window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những điều cần làm ngay lập tức khi vừa mua xe cũ!

Bach · Dec 22, 2022 09:00 AM

Khi mua một chiếc ô tô cũ, để đảm bảo mọi động cơ trên ô tô đều hoạt động tốt và an tâm hơn khi sử dụng thì bên dưới đây là một số việc quan trọng mà bạn cần làm ngay sau khi sở hữu một chiếc xe cũ.

Những điều cần làm ngay lập tức khi vừa mua xe cũ! 01

Mua xe về nhớ làm những điều dưới đây nhé!

Thay dầu máy

Việc đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là kiểm tra dầu máy ngay sau khi tậu xe. Hãy rút que thăm dầu và kiểm tra mực dầu trong động cơ cùng màu sắc của nó. Nếu lượng dầu đủ và vẫn còn màu hổ phách thì bạn có thể yên tâm. Trường hợp lượng dầu hụt cần phải châm thêm và khi dầu đã chuyển màu đen, có nhiều cặn bẩn thì bạn sẽ phải thay dầu cùng bộ lọc mới cho chắc ăn. Việc thay dầu động cơ rất quan trọng, nó góp phần bảo vệ và giữ cho động cơ làm việc ổn định và bền bỉ. Nên thay dầu động cơ định kỳ sau mỗi 5000-7000 km.

Những điều cần làm ngay lập tức khi vừa mua xe cũ! 02

Chưa chắc nhớt người bán cam kết mới thay là nhớt mới đâu nhé!

Kiểm tra lốp xe

Sau khi mua xe cũ, bạn cần kiểm tra lại tình trạng các lốp xe. Nếu lốp xe bị chai, mất độ đàn hồi, bạn nên thay lốp mới. Bạn cần kiểm tra độ mòn lốp, kiểm tra thành lốp và ta-lông để xem lốp có bị rạn nứt không và nên thay thế khi lốp xe đã bị mòn nhiều, rạn nứt nhiều. Bạn nên nhớ ta-lông lốp xe không bao giờ được phép dưới 1,6 mm và bạn có thể dùng một đồng xu hoặc thước đo chuyên dụng để kiểm tra điều này.

Một điều quan trọng, hãy kiểm tra xem các lốp xe có mòn đều không, có đúng một loại lốp hay không. Nếu các lốp xe khác loại và mòn không đều, bạn cũng nên thay thế bộ lốp mới để đảm bảo ản toàn và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Kiểm tra nước làm mát

Những điều cần làm ngay lập tức khi vừa mua xe cũ! 01

Bạn nhớ sử dụng đúng loại nước mát chứ đừng dùng nước từ vòi nhé!

Đây là việc làm bạn không nên bỏ qua vì nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt và kéo dài tuổi thọ động cơ. Động cơ của xe khi hoạt động quá nhiệt nếu thiếu nước làm mát và có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng xe nặng. Vì vậy, cần phải kiểm tra nước làm mát ngay sau khi mua xe cũ, kiểm tra xem tình trạng nước làm mát, súc rửa két nước và những đường ống dẫn có dấu hiệu hư hỏng hay không để kịp thời sửa chữa và khắc phục. Để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ, bạn nên nhớ thay nước làm mát định kỳ 3 lần/năm.

Thay dầu hộp số

Bên cạnh đó, việc thay dầu hộp số ngay sau khi tậu xe là điều cũng rất cần thiết. Bạn có thể sử dụng que thăm để kiểm tra chất lượng và mực dầu. Khi kết quả cho thấy nhiều bọt điều này có nghĩa là dầu đã đầy tràn. Còn trường hợp nếu cảm thấy mùi khét, điều này chứng tỏ nhiệt độ quá cao và có thể gây hỏng hóc cho hộp số. Vì thế, theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, cần phải thay dầu hộp số định kỳ. Không chỉ vậy, cần bổ sung chất phụ gia giúp làm mát và bảo vệ các chi tiết trong hộp số.

Thay dầu thắng

Một chiếc xe cũ có thể đang lưu trữ lượng dầu thắng cũ và chúng có thể lẫn hơi ẩm trong đó. Điều này sẽ giảm khả năng chịu nhiệt và ăn mòn của dầu phanh gây ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và sự an toàn cho bản thân bạn. Vì vậy hãy thay dầu phanh ngay sau khi mua xe cũ. Các chuyên gia khuyên nên thay dầu phanh định kỳ 3 năm/lần để đảm bảo tình trạng ổn định, giảm tình trạng lẫn hơi ẩm trong dầu phanh.

Những điều cần làm ngay lập tức khi vừa mua xe cũ! 02

Kiểm tra và châm lại dầu thắng nhé!

Thay thế ắc quy

Thông thường có thời gian sử dụng cho một chiếc bình ắc quy khoảng 4 năm. Bạn cần thay một bình ắc quy mới khi kiểm tra thấy thời hạn sản xuất và thấy ắc quy đã bước sang năm thứ 4 kể từ thời hạn trên. Nếu ắc quy có dấu hiệu suy yếu, bạn cũng cần thay thế chúng trước thời hạn.

Xem thêm: Bảo hành xe ô tô và những điều cần biết tránh bỡ ngỡ

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });