window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những chế độ lái trên ô tô mà ngay cả ‘tài già’ cũng chưa chắc đã biết

Joumet · Jan 4, 2023 08:00 AM

Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ đã giúp xe ô tô ngày càng hiện đại hơn, tích hợp nhiều tính năng hơn. Song, điều này đôi khi cũng khiến nhiều tài xế ‘dở khóc dở cười’ khi không hiểu rõ những chế độ lái hiện đại trên ô tô đó là gì?. Cùng AutoFun khám phá ngay một số chế độ lái trên ô tô mà rất nhiều người hiện chưa hiểu rõ. 

Những chế độ lái trên ô tô mà ngay cả ‘tài già’ cũng chưa chắc đã biết 01

Những chế độ lái trên ô tô mà ngay cả ‘tài già’ cũng chưa chắc đã biết.

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, xe ô tô không còn là cỗ máy cơ khí đơn thuần mà ngày càng trở nên thông minh, dễ lái và dễ dàng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho điều  này chính là các chế độ lái khác nhau trên ô tô.

Trên mẫu xe hiện đại, các chế độ lái thường gặp gồm Normal, Comfort, Eco và Sport.  Còn ở các mẫu xe SUV sẽ có thêm chế độ lái phân chia theo địa hình, điển hình như chế độ Snow (tuyết), Grass (cỏ), Gravel (sỏi), Sand (cát)/ hay Mud/Rut (bùn, rãnh trơn trượt). Song, liệu các tài đã chắc mình thực sự hiểu hết về chúng?.

Chế độ Normal/Comfort

Normal được hiểu là chế độ lái mặc định của xe ô tô, mang lại sự cân bằng cho việc vận hành hàng ngày và thiên về tính thoải mái. Đây cũng là chế độ thể hiện đặc trưng nguyên bản của xe, vô lăng được nới lỏng và hệ thống treo thiết lập ở mức êm ái. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những chế độ lái trên ô tô mà ngay cả ‘tài già’ cũng chưa chắc đã biết 01

Normal, Eco và Sport là những chế độ lái hay gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay.

Trong khi đó, ở chế độ Comfort, xe ô tô sẽ được cân bằng giữa chế độ Eco và Sport, mang lại sự thoải mái, đi kèm tay lái nhẹ hơn và cảm giác treo mượt hơn.

Chế độ Eco

Eco (Econ) có tên đầy đủ là Economical, được hiểu là chế độ lái tiết kiệm. Đúng như tên gọi, chế độ này sẽ ưu tiên việc giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống thấp nhất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng của xăng/dầu. Qua đó, giúp người lái có thể bớt được chi phí ‘nuôi xe’.

Tuy vậy, chế độ Eco ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, giảm độ nhạy của chân ga và khả năng tăng tốc của xe cũng kém hơn so với bình thường. 

Những chế độ lái trên ô tô mà ngay cả ‘tài già’ cũng chưa chắc đã biết 02

Chế độ lái Eco sẽ có tác dụng khi di chuyển trong nội đô còn trên đường cao tốc thì không.

Song, khi để chế độ này, xe ô tô sẽ chạy một cách ổn định, bao gồm cả hệ thống điều hòa và độ sáng của đèn, nhằm tránh lãng phí không cần thiết. Vì ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc, do đó mà chế độ này sẽ thích hợp với những xe thường di chuyển trong thành phố, hay tăng, giảm ga liên tục hoặc chờ đèn đỏ. Khi đi đường đèo hoặc muốn vượt xe khác thì các tài nên tắt chế độ này. Khi chạy trên đường cao tốc thì chế độ Eco cũng không đem lại tác dụng.

Chế độ Sport

Ở chế độ Sport, tài xế sẽ có cảm giác lái thể thao hơn bởi. Song, nó có thể vô hiệu hóa hoặc cản trở một số thiết bị hỗ trợ người lái. Trong đó, độ nhạy của chân ga sẽ được gia tăng để giảm độ trễ khi tăng tốc. Bên cạnh đó, xe sang số chậm hơn để tối ưu độ bốc cũng như tăng khả năng tăng tốc. 

Với chế độ sport, ống xả cũng cho âm thanh phấn khích hơn đáng kể, vô lăng nặng và đầm hơn, hệ thống treo cũng cứng hơn. Khi sử dụng chế độ Sport, xe sẽ bị giảm đi sự thoải mái, êm ái.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng, nếu thường xuyên lái xe vào đoạn cua và sử dụng chế độ Sport thì chế độ này sẽ làm các bộ phận của xe nhanh mòn và hỏng, ví dụ như hộp số, động cơ, lốp xe.

Mud/Snow (Bùn/Tuyết)

Tại Việt Nam, lượng xe ô tô có chế độ Bùn/Tuyết này thường không nhiều và chủ yếu đến từ các dòng xe của Ford như Explorer, Everest hay Ford Ranger.

Những chế độ lái trên ô tô mà ngay cả ‘tài già’ cũng chưa chắc đã biết 03

Ford Everest là mẫu xe có nhiều chế độ lái khác nhau, trong đó có chế độ Mud/Snow.

Trong đó, chế độ Mud/Snow sẽ giúp xe có lực kéo tốt hơn. Khi để chế độ này, xe sẽ có xu hướng về số thấp, phản hồi chân ga cũng giảm đi như ở chế độ Eco, trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ được tối ưu hóa nhằm gia tăng khả năng bám đường. Ô tô số tự động thường sẽ lùi về số 2 hoặc 3 để tránh bị trượt bánh và mất lực kéo.

Chế độ Sport+/Track

Chế độ này thường sẽ chỉ có trên xe thể thao, giúp tối ưu hóa hiệu suất và khả năng xử lý trên đường đua. Ngày nay, có rất nhiều mẫu xe sang cũng được trang bị chế độ này, điển hình như Mercedes-AMG G63 hay Lexus LX570,... Chế độ này sẽ cho phép các bánh xe điều khiển quay và có thể bám trong tuyết, cát, sỏi,….để mang đến trải nghiệm lái vô cùng phấn khích. Thậm chí, xe còn có thể thực hiện được các cú drift hoàn hảo.

Tuy nhiên, vì đáp ứng nhu cầu khám phá sức mạnh của chiếc xe nên chế độ này chỉ nên dùng trong cung đường thẳng đẹp như đường đua hoặc khi chủ xe có khả năng điều khiển xe một cách tự tin và dùng chức năng này thuần thục. Lưu ý không nên sử dụng ở điều kiện di chuyển và đường sá thông thường để đảm sự an toàn vì có thể xảy ra tai nạn.

Những chế độ lái trên ô tô mà ngay cả ‘tài già’ cũng chưa chắc đã biết 04

Chế độ Sport+ cho trải nghiệm lái 'bốc' thường chỉ sử dụng trên cung đường đẹp như đường đua.

Chế độ EV

Ở những mẫu xe plug-in hybrid thường sẽ được trang bị chế độ EV, cho phép xe ngừng sử dụng động cơ đốt trong và chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện cho đến khi hết pin.

Individual/Custom

Một số ô tô sẽ cho phép người dùng kết hợp các chế độ lái xe yêu thích của mình vào cài đặt. Với chế độ Individual/Custom, tài xế có thể tùy chỉnh chế độ lái theo sở thích và cách điều khiển của bản thân. Tuy nhiên, sự tùy chỉnh này sẽ chỉ xảy ra trong khoảng thời gian nhất định để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Xem thêm: Tìm hiểu các tính năng thông minh trên Hyundai Santa Fe 

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });