window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Bảo dưỡng ô tô ít sử dụng như thế nào để xe luôn mới?

L.N · May 23, 2023 11:00 AM

Xe ô tô ít sử dụng nếu bảo dưỡng không đúng cách có thể bị một số hư hỏng ngoài ý muốn, cho nên dù chỉ cất xe ở một chỗ, thì bạn cũng cần có vài tips để hạn chế các tác nhân gây hại cho xe cả về ngoại thất lẫn nội thất.

Bảo dưỡng ô tô ít sử dụng như thế nào để xe luôn mới? 01

Chăm sóc xe ô tô ít sử dụng đúng cách để xe luôn bền, đẹp (Ảnh Internet).

Chăm sóc ngoại thất xe ô tô ít sử dụng

Nếu không dùng đến xe ô tô trong một thời gian dài, hãy đỗ xe ở vị trí thoáng mát, tốt nhất là có mái che để tránh nắng, mưa, bụi bẩn, lá rụng, phân chim… có thể làm ảnh hưởng đến bề mặt sơn. Nếu nhà không có gara để xe, thì nên phủ bạt, hoặc rửa xe thường xuyên để xe không bị bám bụi gây hại đến màu sơn và ngoại thất nói chung của xe.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe sẽ xuống hơi dù cho chỉ đỗ xe một chỗ lâu này, thậm chí còn hết hơi nhanh hơn do phải đứng chịu tải trọng của xe thời gian dài. Do đó, nếu quyết định không dùng đến xe một thời gian dài, hãy bơm căng 4 lốp xe thêm 0,5kg nữa so với tiêu chuẩn sử dụng bình thường, và xả bớt ra khi lái xe trở lại. Ngoài ra, dù không sử dụng xe thì lâu lâu vẫn nên lái xe một vòng để tránh lốp xe chịu tải trọng lâu ngày có thể bị biến dạng, méo mó, mòn không đều.

Bảo dưỡng ô tô ít sử dụng như thế nào để xe luôn mới? 02

Kiểm tra bộ phận lốp xe thường xuyên (Ảnh Internet).

Kiểm tra bình ắc quy 

Xe ô tô ít sử dụng dù tắt máy để yên một chỗ thì vẫn sẽ bị hao hụt điện trong bình ắc quy. Vì bình phải cung cấp điện cho đồng hồ, cảm biến, hệ thống cửa… Nên để tránh tình trạng này, bạn nên tháo dây nối cọc âm ra khỏi bình nếu cảm thấy mình sẽ không dùng xe trong thời gian dài. Nếu không rõ kỹ thuật tháo dây, thì cứ tầm 5 ngày hãy ra nổ máy xe một lần, mỗi lần 10 đến 15 phút để sạc điện cho ắc quy.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Quan tâm đến hệ thống điều hòa

Xe dừng lâu một chỗ cũng sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến hệ thống điều hòa, vì máy nén ở lốc điều hòa cũng không được bôi trơn như các chi tiết máy. Khi khởi động xe để bảo dưỡng các chi tiết nói trên cũng đừng bên quan tâm đến hệ thống điều hòa. Tắt hết hệ thống điều hòa và quạt gió đi, để máy nổ tầm 2 phút rồi hãy bật điều hòa và quạt gió đến mức tối đa, để vậy trong tầm 2 phút.

Bảo dưỡng ô tô ít sử dụng như thế nào để xe luôn mới? 01

Kiểm tra hệ thống điều hòa trên xe (Ảnh Internet).

Bảo quản động cơ, hộp số, ống xả

Xe ô tô không hoạt động lâu ngày, dù đứng một chỗ vẫn sẽ bị tụt nhớt máy, nhớt cầu, nhớt hộp số. Các chi tiết động cơ, hộp số, bộ vi sai không đủ dầu để bôi trơn thì khi xe nổ máy trở lại chúng sẽ dễ bị ăn mòn. Do đó, cũng tương tự với cách bảo quản bình ắc quy, xe dù không dùng đến cũng hãy thường xuyên nổ máy và di chuyển một vòng để dầu nhớt và các dung dịch khác được bơm đến các chi tiết máy.

Ngoài ra, nếu bạn nổ máy tại chỗ thì cũng hãy đạp ga nhiều lần để loại bỏ các chất bụi bặm bám vào ống xả.

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh tay không cần dùng đến nếu xe chỉ đứng yên một chỗ, hãy dùng gạch đá nặng để chèn vào bánh xe. Đĩa phanh lâu ngày không hoạt động sẽ bị bám bụi, nên khi nổ máy di chuyển xe, hãy rà phanh vài lần để loại bỏ bụi bẩn.

Bảo dưỡng ô tô ít sử dụng như thế nào để xe luôn mới? 02

Kiểm tra hệ thống phanh xe thường xuyên (Ảnh Internet).

Kiểm tra khung gầm thường xuyên

Khi xe đậu một chỗ quá lâu, thì khung gầm, các bộ phận dưới gầm xe như bệ bước, ống xả cũng dễ bị gỉ sét, ăn mòn. Nên hãy chú ý lựa chọn một chỗ đậu xe sạch sẽ, bằng phẳng, tránh nơi ẩm ướt không vệ sinh. Nếu không có chỗ sạch sẽ để đậu xe thì nên thường xuyên chú ý làm sạch, xịt rửa gầm xe để bảo quản xe.

Quan tâm đến các thiết bị điện trên xe

Các thiết bị điện trên xe sẽ luôn hoạt động dù xe không di chuyển, nên nếu đã xác định không dùng ô tô trong thời gian dài, hãy tắt hết hệ thống sử dụng điện trên xe như màn hình trung tâm, camera hành trình, sạc, điều hòa, radio… hạn chế thấp nhất việc dùng điện trên xe, giúp tăng tuổi thọ của các thiết bị điện trên xe.

Bảo quản hệ thống động cơ

Khoang động cơ là nơi dễ bị tổn hại nhất, vì xe đỗ lâu ngày một chỗ là môi trường rất lý tưởng cho các loài gặm nhấm, côn trùng làm tổ. Chúng có thể mài răng trên các chi tiết như dây điện, dây curoa, ống dẫn. Nên kiểm tra thường xuyên dù không sử dụng đến xe, sử dụng thêm long não, chất tẩy rửa chống chuột để ngăn ngừa chúng tàn phá xe của bạn.

Bảo dưỡng ô tô ít sử dụng như thế nào để xe luôn mới? 03

Kiểm tra động cơ và tình trạng dầu nhớt thường xuyên (Ảnh Internet).

Lau dọn nội thất của xe ô tô để lâu ngày không sử dụng

Đừng bỏ qua việc kiểm tra vệ sinh cho nội thất bên trong xe, chú ý lau dọn vô lăng, ghế, ngồi, táp lô và các chi tiết để giúp xe không bị mùi khó chịu, bảo vệ sức khỏe khi sử dụng xe trở lại.

Ngoài ra, để chắc chắn hơn, trước khi chính thức sử dụng lại xe như bình thường, hãy đem xe đến đại lý chính hãng hoặc cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra, kịp thời phát hiện và khắc phục những hư hỏng khác của xe.

Trong quá trình sử dụng, hãy thường xuyên lau kính chắn gió, đèn, kiểm tra cần gạt nước, nên rửa xe thường xuyên và phủ lớp bảo vệ sơn xe để màu luôn bền và đỡ bị trầy xước.

Xem thêm: Cách soi lỗi trên ô tô cũ trước khi xuống tiền tậu xe

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });