window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những thói quen khi dùng xe sẽ khiến bạn mất rất nhiều tiền

Bach · Nov 23, 2022 08:30 AM

Không chỉ những tài mới mà cả những bác tài kinh nghiệm lâu năm cũng dễ mắc không ít một trong những quan niệm sai lầm dưới đây khi sử dụng xe hoặc bảo dưỡng xe. Những điều tưởng chừng vô hại thế nhưng lại vô tình khiến bạn tốn kém hầu bao cũng như làm hỏng xe nếu quá trình lâu dài cứ tiếp diễn.

Những thói quen khi dùng xe sẽ khiến bạn mất rất nhiều tiền 01

Những thói quen sẽ khiến bạn mất nhiều tiền khi dùng xe. 

Khởi động và lái xe ngay lập tức

Đây là lỗi mà hầu hết ai cũng mắc phải. Theo nguyên tắc thì cần đến khoảng 10-15 giây để động cơ hoạt động lúc này dầu sẽ được dẫn đến các bộ phận khác, giảm RPM xuống. Đặc biệt, khi trong điều kiện thời tiết lạnh, cần thời gian dài hơn khoảng 10-20 giây để động cơ hoạt động vì khi lạnh dầu nhớt bị đông đặc.

Vì thế, hãy bỏ ngay thói quen vừa bước lên xe, khởi động và lái ngay thì bạn nên khởi động máy ở trạng thái không tải ở thời gian vừa đủ để dầu đủ thời gian bôi trơn các chi tiết máy.

Không kiểm tra xe thường xuyên

Việc bảo dưỡng xe, kiểm tra được tiến hành thường kỳ để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh để khắc phục ngay từ đầu. Các hư hỏng nhỏ nếu không được xử lý ngay lâu ngày sẽ trở nên trầm trọng và kéo theo các hư hỏng ở các bộ phận khác trên xe, lúc này chi phí sẽ tăng lên khi sửa chữa. Do đó, việc kiểm tra xe thường xuyên là điều cần thiết.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những thói quen khi dùng xe sẽ khiến bạn mất rất nhiều tiền 01

Bạn nên kiểm tra xe thường xuyên hơn. 

Chuyển từ số lùi sang số tiến khi xe chưa dừng hẳn

Với những tay lái chuyên nghiệp lâu năm để tiết kiệm thời gian khi di chuyển trong bãi đỗ xe họ thường dùng kỹ thuật chuyển số lùi sang số tiến và ngược lại. Điều này vô tình góp phần làm ảnh hưởng và độ bền của hộp số. Hạn chế sử dụng những thao tác trên chỉ nên chuyển số khi bạn chắc chắn xe đã dừng hẳn để bảo vệ chiếc xe của mình.

Đánh lái hết cỡ, không trả thẳng khi dừng, đỗ

Bạn có biết việc đánh tay lái hết cỡ có thể gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực và điều này có thể làm hư hỏng bơm trợ lực nếu kéo dài. Khi vào cua hoặc quay đầu, bạn không nên đánh hết vô lăng và nên nhả vô lăng một chút khi phát hiện mình đã đánh vô lăng hết cỡ.

Các bác tài nên tập thói quen trả vô lăng thẳng khi dừng, đỗ xe. Điều này giúp xe được nghỉ ngơi hoàn toàn và phòng tránh tai nạn khi bạn khởi động và di chuyển xe mà quên chưa trả vô lăng ở vị trí thẳng.

Những thói quen khi dùng xe sẽ khiến bạn mất rất nhiều tiền 02

Nhớ trả lái khi đậu xe nhé!

Thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000 km

Với những xe mới chạy 5.000 km đầu tiên thì việc thay dầu động cơ là điều cần thiết vì đây là thời kỳ đầu mà xe cần được bôi trơn và mài mòn đều các chi tiết.

Tuy nhiên, khi đã vận hành và ổn định mọi thứ thì việc thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000km là điều không cần thiết. Trong điều kiện lái bình thường, sau mỗi 5.000km hoặc khi xe di chuyển với quãng đường hơn thế thì hầu hết các loại xe cần được thay dầu. Thay dầu thường xuyên sẽ không làm hại động cơ của xe thế nhưng sẽ “nuốt” của bạn một khoản tiền không ít.

Riêng đối với các xe hay lưu thông trong điều kiện lái khắc nghiệt như phải kéo hàng nhiều, địa hình đèo dốc núi, xe chạy-dừng liên tục hoặc bụi bặm thì theo như các nhà sản xuất  khuyến cáo nên thường khuyên thay dầu mỗi 5.000 (km).

Không sử dùng phanh tay

Phanh tay rất cần thiết khi đỗ xe, dừng xe ngang dốc thế nhưng nhiều người lại bỏ qua công cụ hỗ trợ này. Nếu bạn dừng xe ngang dốc hoặc ở địa hình không bằng phẳng mà quên kéo phanh tay, điều này đã vô tình dồn cả trọng tải của chiếc xe lên hộp số và tất nhiên là ảnh hưởng đến tuổi thọ cho bộ phận truyền động này.

Việc sử dụng phanh tay thật đơn giản và hiệu quả, bạn chỉ cần đạp pedal nhỏ gần chân trái hoặc kéo cần gạt ngay cạnh tay phải. Việc làm này sẽ giúp bảo vệ bạn và chiếc xe một cách tốt hơn khi dừng, đỗ xe. Tuy nhiên khi di chuyển xe, bạn đừng quên nhả phanh tay nhé vì điều này sẽ gây tổn hại cho hệ thống phanh và động cơ.

Rửa sạch động cơ bằng vòi cao áp

Những thói quen khi dùng xe sẽ khiến bạn mất rất nhiều tiền 03

Xịt như thế này không đúng đâu!

Nhiều người thường chọn các vòi xịt cao áp để làm sạch khoang động cơ, dùng vòi xịt mọi ngóc ngách trong khoang. Việc làm này đôi khi sẽ gây hại cho xe vì nước trong khoang động cơ có thể gây hỏng các thiết bị. Đặc biệt, đối với những xe có sử dụng công nghệ điện tử nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ.

Bên cạnh đó, thói quen dùng xà phòng, nước rửa chén hay bột giặt để vệ sinh cho xe rất có hại cho bề mặt sơn của xe. Bởi chúng có chữa thành phần các chất tẩy có thể làm lớp sáp ở vỏ xe bị bong gây mất thẩm mỹ. Hiện nay, trên thị trường có bán các dung dịch rửa xe được pha chế để rửa xe an toàn mà không làm mất lớp sáp.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý trước khi mua xe điện tại Việt Nam

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });