window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới

Nhật Hoàng · Aug 9, 2023 08:30 AM

Với sự phát triển ngày một mạnh mẽ của công nghệ, đồng thời những quy chuẩn về khí thải và động cơ ngày một khắt khe tại nhiều thị trường, các hãng sản xuất siêu xe cũng bị ảnh hưởng lớn và cần có sự thay đổi. Tuy nhiên, cách thức tiếp cận vấn đề này của những hãng xe khác nhau cũng có nhiều sự khác biệt, nhất là trong phân khúc xe hiệu suất cao/siêu xe, khi mỗi khách hàng là một tín đồ về tốc độ, về những phẩm chất khác biệt mà chỉ những cỗ máy này sở hữu.

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 01

Hút khí tự nhiên hay tăng áp?

Trong giới siêu xe, không phải càng hiện đại thì sản phẩm càng thu hút khách hàng. Đặc điểm này đã theo cùng với các tên tuổi lớn trong phân khúc này như Lamborghini, Ferrari… trong một khoảng thời gian dài.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 01

Đơn cử như thương hiệu siêu xe có trụ sở tại Sant'Agata Bolognese, mẫu xe thương mại đầu tiên của thương hiệu là Lamborghini 350 GT đã mang trong mình khối động cơ V12 dung tích 3.5L. Thiết kế này đã tạo nên hình ảnh in đậm trong lòng những tín đồ tốc độ: sự thống trị của thiết kế phức tạp của động cơ 12 máy, âm thanh đầy phấn khích của cơ chế hút khí tự nhiên mỗi khi nhấn ga hay khả năng vận hành vượt trội, vốn đã mang đến cho Lamborghini Miura danh hiệu mẫu “siêu xe” đầu tiên trên thế giới vào năm 1966…

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 02

Thậm chí, Lamborghini tiếp tục khối động cơ được phát triển từ chiếc 350 GT cho đến dòng Murcielago danh tiếng ra mắt vào năm 2001. Tính từ thời điểm ra mắt đến khi dừng sử dụng trên mẫu Murcielago LP 670-4 Superveloce, khối động cơ V12 trên đã có tuổi đời hơn 47 năm, trước khi được Audi thay thế bằng khối động cơ V12 hoàn toàn mới mang mã L539 mà vẫn sử dụng công nghệ hút khí tự nhiên. Cơ cấu này vẫn được hãng áp dụng trên dòng xe “đàn em” như Gallardo hay Huracan, trước khi có sự xuất hiện của chiếc Urus, vốn sử dụng động cơ V8 twin-turbo chia sẻ chung với Porsche Cayenne hay Audi Q8…

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 03

Đối thủ của Lamborghini, Ferrari đã có cách tiếp cận khác. Nổi tiếng từ trong đường đua ra đến đường phố, Ferrari luôn mang đến những cảm xúc đỉnh cao mỗi khi ra mắt các mẫu xe mới. Vào năm 1981, hãng siêu xe đã giới thiệu chiếc Công Thức 1 đầu tiên sử dụng công nghệ tăng áp – Ferrari 126C. Tuy nhiên, kể từ thời điểm ra mắt chiếc Ferrari F40, chiếc xe cuối cùng được chính ngài Enzo Ferrari chấp thuận khi còn sinh thời và cũng là chiếc Ferrari tăng áp cuối cùng ra mắt, thương hiệu đã trung thành với công nghệ hút khí tự nhiên nhằm mang đến cảm giác lái tột đỉnh.

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 04

Tuy nhiên, cơn địa chấn đã nổ ra khi vào tháng 9/2015, tại Frankfurt Motor Show, Ferrari đã chính thức trình làng chiếc 488 GTB nhằm thay thế cho 458 Italia. Điểm “gây sốc” nhất mà Ferrari đã mang đến cho siêu xe này chính là công nghệ tăng áp, vốn đã bị hãng xe “bỏ xó” khoảng 23 năm. Nhiều tín đồ của thương hiệu không chấp nhận được thực tế này, cho rằng Ferrari đã bỏ đi chất thể thao đầy phấn khích. Tuy nhiên, Ferrari 488 GTB và các biến thể của mẫu xe này tiếp tục là sự lựa chọn cho nhiều khách hàng đam mê thương hiệu. Hãng siêu xe vẫn tiếp tục sử dụng cơ cấu hút khí tự nhiên trên các siêu xe sử dụng động cơ V12 và các phiên bản sản xuất giới hạn. Sau 488 GTB, Ferrari vẫn lựa chọn công nghệ tăng áp trên dòng xe kế nhiệm Ferrari F8 Tributo.

Hành trình chinh phục tốc độ của công nghệ hybrid

Nếu như lựa chọn giữa động cơ hút khí tự nhiên (âm thanh phấn khích, cảm giác lái thuần túy truyền thống…) và động cơ tăng áp (nhiều công nghệ, hiệu suất mạnh mẽ hơn, giảm dung tích động cơ…) được khách hàng dễ dàng chấp nhận giữa cả 2 phía, thì quá trình điện khí hóa trở nên phức tạp hơn. Tuy vậy, quá trình này đã có quá trình bắt đầu từ trước sự ra mắt của Ferrari 488 GTB.

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 05

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 06

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 07

Vào năm 2013, 3 thương hiệu xe thể thao nổi tiếng thế giới là Ferrari, Porsche và McLaren đồng loạt ra mắt 3 dòng xe flagship (đầu bảng): Ferrari LaFerrari, Porsche 918 Spyder và McLaren P1. Lúc bấy giờ, bộ ba này được giới truyền thông đặt cho biệt danh “Holy Trinity” (Bộ 3 Thần Thánh). Đặc điểm chung của cả 3 mẫu xe này là hệ thống động cơ điện hybrid phụ trợ, giúp cả 3 mẫu xe này đạt mức công suất tiệm cận 1.000 mã lực: LaFerrari mạnh 963 mã lực; Porsche 918 Spyder mạnh 887 mã lực và McLaren P1 mạnh 916 mã lực. Với số lượng sản xuất giới hạn cùng những công nghệ đi trước thời gian, bộ 3 này có giá trị và mức giá bán lại ngày một tăng theo thời gian mà không hề mất đi những phẩm chất tạo nên thương hiệu.

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 08

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 09

Không đứng ngoài xu hướng này, Lamborghini cũng bắt đầu áp dụng công nghệ hybrid trên những mẫu xe phiên bản giới hạn. Phép thử đầu tiên của thương hiệu này là chiếc Lamborghini Sian, ra mắt chính thức vào năm 2019. Theo tiếng Bolognese, tên gọi của chiếc xe có nghĩa là “ánh chớp”, thể hiện khả năng tăng tốc vượt trội và hệ thống truyền động hybrid của siêu xe này.

Vận hành song song với động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.5L, hệ thống động cơ điện phụ trợ giúp Sian có tổng công suất lên đến 819 mã lực. Chiếc xe cũng là tiền đề giúp Lamborghini ra mắt siêu xe Countach LPI 800-4 – một phiên bản siêu xe lấy cảm hứng từ huyền thoại Lamborghini Countach, và đặc biệt là siêu xe Lamborghini Revuelto, dòng xe thay thế cho Aventador vừa được giới thiệu vào tháng 3 năm nay.

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 10

Lamborghini còn công bố kế hoạch sản xuất một mẫu xe thuần điện với thiết kế 2+2 Grand Tourer, có thể được ra mắt vào năm 2028. Bên cạnh đó, những thương hiệu nổi tiếng khác như Ferrari hay McLaren đã bắt đầu áp dụng công nghệ hybrid trên những mẫu xe thương mại mới như SF90 Stradale, Artura…

Những tên tuổi mới trong phân khúc siêu xe điện

Với khả năng cung cấp công suất tức thì, tỷ lệ hao phí thấp, động cơ điện đang thể hiện những ưu thế vượt trội so với động cơ đốt trong. Chỉ trong 10 năm trở lại, hàng loạt thương hiệu xe hiệu năng cao lần lượt ra đời, mang đến những chiếc xe thuần điện sở hữu hiệu suất vận hành ấn tượng như Rimac Nevera, Tesla Roadster, Lotus Evija, Pininfarina Battista…

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 11

Đặc biệt, ngay trong tháng 2/2023, Pininfarina Battista đã xô đổ hàng loạt kỷ lục tại Ấn Độ như khả năng hoàn thành quãng đường ¼ dặm trong 8,55 giây, tốc độ tối đa 358,03 km/h… Sức mạnh từ 2, 3 hoặc 4 động cơ điện hoạt động độc lập khiến mức công suất 1.500 mã lực hoặc 2.000 mã lực trở nên khả thi, vốn chỉ đạt được bởi số ít những mẫu hypercar sử dụng động cơ đốt trong như Bugatti Chiron, Koenigsegg Jesko…

Kết luận

Xu hướng tăng áp hóa/điện khí hóa trong phân khúc siêu xe hiệu suất cao đang diễn ra, bất chấp những chuẩn mực về những sức mạnh thuần khiết của động cơ đốt trong/hút khí tự nhiên. Giống như sự tương phản giữa đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử, các đỉnh cao về công nghệ sẽ tiếp tục được các mẫu xe mới, bao gồm cả động cơ đốt trong và động cơ điện, chinh phục.

Siêu xe trong kỷ nguyên công nghệ mới 12

Tuy nhiên, đỉnh cao và giá trị về mặt chế tác đối với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thuần túy vẫn mãi có chỗ đứng trong trái tim của những tín đồ đam mê tốc độ, và trong những bộ sưu tập triệu đô của những người sưu tập xe trên toàn cầu.

Nhật Hoàng

Cộng tác viên

"Speed has never killed anyone, suddenly becoming stationary… That's what gets you." - Jeremy Clarkson

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });