy trình chế tạo vòng kín ở trục pit tông và hộp chứa dầu phức tạp hơn.

Giảm xóc bóng hơi

Giảm xóc bóng hơi có cấu tạo gồm một ống khí nén, vỏ lò xo khí, trục ống nhún và van tiết dầu, khoang chứa dầu. Đây là sự kết hợp hoạt động của lò xo khí nén với một bộ giảm chấn theo nguyên lý hơi và dầu. Khí nén được dẫn vào dưới một áp lực có thể điều khiển. 

Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý? 02

Giảm xóc bóng hơi sẽ thay đổi tối ưu, giúp tiêu trừ dao động hiệu quả nhất. 

Tùy theo độ áp lực khí nén mà độ đàn hồi của bóng hơi sẽ thay đổi  tối ưu, giúp tiêu trừ dao động hiệu quả nhất. Song, hạn chế của bộ giảm xóc này là bóng hơi chỉ sử dụng được khi máy nổ, trường hợp sơ ý tắt máy ở chỗ có gò cao thì xe sẽ hạ xuống, nguy cơ hư vỏ hoặc bộ phận khác.

Giảm xóc Vario

Giảm xóc Vario có kết cấu tương tự như phuộc giảm xóc ô tô loại 2 ống, cho khả năng thích nghi với tình trạng dằn xóc khác nhau giúp thay đổi đặc tính giảm chấn.

Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý? 03

Giảm xóc Vario có kết cấu tương tự như phuộc giảm xóc ô tô loại 2 ống.

Khi xe chở tải trọng nhẹ, pit tông sẽ nằm ở vùng trên của ống dầu giúp dầu di chuyển xuống vùng dưới dễ dàng. Còn khi xe chở tải trọng nặng, vị trí của pit tông sẽ di chuyển xuống thấp, dầu sẽ khó di chuyển xuống phía dưới hơn, thay vào đó chảy qua van tiết lưu, trở lực này sẽ giúp dập tắt dao động.

Giảm xóc khí nén – thủy lực

Giảm xóc khí nén – thủy lực bao gồm Pit tông của phần đàn hồi cũng đồng thời là trục của bộ giảm chấn. Phần bóng hơi có một lớp màng cao su có xen kẽ lớp lõi thép và dù bảo vệ. Đi kèm bình tích áp khí nén và bóng hơi giảm xóc nối với nhau bởi 1 đường ống khí nén.

Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay, đâu là lựa chọn hợp lý? 04

Giảm xóc khí nén – thủy lực bao gồm Pit tông của phần đàn hồi cũng đồng thời là trục của bộ giảm chấn. 

Hệ thống giảm xóc này mang những ưu điểm của lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng bóng hơi giảm xóc thủy lực, được sử dụng phổ biến trên các dòng xe tải, bán tải, xe khách và một số dòng xe sedan, SUV.

Tuy có thể tự điều chỉnh van điều khiển phù hợp với điều kiện đường sá và tình trạng tải trọng. Song, loại giảm xóc khí nén này có giá thành lại cao và vận hành phức tạp nên các dòng xe hạng trung và xe con ít dùng hơn.

Xem thêm: Đèn pha ô tô - Dùng sao cho đúng cách?

Ảnh: Internet.

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });