window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Chạy xe sao cho tiết kiệm? Ghi nhớ những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu

An Nhien · Oct 12, 2022 09:30 AM

Thời nay mua xe ô tô không khó, mà “nuôi” xe ra sao mới là chuyện đáng lo. Trên thực tế, bên cạnh các khoản chi phí bảo dưỡng, hỏng hóc thì tiền xăng xe cũng là vấn đề khiến nhiều người đau đầu, nhất là khi giá tăng liên tục leo thang. Song, nắm rõ một số mẹo chạy xe sao cho tiết kiệm xăng sẽ giúp các chủ xe giảm bớt phần nào gánh nặng về chi phí này.

Chạy xe sao cho tiết kiệm? Ghi nhớ những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu 01

Chạy xe sao cho tiết kiệm? Ghi nhớ những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu.

Sử dụng xe đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn giúp xe ô tô duy trì tuổi thọ động cơ, máy móc tốt hơn. Vậy chạy xe sao cho tiết kiệm? Những gợi ý được AutoFun tổng hợp trong bài viết sẽ giúp các chủ xe có được thêm những kiến thức vô cùng hữu ích.

Đi xe đều ga

Việc cho xe ô tô đi đều ga sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Song, nếu thường xuyên di chuyển ở khu vực đông thị thì việc giữ đều chân ga sẽ khó khăn hơn bởi mật độ giao thông dày đặc. Tuy vậy, hãy cố gắng giữ thói quen này bất kỳ khi nào có thể.

Còn khi đi ở những chặng đường dài như đường cao tốc, hãy tập thói quen lái xe đúng tốc độ cho phép trên hành trình. Việc tăng giảm ga liên tục cũng như thay đổi tốc độ đột ngột sẽ khiến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng cao hơn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Chạy xe sao cho tiết kiệm? Ghi nhớ những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu 01

Việc cho xe ô tô đi đều ga sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý, xe chạy chậm chưa chắc đã giúp tiêu xe hao ít nhiên liệu. Trên thực tế, khi đi chậm, động cơ xe sẽ phải chuyển về số thấp, đồng thời đẩy vòng tua máy lên cao. Theo đó, theo khuyến cáo của những người có kinh nghiệm, nên duy trì tốc độ ở mức khoảng 50 - 80 km/h trong thời gian dài nhằm tối ưu việc tiêu hao nhiên liệu.

Bên cạnh đó, với ô tô số sàn, lái xe đúng số cũng sẽ giúp xe tiết kiệm xăng hơn. Việc sử dụng số thấp hơn mức cần thiết sẽ khiến động cơ không hoạt động hiệu quả, đồng thời gây lãng phí nhiên liệu.

Giảm thiểu tình trạng phanh xe đột ngột

Phanh xe đột ngột khiến hệ thống xe phải giảm sức ỳ, đồng thời tăng công suất tiêu thụ. Chưa kể, phanh xe đột ngột cũng khiến xăng xe chưa kịp đốt chạy đã bị dừng đột ngột, việc làm nóng máy sẽ khiến hệ thống tiêu thụ trên xe hơi tốn xăng nhiều hơn.

Theo đó, khi điều khiến xe, lái xe nên có thói quen bám sát với tình huống thực tế, tập trung quan sát điều kiện giao thông cũng như dự đoán trước những tình huống có thể xảy ra nhằm tránh phải phanh nhiều. Mỗi lần phanh xe đột ngột, động cơ xe sẽ làm việc nhiều hơn nhằm giúp xe thắng lực ma sát cũng như tiếp tục lăn bánh. Từ đó gây tốn nhiên liệu. 

Ngoài ra, khi di chuyển trong đô thị, nên căn các tín hiệu đèn để duy trì tốc độ phù hợp, tránh tình trạng phải dừng xe hoàn toàn khi đèn đỏ. Song, cần lưu ý rằng, phanh là trang bị an toàn và lái xe nên sử dụng khi cần thiết.

Tránh chở quá tải

Mỗi dòng xe ô tô thường sẽ được thiết kế với tải trọng nhất định, do đó, lái xe không nên chở quá nhiều đồ so với khuyến cáo từ nhà sản xuất.  Xe ô tô càng nhẹ, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe càng giảm.

Trên thực tế, rất nhiều người thường có thói quen cho rất nhiều đồ đạc lên xe mặc dù không dùng hết. Khi xe có trọng tải càng nặng, động cơ sẽ cần nhiều năng lượng hơn để xe di chuyển, từ đó sẽ tốn nhiên liệu hơn. Do đó, nên giảm bớt những đồ đạc không thực sự cần thiết ra khỏi xe để giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Chạy xe sao cho tiết kiệm? Ghi nhớ những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu 02

Nên giảm bớt những đồ đạc không thực sự cần thiết ra khỏi xe để giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, để tăng độ bền và tuổi thọ cũng như giúp xe có mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu, lái xe cũng nên thường xuyên kiểm tra các chi tiết của xe ô tô trước mỗi hành trình. Điển hình như kiểm tra: áp suất lốp, nước làm mát, động cơ, thay dầu theo thời gian khuyến cáo,… Trong đó, áp suất lốp cực kỳ quan trọng, nhiều khảo sát cho thấy lốp xe chỉ cần thiếu 0.1 atm có thể khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng dao động 2-3%.

Tắt điều hòa ô tô khi không cần thiết

Theo nhiều khảo sát, bật điều hoà trên xe hơi tốn nhiều hơn 15% khi vận hành xe. Do đó, trong một số trường hợp không cần thiết (thời tiết mát mẻ, mưa,…), không nên quá lạm dụng điều hoà. 
Thay vào đó, những ngày tiết trời đẹp, hãy mở cửa gió để đón gió trời cũng như giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Chạy xe sao cho tiết kiệm? Ghi nhớ những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu 03

Tắt điều hòa ô tô khi không cần thiết giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Bên cạnh đó, hạn chế việc khởi động máy quá lâu bởi hiện nhiều mẫu xe hiện đại không cần phải làm nóng động cơ trước. Do đó, tài xế chỉ nên khởi động động cơ khi đã sẵn sàng di chuyển để giảm hao phí nhiên liệu.

Bảo dưỡng xe theo đúng lịch trình

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất xe hơi đều khuyến cáo người dùng nên tuân thủ theo lịch trình bảo dưỡng. Trên thực tế, việc kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ sẽ giúp động cơ xe duy trì tuổi thọ tối ưu hơn, phát hiện sớm các nguy cơ gây hỏng hóc xe và đồng thời điều này cũng giúp hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cũng ít hơn.

Chạy xe sao cho tiết kiệm? Ghi nhớ những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu 04

Bảo dưỡng xe theo đúng lịch trình giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Lời khuyên của những người có kinh nghiệm sử dụng xe chính là việc người dùng nên chú ý các dấu hiệu cho thấy xe ô tô đang cần bảo dưỡng như bugi bị mòn, vấn đề liên quan đến bộ lọc nhiên liệu, máy lọc không khí, bụi bẩn,...Đặc biệt với xe dùng động cơ diesel, nếu kim phun bi bẩn thì xe sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Chọn loại dầu nhớt phù hợp với xe

Việc dùng dầu nhớt không chất lượng cũng là nguyên nhân có thể khiến xe ô tô tiêu hao nhiều nguyên liệu hơn. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều người không chú ý đến các loại dầu nhớt mà thường mua ở bất cứ nơi nào có bán.

Do đó, để  khắc phục tình trạng này, người dùng nên tìm hiểu xem động cơ xe của mình sẽ phù hợp với loại dầu nhớt nào. Từ đó, cố gắng lựa chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp sẽ giúp xe bảo đảm sự hòa hợp với cỗ máy hoạt động.

Chạy xe sao cho tiết kiệm? Ghi nhớ những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu 05

Dầu nhớt phù hợp sẽ giúp xe bảo đảm sự hòa hợp với cỗ máy hoạt động.

Ngoài những mẹo nêu trên, việc hạn chế lái xe khi trời mưa, giữ khoảng cách xe an toàn, tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu hay không hạ cửa sổ khi chạy ở tốc độ cao,…cũng là những lưu ý giúp xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trên đây chính là những mẹo giúp ô tô tiết kiệm xăng tối ưu được tổng hợp từ những nguồn uy tín. Ch  với ít phút lưu lại trên bài viết này đã giúp các lái xe nắm được việc chạy xe sao cho tiết kiệm? Đồng thời bỏ túi thêm nhiều kinh nghiệm lái xe vô cùng hữu ích.

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe hơi trong mùa hè giúp duy trì độ bền

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });