window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Cách xử lý tình trạng động hơi, đọng nước trên kính khi lái xe trời mưa

Bach · Sep 9, 2022 09:00 AM

Lái xe trong mưa vốn dĩ là một thử thách không nhỏ với nhiều người khi điều kiện đường xá trơn trượt, tầm hình hạn chế có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người đi đường khác bất kỳ lúc nào. Việc này còn khó khăn hơn một khi chiếc xe của bạn bị nước mưa đọng che gương chiếu hậu hay gạt mưa kính lái không vận hành hiệu quả. Để tránh những bất cập kể trên, hãy ‘nằm lòng’ những mẹo dưới đây để có thể lái xe an toàn hơn trong mùa mưa nhé.

Kính lái bị đọng hơi

Cách xử lý tình trạng động hơi, đọng nước trên kính khi lái xe trời mưa 01

Kính xe bị đọng hơi và đọng nước khi đi mưa.

Khi lái xe dưới mưa, nhiệt độ bên trong xe thường cao hơn nhiệt độ bên môi trường bên ngoài khiến cho hiệu tượng đọng hơi nước trên bề mặt kính lái xảy ra. Kính lái bị đọng nước sẽ gây cản trở tầm nhìn cho người lái, giảm khả năng quan sát bên ngoài để có thể điều khiển xe chính xác.

Để khắc phục hiện tượng trên, chúng ta chỉ cần mở điều hòa để hạ thấp nhiệt độ sao cho cân bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ bên ngoài. Ngoài ra, chế độ sấy kính cũng cần phải được sử dụng để nhanh chóng loại bỏ hơi nước bị đọng trên kính lái.

Một cách khác để loại bỏ đọng hơi nước lên kính đó là mở hé cửa sổ hoặc chuyển qua chế độ lấy gió ngoài để cân bằng nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Gương chiếu hậu bị đọng nước

Cách xử lý tình trạng động hơi, đọng nước trên kính khi lái xe trời mưa 01

Gương xe bị mờ khi đi dưới mưa. 

Gương chiếu hậu bị đọng nước là một trong những điều khó chịu nhất khi lái xe trời mưa. Bạn sẽ gần như không thể quan sát được gì ở phía sau khi gương bị đọng nước và điều này còn còn kinh khủng hơn khi đi vào buổi tối.

Nếu xe có chế độ sấy kính, hiện tượng này sẽ đỡ hơn rất nhiều. Với những mẫu xe không được trang bị tính năng này, có nhiều cách để giảm thiểu tình trạng này. Đầu tiên là cách xử lý tạm thời là dùng kem đánh răng, ruột thuốc lá bôi lên bề mặt kính, sau đó lâu sạch. Cách này sẽ giúp tạo nên một lớp chống bám nước hay hiệu ứng lá sen, nước sẽ đọng thành những hạt li ti và dễ dàng trôi đi, giúp quan sát tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xử lý tình trạng này một cách lâu dài. Đầu tiên đó là phủ nano gương chiếu hậu. Tương tự như kính lái, việc phủ nano kính chiếu hậu sẽ tạo nên hiện tượng lá sen khiến nước mưa trôi khỏi gương. Lớp phủ này sẽ hiệu quả trong khoảng một năm trước khi cần được phủ lại.

Nếu không muốn thông qua các cơ sở chăm sóc xe, bạn cũng có thể phủ cho xe mình ngay tại nhà. Trên thị trường hiện tại có các loại hợp chất chống nước mưa được bày bán với nhiều mức giá khác nhau. Bạn chỉ cần mua loại hợp chất này và sử dụng nó tại nhà theo đúng hướng dẫn. Mặc dù hiệu quả sẽ không kéo dài như phủ nano tại các cơ sở chuyên nghiệp nhưng loại hợp chất này chắc chắn hiệu quả hơn so với thuốc lá và kem đánh răng.

Kính lái bị mờ

Nếu trong mưa, gạt nước của bạn đã được bật ở chế độ nhanh nhất nhưng kính lái vẫn không rõ thì đó là lúc bạn cần phải kiểm tra bề mặt kính lẫn gạt nước. Bề mặt kính bị ố hoặc bám bụi dày sẽ gây nên tình trạng mờ khi mưa lớn. Cùng với đó, gạt nước cũ, rách sẽ không thể loại sạch nước mưa trên kính, đôi lúc gạt nước cũ sẽ là kính bị đọng nước nhiều hơn.

Cách xử lý tình trạng động hơi, đọng nước trên kính khi lái xe trời mưa 02

Kính bị đọng nước còn có thể do gạt mưa cũ. 

Cách khắc phục hiện tượng này chỉ có thể là đi tẩy ố kính nếu kính lái đã bị ố. Về phần gạt nước, đây là chi tiết bạn nên chăm sóc và thay mới lập tức khi cũ hoặc rách. Giá bán của một bộ lưỡi gạt nước trên xe hơi hiện tại cũng có giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Phía trên là một số mẹo giúp bạn loại bỏ tạm thời, lâu đài hiện tượng mờ kính, đọng nước khi sử dụng xe ô tô trong mưa. Tuy nhiên, nếu mưa quá lớn và tầm nhìn bị hạn chế tối đa, bạn nên dừng xe ở nơi an toàn, chờ bớt mưa để tiếp tục di chuyển.

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô trong mùa hè giúp duy trì độ bền

 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });