window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng

An Nhien · Oct 20, 2022 10:30 AM

Sau rất nhiều năm chờ đợi, Rolls-Royce đã chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên Spectre. Mẫu xe là sự kế thừa tinh thần của mẫu Phantom Coupe, nhưng ‘êm ái và sạch sẽ một cách hoàn hảo, không hề có mùi xăng dầu hay một chút rung động nào khi lái’.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 01

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng.

Phải rất nhiều năm sau lời tiên đoán của Charles Stewart Rolls - nhà đồng sáng lập thương hiệu siêu sang, và sau này là lời cam kết của Tổng giám đốc điều hành Torsten Müller-Ötvös, Rolls-Royce mới chính thức cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên. 

Với tên gọi Spectrem mẫu xe điện này kế thừa tinh thần của mẫu Phantom Coupe, nhưng mang đến sự êm ái và sạch sẽ một cách hoàn hảo, như Rolls đã hứa hẹn vào năm 1900. Được biết, chiếc coupe Rolls-Royce Spectre chạy điện đã ra mắt tại đại bản doanh ở Goodwood, West Sussex vào hôm 18/10 và dự kiến đến tay khách hàng cuối 2023.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 02

 Spectrem kế thừa tinh thần của mẫu Phantom Coupe.

Khi được bán chính thức, mẫu xe Spectre sẽ trở thành chiếc Rolls-Royce đầu tiên trong việc chế tạo động cơ hoàn toàn nguyên bản mà hãng này gọi là Ultra-Luxury Electric Super Coupé - chiếc Coupe điện siêu sang. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Tên gọi trên bắt nguồn từ tỷ lệ đầy phóng khoáng của Spectre, cam kết rằng không có thứ gì xa xỉ hơn cho không gian và trải nghiệm chuyến đi thoải mái. Rolls-Royce Spectre có kích thước tổng thể lần lượt là 5.453mm, 2.080 mm và 1.559 mm.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 01

Ý tưởng để tạo ra Rolls-Royce Spectre là về mẫu du thuyền hiện đại.

Được biết, ý tưởng để tạo ra Rolls-Royce Spectre là về mẫu du thuyền hiện đại. Mặt tiền của xe có hệ thống đèn pha nhỏ, gọn và thông minh. Đáng chú ý, dù là xe điện nhưng Spectre sẽ vẫn có lưới tản nhiệt truyền thống và đây cũng là phiên bản rộng nhất từng được hãng trang bị trên một chiếc Rolls-Royce. 

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 02

Các cánh của lưới tản nhiệt Pantheon trên Rolls-Royce Spectre mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau.

Các cánh của lưới tản nhiệt Pantheon trên Rolls-Royce Spectre mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau và được căn chỉnh cho đều. Điều này giúp dẫn luồng không khí ở khu vực phía trước. Góc độ của lưới tản nhiệt cũng được tinh chỉnh, có sự kết hợp với lớp hoàn thiện bằng thép không gỉ đánh bóng tạo nên hiệu ứng phản chiếu, giúp nâng tầm vóc dáng của Spectre. 

Theo tiết lộ, phần lưới tản nhiệt giúp tăng cường hệ số cản của xe chỉ 0,25cd, ngang với BMW i8 nhưng giúp Spectre trở thành chiếc xe động cơ có tính khí động học nhất của Rolls-Royce từ trước đến nay.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 03

Xe dùng mâm kích cỡ 21 inch.

Rolls-Royce cũng là nhà sản xuất ô tô mới nhất sử dụng thiết kế đèn pha tách rời. Theo đó, trên Spectre một dải đèn LED siêu mỏng sẽ được đặt thẳng hàng với các đường cắt trên cùng của lưới tản nhiệt và chắn bùn, các chùm sáng chính sẽ được đặt bên dưới trong một bảng điều khiển điêu khắc. Đáng chú ý, các cánh quạt của lưới tản nhiệt sẽ được chiếu sáng nền bởi 22 đèn LED mang đến sự ma mị vào ban đêm.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 04

Đèn hậu của xe tạo hình chữ nhật tương đối nhỏ với các sọc LED kép dọc.

Đèn hậu của xe tạo hình chữ nhật tương đối nhỏ với các sọc LED kép dọc nhô ra khỏi thân xe. Đi cùng với thân xe màu vàng mù tạt lấp lánh, được kết hợp với lớp hoàn thiện màu đen kim loại trên mui, nóc xe và cốp trên,…giúp Spectre trông bóng bẩy hơn bao giờ hết.

Rolls-Royce cũng nâng cấp bộ bánh xe lên một tầm mới và Spectre chính là chiếc coupe 2 cửa thương mại đầu tiên của hãng trang bị bánh xe 23 inch trong gần một 100 năm qua.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 05

Spectre được xây dựng trên cùng nền tảng Architecture of Luxury mô-đun.

Spectre được xây dựng trên cùng nền tảng Architecture of Luxury mô-đun như với Rolls-Royce Cullinan và Ghost cho đến Phantom và Boat Tail. Thế nhưng họ đã thiết kế lại kiến trúc sang trọng hoàn toàn bằng chất liệu nhôm để sẵn sàng cho các hệ thống truyền động bằng điện ngay từ đầu. 

Pin được tích hợp vào chính cấu trúc xe đã giúp Spectre cứng hơn 30% so với bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào. Cùng với đó, sàn xe bố trí nằm giữa ngưỡng cửa thay vì bên dưới hoặc bên trên. 

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 06

Nội thất Spectre vẫn mang đậm chất quý tộc của Rolls-Royce.

Bên trong khoang lái, nội thất Spectre vẫn mang đậm chất quý tộc của Rolls-Royce. Hãng đã trang bị các tính năng công nghệ Bespoke tiên tiến, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp huyền bí, vượt thời gian của bầu trời đêm. Điều đáng nói, lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, mẫu xe điện Spectre được trang bị sẵn Starlight Doors, là sự kết hợp giữa 4.796 ngôi sao. Chưa kể, 2 cửa tự sát cũng được tuỳ biến với tấm ốp gỗ Canadael Paneling.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 07

Spectre có sẵn bầu trời sao ở cửa xe, kết hợp hàng nghìn ngôi sao tỏa sáng.

Chủ đề ban đêm đầy thanh tao còn được thể hiện ở bảng điều khiển phát quang Illuminated Fascia trên Spectre như Rolls-Royce Ghost thế hệ mới. Được biết, chi tiết này phát triển trong suốt 2 năm và mất 10.000 giờ với bảng tên Spectre bao quanh bởi một cụm khoảng 5.500 ngôi sao.

Khách hàng giờ cũng có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke như đồng hồ cá nhân hoá, màu sắc của mặt số trên đồng hồ hay các loại da hảo hạng bọc cho nội thất và gỗ ốp quý hiếm. Rolls-Royce Spectre trang bị 4 chỗ ngồi với hàng ghế sau đủ không gian và trải nghiệm cho người lớn.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 08

Rolls-Royce Spectre trang bị 4 chỗ ngồi với hàng ghế sau đủ không gian.

Mặc dù các thông số chính thức của Rolls-Royce Spectre chưa được công bố nhưng nhiều khả năng xe sẽ sử dụng một cặp động cơ điện, với một động cơ ở mỗi trục cho hệ dẫn động tất cả các bánh.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 09

Spectre có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,4 giây.

Thử nghiệm hiện tại của Rolls-Royce cho thấy, các động cơ điện cung cấp tổng cộng 577 mã lực và mô-men xoắn 900 Nm, ngang với mô-men xoắn trên động cơ tăng áp kép V12 được sử dụng trên Ghost Black Badge, nhưng công suất thì ít hơn khoảng 14 mã lực. 

Được biết, Spectre có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,4 giây, nhanh hơn một phần mười so với Ghost và có thể đạt tốc độ tối đa giới hạn là 250 km/h.

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, vẫn có lưới tản nhiệt đặc trưng 10

Rolls-Royce Spectre đầu tiên sẽ được bàn giao đến khách hàng vào quý cuối cùng của năm 2023.

Chưa có kích thước pin chính xác nhưng Rolls-Royce hé lộ rằng Spectre đang nhắm tới phạm vi EPA với quãng đường lăn bánh ước tính khoảng 418 km, nhiều hơn 23 km so với xe Porsche Taycan GTS.

Dự kiến, những chiếc xe điện Rolls-Royce Spectre đầu tiên sẽ được bàn giao đến khách hàng vào quý cuối cùng của năm 2023. Giá khởi điểm của xe chưa công bố nhưng nó sẽ trên Rolls-Royce Cullinan có giá 350.000 đô la và dưới Phantom VIII giá khoảng 460.000 đô la.

Xem thêm: So sánh Rolls Royce Cullinan và Lamborghini Urus: Bộ đôi SUV đắt nhất hành tinh có gì khác biệt?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });