window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ gỉ sét trên ô tô hiệu quả ngay tại nhà

An Nhien · Feb 19, 2023 08:30 PM

Mưa gió, thời tiết ẩm ướt cùng với việc bảo dưỡng – chăm sóc xe không đúng cách đều khiến ô tô dễ bị hoen gỉ, gây ra hư hại nghiêm trọng sau này. Chỉ với 3 bước đơn giản được Autofun gợi ý sẽ giúp đánh bay vết gỉ sét hiệu quả.

Hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ gỉ sét trên ô tô hiệu quả ngay tại nhà 01

Hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ gỉ sét trên ô tô hiệu quả ngay tại nhà.

Mặc dù, các nhà sản xuất ô tô đều cố gắng sử dụng những loại nguyên liệu tốt nhất nhằm giảm thiểu hiện tượng ăn mòn và rỉ sét trên xe. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, sau thời gian dài sử dụng thì việc xuất hiện các lớp rỉ sét trên xe là điều không thể tránh khỏi.

Trước khi tham khảo cách loại bỏ vết gỉ sét trên ô tô, bạn đọc cần xác định rõ xem xe của mình đang thuộc trường hợp nào.

Phân loại gỉ sét

Gỉ sét có thể xuất hiện tại nhiều bộ phận trên xe như khung gầm, bánh xe, phanh xe, đường mép viền cửa, vỏ ắc quy,…Gỉ sét ô tô sẽ thường được chia làm 3 loại gồm:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Gỉ sét bề mặt

Gỉ sét bề mặt sẽ xuất hiện ở lớp ngoài cùng trên những tấm kim loại của xe. Hầu hết chúng sẽ được hình thành bởi lớp sơn bị hỏng vì nứt, xước,...

Hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ gỉ sét trên ô tô hiệu quả ngay tại nhà 01

Gỉ sét bề mặt sẽ xuất hiện ở lớp ngoài cùng trên những tấm kim loại của xe.

Tuy vậy, đây là loại gỉ dễ xử lý nhất vì chúng sẽ chỉ bị ở bề mặt và không tốn quá nhiều chi phí sửa.

Gỉ sét bong tróc

Gỉ sét bong tróc hình thành khi gỉ sét bề mặt không được khắc phục kịp thời, từ đó dẫn đến các vết gỉ lan rộng và bong tróc.

Hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ gỉ sét trên ô tô hiệu quả ngay tại nhà 02

Gỉ sét bong tróc và ăn sâu để lại hậu quả nghiêm trọng nhất.

Lúc này các bộ phận của xe ô tô gần như sẽ bị lộ ra do lớp kim loại đã bị ăn mòn. Từ đó khiến việc khắc phục trở nên khó khăn hơn.

Gỉ sét ăn sâu

Loại Gỉ sét ăn sâu là nghiêm trọng nhất vì sẽ khiến chủ xe cần tốn rất nhiều tiền xử lý. Khi gỉ sét ăn sâu, gần như sẽ phải thay thế hoàn toàn các bộ phận đó.

Hướng dẫn cách loại bỏ gỉ sét

Trong trường hợp xe ô tô xuất hiện những vết gỉ sét li ti, ở mức độ nhẹ thì hoàn toàn có thể tự làm sạch chúng tại nhà mà không phải ra garage sửa chữa. 

  • Bước 1: Làm sạch về mặt ô tô bằng bàn chải hoặc giấy nhám nếu không có lớp sơn. Còn ở vị trí có sơn xe thì chỉ cần lau sạch bằng vải mềm.
  • Bước 2: Chuẩn bị sản phẩm loại bỏ gỉ sét chuyên dụng (hoặc có thể dùng các loại tự nhiên như chanh, baking soda) rồi xịt trực tiếp lên khu vực gỉ sét và để trong khoảng 5 - 10 phút, sau đó lau sạch lại.
  • Bước 3: Sơn lên chỗ gỉ mới được làm sạch một lớp lót epoxy hoặc sơn cùng màu với màu xe ô tô để tăng thêm tính thẩm mỹ. Đồng thời bảo vệ xe khỏi vết hoen gỉ bền bỉ hơn.

Hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ gỉ sét trên ô tô hiệu quả ngay tại nhà 03

Hoàn toàn có thể loại bỏ vết gỉ sét đơn giản tại nhà.

Lưu ý rằng, đối với những vết gỉ có kích thước lớn hơn, sau khi thực hiện xong bước 2 thì dùng keo hoặc chất độn nhựa để trám vào bịt kín miệng lỗ thủng. Khi vết trám khô thì dùng cát đánh bóng đường viền của lỗ thủng đó sao cho bề mặt bằng phẳng. Sau đó mới thực hiện tiếp bước 3.

Với vết gỉ nghiêm trọng, diện tích lớn thì không nên thực hiện tại nhà mà hãy mang xe đến garage để xử lý triệt để và đúng kỹ thuật.

Xem thêm: Sơn phủ gầm cho xe ô tô có thực sự cần thiết như nhiều người vẫn nghĩ?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });