window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

VinFast VF9 có làm nên 'kỳ tích' trong cuộc đua với các đối thủ xe Xăng?

L.N · Oct 28, 2022 04:00 PM

VinFast VF 9 - ô tô điện có giá từ từ 1,491 đến gần 1,636 tỷ đang là mẫu xe thuần Việt rất được ưa chuộng trên thị trường. Khoan bàn về những điều tuyệt vời mà dòng xe này sở hữu, trước tiên hãy nhìn vào thực tế, lợi ích mà một chiếc xe điện mang đến có nhiều hơn so với xe xăng hay không?

VinFast VF9 có làm nên 'kỳ tích' trong cuộc đua với các đối thủ xe Xăng? 01

VinFast VF 9 có cạnh tranh được với xe chạy Xăng?

Sự khác biệt giữa ô tô điện và ô tô chạy bằng xăng dầu

Ô tô điện là gì?

Ô tô điện là loại phương tiện hiện đại, sử dụng năng lượng được tạo ra từ pin sạc và động cơ điện. Ô tô điện có 2 loại, một loại chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện thì gọi là xe điện EV - xe điện thuần túy; loại còn lại chạy bằng điện và cả những loại nhiên liệu khác thì gọi là xe Hybrid HEV hoặc Plug-in Hybrid PHEV - xe điện lai.

Ô tô chạy bằng xăng, dầu

Ô tô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Động cơ của xe bao gồm các thành phần truyền động như xi-lanh, piston, bánh răng, trục khuỷu… chứ không đơn giản như xe điện. Để bánh xe hoạt động, năng lượng của động cơ phải đi qua các bộ phận trung gian như trên.

So sánh Ô tô điện VinFast VF 9 với các đối thủ xe xăng, dầu

Nhiên liệu

Các thế hệ xe ô tô điện của nhà VinFast đều sử dụng pin Lithium-ion, loại pin chất lượng cao với giá thành đắt nhất trong các loại pin. Pin của VF 9 có thể sạc nhanh từ 26 - 35 phút tùy phiên bản. Nếu sạc thường thì mất khoảng 11 tiếng để pin đầy.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong thì đều sử dụng năng lượng từ xăng hoặc dầu diesel. Chi phí ‘nuôi’ xe thay đổi theo tình hình giá cả xăng dầu trên thị trường. Tùy vào dòng xe mà mức độ tiêu hao nhiên liệu sẽ khác nhau.

Cấu tạo

Cấu tạo của xe ô tô điện

Bộ máy hoạt động của ô tô điện gồm có hệ thống động cơ điện, biến tần, bộ điều khiển, bộ sạc pin và cáp sạc pin.

  • Động cơ điện: Động cơ của xe ô tô điện nói chung và VinFast VF 9 nói riêng có cấu tạo đơn giản hơn so với các loại xe xăng, chỉ có một bộ phận chuyển động chính. Thông qua bộ phận này, năng lượng điện sẽ được truyền thẳng và làm quay bánh xe khi xe vận hành. 
  • Biến tần: Bộ phận hỗ trợ cho động cơ điện. Biến tần sẽ biến đổi dòng điện từ một chiều thành xoay chiều để động cơ hoạt động. Biến tần còn có ích trong việc tái tạo năng lượng điện, khi phanh xe, nó sẽ biến đổi dòng điện xoay chiều thành một chiều để lưu trữ lại vào bộ pin.
  • Bộ sạc pin: Giúp kết nối pin trên xe ô tô với nguồn điện ở trạm sạc chuyên dụng. Các loại pin bao gồm: pin Axit-Chì, pin Niken Hydride kim loại; pin Lithium-Ion. Trong đó, pin Lithium-Ion nhẹ hơn nhưng cũng đắt hơn so với 2 loại còn lại. Đây là loại pin sử dụng cho các dòng xe ô tô điện mới của hãng VinFast, bao gồm VF 9.
  • Bộ điều khiển: Dùng để quản lý hoạt động của động cơ, phân phối công suất điện cho xe. Đây là bộ phận đứng giữa động cơ và pin, bên trong có bộ vi xử lý giúp giới hạn và chuyển hướng dòng điện khi cần thiết.
  • Cáp sạc pin: Cáp sạc gồm 3 loại là sạc chậm, sạc trung và sạc nhanh. Các ô tô điện của VinFast đều được trang bị sạc nhanh giúp tiết kiệm thời gian sạc.

VinFast VF9 có làm nên 'kỳ tích' trong cuộc đua với các đối thủ xe Xăng? 01

Động cơ của xe ô tô điện nhìn chung không nhiều bộ phận như xe xăng.

Cấu tạo xe ô tô chạy bằng xăng dầu

 

Động cơ của xe xăng bao gồm xi-lanh, bugi, van, trục cam, trục khuỷu, hệ thống nạp nhiên liệu và hệ thống làm mát.

  • Xi-lanh: Bình thường động cơ xăng sẽ có từ 4-8 xi lanh được đặt nằm theo chiều ngang, chiều dọc… tùy thiết kế của từng dòng xe.
  • Bugi: Thiết bị tạo ra tia lửa ở cuối kỳ nén để thực hiện quá trình đốt trong. Chỉ khi bugi hoạt động bình thường thì nhiệt năng mới được sinh ra.
  • Van: Làm nhiệm vụ điều khiển van xả và hút, thực hiện thoát khí nén ra môi trường ngoài.
  • Trục cam: Có chức năng đóng mở, xả khí. Đây là một bộ phận thuộc hệ thống van.
  • Trục khuỷu: Có nhiệm vụ tiếp nhận lực đẩy của thanh truyền sau đó truyền có bánh đà.
  • Hệ thống nạp nhiên liệu: Cung cấp hỗn hợp xăng với không khí vào xi lanh.
  • Hệ thống làm mát bao gồm bộ tản nhiệt, bơm nước, các ống dẫn và cảm biến nhiệt độ.

Nguyên lý hoạt động: Động cơ xăng chuyển đổi xăng thành nhiệt năng, quá trình này sẽ tạo ra áp suất đẩy piston ở điểm chết trên xuống điểm chết dưới, trục khuỷu quay đồng thời và truyền chuyển động lên hộp số, cuối cùng làm quay bánh xe. 

Mức độ tác động đối với môi trường

Xe ô tô điện thông minh VinFast VF 9 vận hành êm ái, không gây ra tiếng ồn khó chịu. Các dòng xe điện lai Hybrid, Plug-in Hybrid sẽ thải ra khí CO2 trong quá trình sử dụng vì vẫn dùng động cơ đốt trong. Riêng dòng xe điện thuần túy như VF 9 thì sẽ thải ra CO2 trong quá trình sản xuất điện. Xe xăng, dầu sẽ thải ra khí CO2 trong suốt quá trình vận hành. 

Nếu để so sánh thì ta có thể đưa ra ví dụ như sau: Một chiếc xe xăng có thể tạo ra 100g CO2/km (trong đó 80g là trong quá trình sản xuất và 20g từ quá trình sử dụng). Còn xe điện thì tạo ra khoảng 60g CO2 trong quá trình sử dụng. Như vậy thì xe điện vẫn tốt hơn đáng kể so với xe xăng. 

VinFast VF9 có làm nên 'kỳ tích' trong cuộc đua với các đối thủ xe Xăng? 02

VinFast VF 9 thân thiện với môi trường.

Giới hạn phạm vi di chuyển

Xe xăng không giới hạn phạm vi di chuyển. Khi hết nhiên liệu chỉ mất vài phút ghé trạm xăng đổ đầy. 

Xe ô tô điện khi đầy pin sẽ đi được một quãng đường cụ thể. Sau khi hết pin thì cần mất từ 15 phút trở lên để sạc pin. Quá trình làm đầy pin nếu sạc thường lên đến 11 tiếng. Nếu dùng bộ sạc nhanh thì mất từ 26-35 phút để pin từ 10 lên 70%. 

 

 

Chi phí ‘nuôi’ xe

Chi phí để ‘nuôi’ một chiếc xe ô tô điện được cho là tiết kiệm hơn so với sử dụng một chiếc xe chạy bằng xăng. Đầu tiên, thay vì ‘bán đứt’ pin đi kèm xe thì VinFast có chính sách cho thuê pin, do đó chi phí ban đầu để sở hữu một chiếc xe ô tô điện rẻ hơn nhiều so với mua xe xăng. 

VF 9 có giá chỉ từ 1,1 đến 1,5 tỷ cho 2 phiên bản Eco và Plus, trong khi các dòng xe trong cùng phân khúc như Ford Explorer, Volkswagen Teramont, Hyundai Palisade có giá trên 2 tỷ đồng. 

VinFast VF9 có làm nên 'kỳ tích' trong cuộc đua với các đối thủ xe Xăng? 03

Chi phí để ‘nuôi’ một chiếc xe ô tô điện được cho là tiết kiệm hơn so với xe chạy Xăng.

Ưu thế về giá bán

VinFast VF 9 mở bán với giá từ 1,1 đến 1,5 tỷ cho 2 phiên bản Eco và Plus. Giá này cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe như Kia Sorento (999 triệu đồng - 1,289 tỷ đồng), Hyundai Santa Fe (1,03 - 1,34 tỷ đồng), Mitsubishi Pajero Sport (1,11 - 1,345 tỷ đồng), Ford Everest (1,124 - 1,412 tỷ đồng), Toyota Fortuner (995 triệu đồng - 1,426 tỷ đồng).

VinFast VF9 có làm nên 'kỳ tích' trong cuộc đua với các đối thủ xe Xăng? 04

Xe điện VinFast VF 9 có giá bán cạnh tranh so với các đối thủ xe xăng cùng phân khúc.

Cạnh tranh về công nghệ và chính sách hậu mãi

Xe điện VF 9 của VinFast có ngôn ngữ thiết kế hiện đại, sở hữu thông số kĩ thuật vượt trội, có nhiều tính năng an toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế và được trang bị đầy đủ tiện nghi công nghệ mới nhất, dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.

VinFast VF9 có làm nên 'kỳ tích' trong cuộc đua với các đối thủ xe Xăng? 05

VinFast VF 9 có nhiều lợi thế về diện mạo và trang bị.

VF 9 được áp dụng chính sách thuê bao pin hàng tháng, khách hàng có thể lựa chọn giữa 2 gói là tính cước theo số km di chuyển hoặc không giới hạn quãng đường. Phí thuê được hiệu chỉnh từng năm dựa vào mức giá điện và xăng trên thị trường, từ đó giúp tiết kiệm tối ưu chi phí sử dụng xe, điều này tốt hơn hẳn so với khi sở hữu một chiếc xe động cơ đốt trong.

Hơn nữa, chính sách ‘không bán đứt’ pin theo xe ô tô điện của VinFast còn đảm bảo được chất lượng pin, chỉ cần xuất hiện hỏng hóc hay giảm chất lượng nạp pin, chai pin thì hãng sẽ một đổi một miễn phí ngay cho người dùng.

Về chính sách hậu mãi, VinFast sẽ bảo hành đến 10 năm hoặc 200.000 km cho mỗi một chiếc xe ô tô điện VF 9 được bán ra trên thị trường. Thời hạn nhiều gấp 2-3 lần so với các dòng ô tô chạy xăng ở Việt Nam hiện nay. Điều này giúp người dùng yên tâm hơn khi sử dụng xe và tiết kiệm được phần lớn chi phí khi xe gặp trường hợp trục trặc nằm trong quy phạm bảo hành của hãng. 

Ngoài ra, các khách hàng đăng ký mua xe sớm đều sẽ được hưởng hàng loạt ưu đãi và quà tặng từ thương hiệu. Ví dụ: voucher giảm giá 250 triệu đồng, tặng bộ sạc di động, tặng gói trang bị nâng cao,…

 

VinFast dành cho khách hàng nhiều chính sách khuyến mãi và hậu mãi hấp dẫn khi đặt xe trước thời hạn chính thức mở bán

Những lợi thế khi sở hữu ô tô điện VinFast VF 9 có thể kể đến như: tiết kiệm nhiên liệu, không ảnh hưởng đến môi trường, chi phí thuê pin và bảo hành pin rẻ hơn nhiều so với việc ‘nuôi’ và bảo trì xe xăng. Ngoài ra xe ô tô điện còn có ngôn ngữ thiết kế hướng đến tương lai, được tin là sẽ dần dần thay đổi thói quen người tiêu dùng sau này để bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp bền vững. 

 Xem thêm: Những lưu ý về chi phí thuê Pin của VinFast VF 9 tại Việt Nam

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });