window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe điện đang thể hiện ra sao và sẽ có thể phát triển thế nào tại Việt Nam?

Bach · Sep 6, 2022 09:30 AM

Từ đầu năm 2022, Chính phủ đã liên tục đưa ra các ưu đãi liên quan đến thuế, phí dành cho những chiếc xe điện chạy pin lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường nước ngoài. Cùng với đó, nhà nước cũng đang dần chuyển qua cấm nhập khẩu mới tất cả các loại xe sử dụng động cơ nhiên liệu hóa thạch từ năm 2050 (theo Quyết định số 876/QĐ-TTg).

Xe điện đang thể hiện ra sao và sẽ có thể phát triển thế nào tại Việt Nam? 01

Mẫu e hơi điện được bán chính hãng đầu tiên tại Việt Nam là Porsche Taycan. 

Cụ thể, xe điện hiện đang được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ đến năm 2025, tức khách hàng khi mua xe sẽ tiết kiệm được khoảng 10 – 12% giá trị chiếc xe. Cùng với đó, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe cũng được giảm từ mức 15% về còn 3% cho đến năm 2027. Những ưu đãi và tác động này sẽ là cú hích mạnh mẽ để thị trường xe điện trong nước được các hãng đầu tư hơn, mang đến những sản phẩm chất lượng đến với khách hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường xe điện tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển khi chỉ mới có duy nhất một chiếc xe điện VinFastVF e34được bán ra với mức giá phù hợp với số đông người dùng ô tô tại Việt Nam (690 triệu đồng). Tuy vậy, vẫn có hàng loạt những mẫu xe điện khác đã có mặt tại Việt Nam nhưng chúng đều là những mẫu xe cao cấp như Ford Mustang Mach-E, Tesla Model X, Porsche Taycan, Hyundai Ioniq 5, Audi e-tron GT,… với giá bán thấp nhất từ 2 tỷ đồng và cao nhất lên đến hơn chục tỷ đồng.

Xe điện đang thể hiện ra sao và sẽ có thể phát triển thế nào tại Việt Nam? 02

Kia EV6 dự kiến ra mắt khách hàng Việt Nam trong năm 2022.

Ở thời điểm này, có thể nói những chiếc xe điện vẫn đang có giá bán khó tiếp cận với đa phần người dùng tại nước ta. Trong tương lai, việc tiếp nhận các dây chuyền sản xuất, các hãng xe sẽ bắt đầu lắp ráp xe điện trong nước với mức giá dễ chịu hơn. Đến khi đó, khách hàng cũng có nhiều lựa chọn ở nhiều phân khúc hơn ở thời điểm này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Ngoài vấn đề về giá bán khiến xe điện vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, vấn đề khác cũng ảnh hưởng đến sự phổ biến của xe điện tại Việt Nam là hệ thống trạm sạc. Hiện tai, xe điện có thể đi được quãng đường khoảng 400 km đến 500 km mỗi lần sạc và hệ thống trạm sạc vẫn chưa được phổ biến khiến người dùng đắn đo mỗi khi muốn xuống tiền mua xe điện.

Chỉ mới có VinFast triển khai hệ thống trạm sạc tại các tỉnh thành trên cả nước. Đối với những hãng xe khác, chủ nhân của chúng chỉ có thể sạc tại nhà hoặc thông qua các bộ sạc di động với công suất rất nhỏ, tốn nhiều thời gian để có thể ‘đổ đầy’ viên pin. Để giúp thị trường xe điện phát triển, các hãng cần hợp tác để phát triển trạm sạc dùng chung, một phần giúp người dùng dễ dàng sử dụng xe, một phần giảm chi phí đầu tư cho hãng xe. Theo một số nguồn tin, Petrolimex cũng đang cho lắp đặt các trụ sạc tại trạm xăng của mình.

Xe điện đang thể hiện ra sao và sẽ có thể phát triển thế nào tại Việt Nam? 01

VinFast VF e34 chưa thực sự tạo được sức hút. 

Có thể nói, mặc dù thị trường xe điện ở thời điểm này đang còn khá nhỏ với chỉ một số ít các loại xe được bán ra nhưng trong tương lai, đây sẽ dần trở thành một thị trường chủ lực và thay thế thị trường xe xăng trong tương lai xa. Với các chính sách ưu đãi đến từ Chính phủ, việc phát triển, mở rộng thị trường xe điện giờ đây chỉ còn phụ thuộc vào mạng lưới các trạm sạc để đáp ứng nhu cầu đi liên tỉnh của người dân. 

Xem thêm: VinFast VF9 và những điều cần biết về mẫu xe điện hạng sang mang thương hiệu Việt

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });