window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Cách soi lỗi trên ô tô cũ trước khi xuống tiền tậu xe

L.N · May 22, 2023 08:30 AM

Mua ô tô cũ đang là một cách để người dùng tiết kiệm chi phí, nhằm mua được dòng xe chất lượng cao với mức giá phù hợp khả năng tài chính của mình. Nhưng cách này cũng khá rủi ro khiến nhiều người phân vân vì sợ bị lừa, sợ chọn phải xe đã qua sửa chữa nhiều lần hoặc chọn nhầm xe kém chất lượng. Lái xe thử đang là cách kiểm tra xe trực tiếp nhất trước khi quyết định tậu xe, và 4 mẹo dưới đây sẽ khá hữu ích dành cho bạn.

Cách soi lỗi trên ô tô cũ trước khi xuống tiền tậu xe 01

Mua xe ô tô cũ để tiết kiệm chi phí đang là cách phổ biến được nhiều người sử dụng (Ảnh: Internet)

Nghiên cứu

Trước khi đến cửa hàng bán ô tô cũ để xem xe, bạn có thể tìm hiểu thông tin sơ lược trước về mẫu xe mình muốn. Tìm hiểu cả về cửa hàng bán xe về mức độ uy tín, các chia sẻ của khách hàng trước cũng sẽ giúp ích khá nhiều cho bạn.

Khi đến xem xe, hãy tìm hiểu thông tin về số người từng sở hữu xe, lịch sử sửa chữa của chiếc xe để bước đầu tự mình đưa ra đánh giá về mức độ cũ – mới của chiếc xe. Nếu chiếc xe qua quá nhiều đời chủ thì cần phải tìm hiểu xem có vấn đề gì mà người ta không giữ xe lâu.

Kiểm tra đồng hồ công tơ mét, số km càng lớn thì chứng tỏ xe được sử dụng càng nhiều, cũng nói lên được mức độ cũ, mới của chiếc xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Cách soi lỗi trên ô tô cũ trước khi xuống tiền tậu xe 01

Tìm hiểu về cửa hàng, mẫu xe mà mình muốn mua (Ảnh Internet)

Kiểm tra

Quan sát trên thân xe có nhiều vết xước hay vết móp, lồi lõm gì bất thường hay không, kiểm tra nước sơn, độ phẳng, độ cong của lớp vỏ xe và độ gỉ sét. Kiểm tra xem kính chắn gió có dấu hiệu bị mài, nứt hay bị lỏng lẻo hay không, nếu có thì chứng tỏ xe đã từng bị va chạm hoặc bị tác động lực vào. Kiểm tra xem khi đóng cửa, cửa xe có bị hở, bị vênh hay không.

Kiểm tra lốc máy xem xe ô tô cũ bạn định mua đó có bị rỉ nhớt không. Ở lốp và hệ thống giảm xóc cũng cần phải kiểm tra, xem độ bền còn đủ tiêu chuẩn hay không. Kiểm tra máy lạnh trên xe xem cánh quạt máy lạnh chạy có bình thường không. Ở phần đèn xe thì nên kiểm tra cả khi lái vào các điều kiện khác nhau như ban ngày, ban đêm, lúc có mưa hoặc sương mù để xem đèn hoạt động thế nào, chiếu sáng ổn hay không.

Kiểm tra độ nhạy cảm ứng hoặc các nút bấm của bảng đồng hồ điều khiển để đảm bảo bộ phận này không có vấn đề gì trước khi quyết định mua xe.  Kiểm tra độ nhạy của phanh xe, đĩa phanh mà quá mòn thì cần phải xem xét lại. Kiểm tra ống xả bằng cách tăng ga mạnh, lượng khói thoát ra quá nhiều hoặc màu khói hơi lạ cũng cần cân nhắc.

Cách soi lỗi trên ô tô cũ trước khi xuống tiền tậu xe 02

Kiểm tra toàn bộ các chi tiết xe từ ngoại hình cho đến động cơ (Ảnh Internet)

Lái thử

Lúc khởi động xe hãy chú ý: hệ thống khởi động của xe tự động là cần số, của xe số sàn là cần số và chân côn. Nếu thấy cần số gạt lên gạt xuống nhanh nhạy thì có nghĩa là xe đang trong tình trạng bình thường. Chân côn ở xe số sàn khi tác động lực thấy nhẹ nhàng, nhả ra đều và không phát ra tiếng kêu, chân ga nhẹ thì nghĩa là xe ổn, có thể yên tâm lái thử và mua xe.

Khi đề xe hãy cảm nhận và chú ý những dấu hiệu như: cần số rung nhẹ nhàng là hiện tượng bình thường, nhưng rung lắc mạnh, nắp capo và ghế xe lắc lư thì tức là xe đang gặp vấn đề về động cơ, nên cân nhắc khi mua. Nên có một người ở phía trước đầu xe mở nắp capo ra xem động cơ có bị rung lắc bất thường không.

Cách soi lỗi trên ô tô cũ trước khi xuống tiền tậu xe 03

Lái thử xe là cách tốt nhất để kiểm tra xe ô tô cũ trước khi quyết định mua (Ảnh Internet)

Sau 3-5 phút đề xe, nếu bạn có thể chạm tay vào động cơ thì nghĩa là hệ thống làm mát của xe đang ở tình trạng bình thường. Còn nếu động cơ bị nóng đến mức không thể chạm tay vào thì tức là hệ thống làm mát của xe đang có vấn đề.

Khi xe bắt đầu lăn bánh, vẫn tiếp tục chú ý đến cần số và chân côn, hãy lái xe qua nhiều loại địa hình không chỉ đường đô thị, mà còn phải thử ở đường gốc, đường hiểm trở… Thử lái ở nhiều mức tốc độ và chặng đường khác nhau để kiểm tra độ khỏe của xe.

Chỉ mua xe ô tô cũ ở cửa hàng uy tín

Có một số cửa hàng ô tô cũ không cho phép lái thử xe quá nhiều vì lo ngại người mua phát hiện lỗi của xe. Nên khi muốn mua xe, bạn hãy tìm hiểu kỹ và chỉ chọn liên hệ với những cửa hàng có tên tuổi, uy tín, hoạt động lâu năm. Sẽ càng tốt hơn nữa nếu có thể dành thời gian đọc các bài review, phản hồi của những người đã mua xe của cửa hàng đó trước đây.

Trên đây là 4 mẹo kiểm tra và cũng là quy trình đầy đủ các bước mua xe ô tô cũ mà người dùng có thể áp dụng để mua được mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Xem thêm: Mua xe ô tô cũ, định giá ra sao để không bị 'hớ'?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });