window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Khả năng vận hành Ford Explorer 2022: Thách thức mọi cung đường

PM Gia · Nov 24, 2022 09:30 AM

Ở thế hệ mới, Ford Explorer 2022 nhận được nâng cấp toàn diện từ hệ thống khung gầm, cho đến khả năng vận hành. Xe cũng mang tới khối động cơ với công suất lớn hơn thế hệ cũ. 

Khả năng vận hành Ford Explorer 2022: Thách thức mọi cung đường 01

Khả năng vận hành Ford Explorer 2022: Thách thức mọi cung đường.

Sức mạnh động cơ của Ford Explorer 2022

Ford Explorer 2022 được trang bị động cơ tăng áp 2.3L Ecoboost tinh chỉnh, sản sinh công suất tối đa gần 297 mã lực và mô-men xoắn cực đại 431,5 Nm. Đi kèm với đó là hệ dẫn động 4WD và hộp số tự động 10 cấp.

Ford Explorer 2022 được trang bị động cơ tăng áp 2.3L Ecoboost tinh chỉnh

Ford Explorer 2022 được trang bị động cơ tăng áp 2.3L Ecoboost tinh chỉnh.

Ở vòng đời mới, hãng xe Ford mang đến cho Explorer 2022 hệ dẫn động 2 cầu chủ động toàn thời gian và 7 chế độ lái khác nhau. Bao gồm Normal, Sport, Eco, Slippery (đường trơn trượt), Deep Snow / Sand (Băng / Cát), Tow / Haul và Trail.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Tất cả các chế độ lái này sẽ được hiển thị bằng đồ họa hoạt hình 3D ngay trên màn hình kỹ thuật sau vô lăng. Ngoài ra, hệ thống quản lý địa hình sẽ giúp người lái tự tin hơn khi vượt qua những địa hình khó.

Hệ thống an toàn tiếp tục là điểm đắt giá trên Ford Explorer 2022. Xe được trang bị gói công nghệ hỗ trợ lái Co-Pilot 360 với danh sách dài các tính năng hiện đại như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo. cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường.

Ngoài ra còn rất nhiều công nghệ tiện ích khác như camera 360 độ, phía trước và các cảm biến phía sau, kiểm soát áp suất lốp ...

Khả năng vận hành của Ford Explorer 2022

Nhiều người thắc mắc rằng liệu động cơ 2.3L Turbo này có thể cáng đáng một chiếc ô tô nặng gần 2 tấn hay không? Sự lo lắng này thực sự là không cần thiết bởi dù có trọng lượng lớn nhưng rõ ràng sức mạnh mà khối động cơ Ford Explorer được trang bị cũng khủng khiếp không kém. Chưa kể thế hệ mới có nhiều nâng cấp đắt giá.

Ford Explorer 2022 vẫn sử dụng khối động cơ EcoBoost 2.3L quen thuộc. Tuy nhiên, khối động cơ này đã được tinh chỉnh và cải tiến

Ford Explorer 2022 đã được tinh chỉnh và cải tiến về động cơ.

Ford Explorer 2022 vẫn sử dụng khối động cơ EcoBoost 2.3L quen thuộc. Tuy nhiên, khối động cơ này đã được tinh chỉnh và cải tiến, sử dụng nhiều vật liệu cao cấp hơn nên hiệu suất đầu ra mạnh mẽ hơn trước rất nhiều.

Cụ thể, công suất tối đa đạt hơn 300 mã lực thay vì 279 mã lực như trước. Mô-men xoắn cực đại tăng từ 420Nm lên 431,5Nm trong khi ngưỡng vòng tua giảm xuống chỉ còn 2.500 vòng / phút.

Một nâng cấp đáng chú ý khác trên Ford Explorer thế hệ thứ sáu so với thế hệ thứ năm là động cơ chuyển từ chiều ngang sang chiều dọc, thiên về lực đẩy. Với một chiếc SUV đồ sộ như Explorer, việc ưu tiên dẫn động cầu sau thay vì cầu trước sẽ giúp xe bứt phá mạnh mẽ hơn, cho cảm giác lái thú vị hơn.

Và trong trải nghiệm thực tế, thực sự có thể cảm nhận rằng Explorer đạt được khả năng phục hồi tốt hơn nhờ tận dụng tối đa lực đẩy. Ford Explorer thế hệ thứ 5 còn rất tốt. Nhưng đến thế hệ thứ sáu với khối động cơ mạnh hơn cộng với ưu tiên lực đẩy từ phía sau thay vì lực kéo từ phía trước.

Tính năng này giúp xe chạy nhanh hơn, cảm giác sau tay lái phấn khích và thú vị hơn trước rất nhiều. Dù ở tốc độ thấp, trung bình hay cao, xe đều tăng tốc rõ ràng. Lưới tản nhiệt Ford Explorer đóng mở linh hoạt cũng góp phần tối ưu hệ thống làm mát động cơ.

Trong điều kiện thời tiết lạnh giá hoặc vừa khởi động xe, việc đóng lưới tản nhiệt sẽ giúp động cơ nóng lên nhanh hơn, nhớt hoạt động tối ưu hơn. Ngoài thế hệ mới, hãng xe Mỹ còn nâng cấp Ford Explorer từ 4 lên 7 chế độ địa hình riêng biệt, bao gồm:

Các chế độ bình thường (Normal), sinh thái (Eco), thể thao (Sport), lầy lội (Trail), trơn trượt (Slippery), kéo (Tow / Haul) và tuyết và cát lún (Deep and Sand) hỗ trợ đắc lực cho người lái.

Hộp số là một nâng cấp vô cùng đáng giá trên Ford Explorer thế hệ mới. Xe được trang bị hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới. Trong điều kiện vận hành bình thường, người dùng hiếm khi sử dụng cả 10 bánh răng. Trang bị này có vẻ hơi thừa.

Hộp số là một nâng cấp vô cùng đáng giá trên Ford Explorer thế hệ mới

Hộp số là một nâng cấp vô cùng đáng giá trên Ford Explorer thế hệ mới.

Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế lại vô cùng ấn tượng và đáng đồng tiền bát gạo. Hộp số này được nhiều người đánh giá là "siêu mượt". Ở mọi dải tốc độ, từ tốc độ thấp trong thành phố đến tốc độ trung bình hay nhanh trên đường cao tốc, hộp số cũng hoạt động vô cùng mượt mà và êm ái, có tính liên tục cao.

Ngay cả khi đạp ga để tăng tốc, hộp số Explorer cũng phản ứng rất nhanh, sang số ngay lập tức để tăng lực đẩy. Nếu như hộp số tự động 10 cấp ở Ford Everest hay Ford Ranger còn hơi thô khi chạy ở tốc độ thấp thì điều này gần như không thấy được trên Ford Explorer.

Vô lăng và phanh của xe Ford Explorer 2022

Ford Explorer được trang bị hệ thống lái trợ lực điện, thiên về sự thoải mái và dễ dàng. Chạy trong phố cho cảm giác nhẹ nhàng, êm ái nhưng vẫn chắc chắn chứ không phải kiểu ì ạch thường thấy trên các dòng xe bình dân giá rẻ. Chạy trên đường cao tốc chật và êm hơn. Khả năng truyền và phản hồi từ mặt đường cũng khá chi tiết, giúp người lái hiểu và kiểm soát tốt.

Ford Explorer được trang bị hệ thống lái trợ lực điện, thiên về sự thoải mái và dễ dàng

Ford Explorer được trang bị hệ thống lái trợ lực điện, thiên về sự thoải mái và dễ dàng.

Hệ thống phanh trên Ford Explorer hoạt động tốt. Khi phanh không bị giật, “trụ” êm và mượt, khá giống các xe hạng sang châu Âu. Chân phanh cho người lái cảm giác kiểm soát tốt và ổn định. Khi muốn dừng nhanh, chỉ cần nhấn sâu, hệ thống phanh và hàng loạt tính năng an toàn sẽ giúp xe dừng đúng điểm bạn muốn.

Khung gầm và hệ thống treo của Ford Explorer 2022

Ford Explorer được nâng cấp với khung gầm unibody hoàn toàn mới. Việc tăng cường sử dụng các vật liệu cao cấp giúp giảm 90kg trọng lượng, đồng thời chắc chắn và ổn định hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Nhờ đó, xe vận hành linh hoạt, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ford Explorer được nâng cấp với khung gầm unibody hoàn toàn mới

Ford Explorer được nâng cấp với khung gầm unibody hoàn toàn mới.

Về hệ thống treo, ở thế hệ cũ, nhiều ý kiến ​​đánh giá Ford Explorer 2022 có hệ thống treo hơi cứng, thường xuyên bị nảy, đặc biệt là giảm xóc sau. Và treo trước khi vào cua hoặc chuyển làn ở tốc độ cao cũng không thực sự ổn định.

Sang thế hệ mới, hệ thống treo của Ford Explorer đã được cải tiến, tạo nên sự khác biệt rõ ràng. Hệ thống treo trước vẫn là McPherson. Tuy nhiên, Ford đã thay đổi hệ thống phuộc sang chất liệu hợp kim nhôm và được tách rời như các dòng xe Land Rover.

Ưu điểm của việc nâng cấp này là nó tăng nhiều vòng xoắn hơn. Khi đánh lái và vào cua, có sự liên kết động hơn giúp lốp bám đường tốt hơn, đồng thời truyền tải thông tin đường chi tiết hơn, cho cảm giác lái chân thực hơn. Hệ thống treo sau cũng sử dụng hợp kim nhôm thay vì thép.

Thực tế đánh lái, khi chuyển làn, vào cua ở tốc độ cao, Ford Explorer ổn định hơn hẳn, không bị quá đuôi, hiện tượng rung lắc ngang cũng được cải thiện đáng kể. Sự xuất sắc không nhưng đủ để mang lại sự hài lòng và an tâm.

Khả năng cách âm khi Ford Explorer 2022 vận hành 

Hầu hết các chuyên gia đều đánh giá khả năng cách âm của Ford Explorer thế hệ thứ sáu tốt hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm. Có một lý do! Sang thế hệ mới, xe được trang bị kính chắn gió và hai kính cửa trước cao cấp giúp tăng khả năng chống ồn, chống tia cực tím.

Giữa khoang máy và khoang hành khách được tăng cường vật liệu cách âm, nhờ đó giảm đáng kể tiếng ồn từ động cơ. Hốc lốp và gầm xe được lắp đặt nhiều tấm cách âm cách nhiệt, bọc nỉ nhằm tăng cường khả năng hấp thụ tiếng ồn từ lốp, tiếng vọng từ mặt đường.

Bên cạnh đó, việc thay đổi thông số lốp với chiều cao lớn hơn, nâng cấp hệ thống giảm xóc… góp phần không nhỏ giúp xe di chuyển êm ái hơn. Ngoài ra, trục cơ sở dài hơn trước cũng giúp tăng cường khả năng cách âm cho Ford Explorer mới.

Khả năng vận hành Ford Explorer 2022: Thách thức mọi cung đường 05

Khả năng cách âm của Ford Explorer thế hệ thứ sáu tốt hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

Bởi có một nguyên tắc là xe càng chạy lâu thì khả năng chống âm thanh từ mặt đường càng tốt. Đây cũng là một phần lý do tại sao các xe trục cơ sở dài như D, F ... thường cách âm tốt hơn các xe trục cơ sở ngắn như A, B.

Cách âm thân xe tốt hơn trước. Đang chạy tốc độ cao, bên ngoài có thể nghe thấy tiếng gió đập rất khẽ. Tiếng ồn trong cabin rõ ràng nhất có lẽ là tiếng động cơ. Đây không phải là điều quá xa lạ trên dòng máy này

Khối động cơ tăng áp 2.3L, khi đẩy vòng tua máy lên cao khó tránh khỏi tiếng gầm gừ nhưng cũng không quá khó chịu. Ngược lại, âm thanh “ồn ào” này trên Ford Explorer 2022 ở một góc độ khác cũng mang lại cảm giác thể thao và phấn khích hơn cho người lái.

Nhìn chung, với những nâng cấp, cải tiến vượt trội, Ford Explorer 2022 thực sự đã mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn hảo hơn. Qua đó, gia tăng lợi thế cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc.

Xem thêm: Giải đáp những băn khoăn thường gặp về Ford Explorer

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });