window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn

An Nhien · Sep 25, 2022 09:00 AM

Vận hành êm ái, thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng… là những ưu thế giúp xe ô tô điện ngày càng được ưa chuộng. Song, với điều kiện thời tiết mưa nhiều, thường xuyên gặp ngập lụt như tại Việt Nam, người dùng cần lưu ý một số lưu ý để đảm bảo khả năng vận hành của ô tô điện tốt nhất. Đừng bỏ qua những lưu ý được Autofun tổng hợp trong bài viết này.

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn 01

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn.

Việt Nam thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với lượng mưa dồi dào, thường xuyên ngập lụt tại các thành phố lớn. Trên thực tế, trong những năm vừa qua có không ít trường hợp người dùng ô tô ‘dở khóc dở cười’ vì gặp tình trạng xe chết máy, ngập nước do mưa lớn. Đấy là với ô tô chạy xăng, còn với xe ô tô điện liệu đi dưới ngày mưa liệu có được hay không? Cần lưu ý những gì?. 

Đi ô tô điện dưới trời mưa có được không?

Ô tô điện đang là xu hướng toàn cầu và hiện đang dần nở rộ tại thị trường Việt Nam, nhất là khi hãng xe VinFast tuyên bố ngừng sản xuất xe xăng để tập trung phát triển xe điện. Song, vì là một phương tiện mới, không ít người dùng đặt ra câu hỏi liệu trời mưa đi xe điện có được không. 

Về lý thuyết, nước có thể truyền điện, nhưng xe điện đã được thiết kế có lớp bảo vệ với khả năng chống bụi, chống nước và cả chống sét tốt. Do đó giúp bảo vệ pin và hệ thống điện của xe gần như tuyệt đối. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn 01

Ô tô điện có thể vận hành bình thường khi trời mưa gió. 

Trên thực tế, thử nghiệm của các nhà sản xuất đến thực tế vận hành cho thấy, ô tô điện có thể vận hành bình thường khi trời mưa gió. Đặc biệt, nhiều mẫu xe còn có khả năng di chuyển ấn tượng qua những vùng nước ngập, thậm chí còn vượt trội hơn so xe chạy bằng xăng, dầu trong cùng phân khúc.

Mặc dù vậy, dù là xe điện hay xe chạy nhiên liệu thì các hãng sản xuất cũng luôn đi kèm khuyến cáo người dùng hạn chế việc di chuyển dưới trời mưa bão, ngập lụt. Bởi quá trình vận hành có thể bị cản trở tầm nhìn do mưa gió lớn hoặc dễ gặp phải các chướng ngại vật trên đường. Kèm theo đó, việc nước ngập lụt sâu ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tới vận hành của xe. 

Những lưu ý khi sử dụng ô tô điện vào ngày mưa

Để đảm bảo an toàn cho xe ô tô điện cũng như các phương tiện lưu thông khi trời mưa, người dùng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Kiểm tra xe ô tô điện kỹ lưỡng trước khi khởi động xe

Trước khi vận hành, người dùng cần kiểm tra xem xe ô tô điện của mình đã được sạc đầy hay chưa, điều này nhằm tránh trường hợp bị hết điện giữa đường, nhất là khi trời mưa. 

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn 02

Cần kiểm tra tình trạng lốp xe xem áp suất trước khi vận hành.

Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra tình trạng lốp xe xem áp suất đã đạt tiêu chuẩn hay chưa? tình trạng lốp có bị mòn hay không?,…Những yếu tố này rất quan trọng bởi độ bấm đường và phanh gấp khi di chuyển trời mưa của lốp rất quan trọng. 

Duy trì tốc độ xe vừa phải, quan sát cẩn thận

Thời tiết mưa gió sẽ gây nhiều bất lợi nhất định về lưu thông cũng như tầm quan sát của người điều khiển các phương tiện trên đường. Theo đó, người dùng xe ô tô điện cần hết sức lưu ý về tốc độ vận hành, vào những ngày mưa nên điều khiển xe ở tốc độ vừa phải. Điều này sẽ giúp quan sát tốt hơn, đồng thời có thể chủ động ứng phó với các tình huống bất ngờ xảy ra.

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn 03

Vận hành ô tô điện vào trời mưa nên duy trì tốc độ vừa phải.

Bên cạnh đó, quá trình di chuyển nên quan sát kỹ cả phương tiện lưu thông xung quanh để xem đoạn đường đang đi có bị ngập nước sâu hay không. Trường hợp đường ngập quá sâu không nên cố vượt qua.

Ngoài ra, không nên vượt xe lớn khi trời đang mưa, nhất là khi mưa to. Bởi điều này sẽ dễ gây va chạm, vì mưa gió lớn khiến tầm nhìn của lái xe bị hạn chế hơn, khó quan sát thấy xe vượt.

Hạn chế vượt qua vùng ngập nước sâu quá lâu

Khi sản xuất ô tô điện, các hãng xe đã phải nghiên cứu, tính toán rất kỹ lưỡng để có thể di chuyển tốt ngay cả trong điều kiện mưa bão. Thậm chí, kết cấu động cơ của một số mẫu xe ô tô điện còn được đánh giá có khả năng lội nước tốt hơn động cơ đốt trong.

Thế nhưng, cần lưu ý rằng không có loại xe ô tô nào hoàn toàn ‘miễn nhiễm’ với nước. Theo đó, xe điện nếu lội quá lâu hoặc cố đi vào vùng ngập nước sâu quá mức xe có thể đi thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng rất cao. 

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn 04

Tuyệt đối không cố vượt những vùng ngập lụt quá sâu.

Do đó, người dùng cần vận hành ô tô điện theo đúng khuyến cáo từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của phương tiện. Tuyệt đối không cố vượt những vùng ngập lụt quá sâu.

Tận dụng những tiện ích hiện đại của xe

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo đó là các trang bị trên các mẫu ô tô, nhất là ô tô diện ngày càng tiên tiến hơn. Theo đó, vào những ngày thời tiết mưa gió, người dùng nên tận dụng triệt để các công nghệ được trang bị trên xe. Điển hình như các tính năng trợ lý ảo, ứng dụng cảnh báo,… để kiểm tra tình trạng thời tiết, cung đường bị ngập lụt để từ đó lên lịch trình di chuyển cũng như chọn cung đường phù hợp.

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn 05

Tận dụng những tiện ích hiện đại của xe vào những ngày mưa.

Song, cần lưu ý rằng, vào những ngày trời mưa, vận hành xe ô tô nói chung, xe ô tô điện nói riêng sẽ dễ gặp phải những tình huống bất ngờ, cần ứng phó tức thời. Do đó, người dùng nên hạn chế tối đa việc dùng tính năng kiểm soát hành trình khi trời mưa. 

Bật chế độ sấy kính

Ngoài những lưu ý trên, khi di chuyển bằng ô tô điện vào những ngày mưa gió, người dùng nên tận dụng chức năng sấy kính hoặc bật quạt gió chế độ lấy gió ngoài để giúp quá trình quan sát lái tốt hơn. Bởi thực tế, những ngày mưa gió, kính lái dễ bị mờ, hấp hơi hơn, có thể gây cản tr tầm nhìn. 

Ngoài ra, khi di chuyển cũng nên lưu ý thắt dây an toàn để hạn chế nguy hiểm gặp phải. Trường hợp chẳng may xe bị trượt dài, việc thắt dây an toàn sẽ giúp giảm thiểu việc bị va đập, tổn thương.

Bảo dưỡng xe ngay sau khi lội nước

Mặc dù ô tô điện vẫn vận hành tốt sau thời gian dài bị ngập nước, song chủ xe cũng nên đưa xe đi bảo dưỡng, kiểm tra để tránh gặp phải hỏng hóc phát sinh. 

Những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn 06

Lưu ý mang xe đi bảo dưỡng sau khi bị ngập nước.

Trên đây là những lưu ý cần nhớ khi đi ô tô điện vào ngày mưa giúp đảm bảo an toàn cho cả xe và người vận hành mà các chủ xe nên tham khảo. 

Xem thêm: Những mẹo để chạy xe bền hơn mà nhiều tài xế thường bỏ qua

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });