window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những lý do sau đây khiến xe bạn rớt đăng kiểm

Bach · Dec 25, 2022 08:30 AM

Trước khi được phép lăn bánh trên đường, tất cả các xe đều phải qua khâu kiểm định nhằm đảm bảo toàn bộ máy móc cũng như kích thước, tiêu chuẩn của xe có đạt chuẩn hay không. Đồng thời, quy trình đăng kiểm xe ô to cũng sẽ nêu ra điểm nào chưa tốt để buộc người dùng sửa lại để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Những lý do sau đây khiến xe bạn rớt đăng kiểm 01

Đăng kiểm sẽ cho biết liệu xe của bạn có đạt chuẩn để lưu hành hay không. 

Thông thường, đối với xe mới thì việc đăng kiểm sẽ diễn ra suôn sẻ và khá nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với các xe cũ có tuổi đời vài năm cũng như xe đã được lên ‘đồ chơi’, việc này sẽ khó khan hơn. Những trang bị không đúng tiêu chuẩn sẽ góp phần khiến chiếc xe bạn bị đánh trượt mỗi lúc đăng kiểm. Khi đó, bạn sẽ buộc phải sửa chữa để các hệ thống, bộ phận này trở về tiêu chuẩn ban đầu mới có thể vượt qua đăng kiểm.

Để đảm bảo xe bạn luôn ‘vượt ải’ an toàn, hãy cũng xem qua những lý do sẽ khiến xe bạn rớt đăng kiểm bên dưới nhé!

Quên đóng phạt nguội

Trong quá trình tham gia giao thông, người dùng xe sẽ không tránh khỏi các tình huống bị phạt nguội thông qua các camera giám sát trên đường. Nếu bạn đã nhận giấy nhưng không đi đóng, xe bạn sẽ không thể được đăng kiểm ở lần đăng kiểm tiếp theo. Điều này khiên bạn phải nghiêm chỉnh chấp hành việc đóng phạt.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Để có thể vượt qua lỗi này, bạn chỉ cần chấp hành đóng phạt đúng với những lỗi mình dính. Không chỉ vậy, việc bạn đóng phạt ở thời điểm này thường là khá trễ so với lúc đưa ra quyết định xử phạt, vì thế bạn sẽ phải đóng thêm một khoản không hề nhỏ tiền đóng phạt trễ.

Thay đổi kích thước lốp

Trong sổ đăng kiểm sẽ có ghi rõ kích thước lốp của chính chiếc xe của bạn. Nếu thông số lốp lúc đi đăng kiểm không giống với thông số lốp ghi trên sổ, bạn sẽ bị đánh trượt ngay lập tức. Trước đây, lỗi này thường hay bị bỏ qua bởi một phần người dùng xe hơi thường hay độ mâm, lốp khác với mâm lốp nguyên bản. Tuy nhiên, với việc đăng kiểm đang bị siết trong thời gian gần đây, bạn nên về lại mâm lốp kích thước nguyên bản trước khi đi đăng kiểm để tránh bị rớt.

Những lý do sau đây khiến xe bạn rớt đăng kiểm 01

Lốp sai kích thước sẽ lập tức rớt đăng kiểm. 

Thay đổi kết cấu xe

Tất cả những thay đổi liên quan đến vấn đề an toàn, môi trường khi vận hành đều sẽ không thể được đăng kiểm. Những thay đổi nằm trong mục này bao gồm độ ngoại thất của xe, độ động cơ, độ phuộc, hệ thống đèn sai quy định,…

Độ khung trước sau, bệ bước, giá nóc

Một số người thường xuyên gắn thêm các kiểu cản bảo vệ phía trước và phía sau cho xe khiến xe có kích thước lớn hơn kích thước quy định cho phép cơi nới trong luật. Dĩ nhiên, điều này sẽ khiến xe trượt đăng kiểm. Cùng với đó, việc gắn baga nóc quá lớn và gắn bệ bước làm xe giảm khoảng sáng gầm quá mức quy định cũng sẽ bị đánh trượt.

Những lý do sau đây khiến xe bạn rớt đăng kiểm 02

Độ xe, dán đổi màu toàn xe. 

Không những thế, khi di chuyển trên đường, những chiếc xe độ kiểu này cũng sẽ thường bị cảnh sát giao thông để ý và thổi phạt.

Dán đổi màu toàn xe

Thời gian gần đây, đổi màu xe thông qua hình thức dán đổi màu đang dần trở nên phổ biến hơn. Việc dán decal đổi màu toàn xe sẽ giúp chiếc xe được đổi màu nhanh chóng và cũng có thể trở về màu sơn ban đầu bất cứ lúc nào chủ nhân nó muốn.

Tuy nhiên, việc dán decal đổi màu toàn xe được tính là thay đổi màu sơn và kết cấu nguyên bản của xe và sẽ khiến xe trượt đăng kiểm. Không những vậy, nếu bị bắt trên đường, chủ xe còn cso thể bị phạt từ 600.000 đồng – 800.000 đồng do màu sắc xe không đúng với màu sắc trong giấy đăng ký.

Lắp thêm ghế (đối với xe van)

Lỗi này thường gặp trên các xe Van (xe bán tải 2 chỗ ngồi phía trước) vì hạn chế chỗ ngồi nên nhiều người đã thiết kế thêm ghế ngồi phía sau để có thể chở thêm người khi cần thiết. Theo phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết hành vi lắp ghế sau cho xe Van (dù có sử dụng hay không) nằm trong phạm vi bị cấm không những bị từ chối đăng kiểm mà còn có thể bị phạt hành chính từ 6.000.000 đồng - 8.000.000 đồng nếu bị CSGT phát hiện.

Những lý do sau đây khiến xe bạn rớt đăng kiểm 03

Xe van lắp thêm ghế.

Không lắp thiết bị giám sát (đối với xe dịch vụ, xe tải)

Theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô áp dụng đối với năm loại xe ô tô phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nếu không sẽ bị từ chối đăng kiểm. Những loại xe đó bao gồm: xe buýt, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe vận tải hành khách du lịch, xe vận tải hành khách theo hợp đồng.

Xem thêm: Ô tô hết hạn đăng kiểm cần làm gì để tránh bị phạt nặng?

 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });