window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Top các lỗi khi điều khiển ô tô dễ bị phạt nguội nhất mà các tài xế nên ghi nhớ

An Nhien · Nov 20, 2022 08:30 PM

Phạt nguội đang ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam khi hệ thống camera được gắn ở nhiều nơi. Nắm rõ những lỗi vi phạm giao thông dễ bị phạt nguội sẽ giúp các chủ phương tiện ‘né’ được những khoản phạt không đáng có. 

Top các lỗi khi điều khiển ô tô dễ bị phạt nguội nhất mà các tài xế nên ghi nhớ 01

Top các lỗi khi điều khiển ô tô dễ bị phạt nguội nhất mà các tài xế nên ghi nhớ.

Bên cạnh việc phát hiện lỗi và xử phạt trực tiếp trên các tuyến đường của Cảnh sát giao thông thì hiện nay tại Việt Nam đã có thêm nhiều công cụ hỗ trợ việc xử lý vi phạm của những người giao thông. Trong đó, hệ thống camera gắn ở những tuyến phố là hình thức phổ biến nhất giúp kịp thời ghi lại những lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ và xử lý thông qua ‘phạt nguội’. 

Dưới đây là những lỗi vi phạm luật giao thông thường dễ dính lỗi phạt nguội được Autofun tổng hợp cũng như mức phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP mà người dùng nên lưu ý khi lưu thông trên đường:

Chạy quá tốc độ

Điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định là một trong những lỗi phổ biến dẫn đến việc các tài xế, chủ ô tô bị phạt nguội, nhất là trong các chuyến đi đường dài. Việc điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định thường sẽ được hệ thống camera giám sát tốc độ trên các tuyến đường ghi lại, sau đó dữ liệu sẽ được gửi về cho trung tâm xử lý, làm cơ sở, bằng chứng để tiến hành xử phạt.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng như các điều được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe hơi chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/h có thể sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn - 1 triệu đồng.

Top các lỗi khi điều khiển ô tô dễ bị phạt nguội nhất mà các tài xế nên ghi nhớ 01

Điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định là một trong những lỗi phổ biến.

Trường hợp chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến dưới 20km/h sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Quy định này căn cứ theo điểm đ, khoản 34, điều 2 tại Nghị định 123, sửa đổi và bổ sung mới từ điểm i, khoản 5, điều 5 trong Nghị định 100. Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe còn bị cơ quan chức năng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời gian từ 1 - 3 tháng. 

Còn trường hợp chạy quá tốc độ từ 20 đến dưới 35 km/h sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khoảng 2 - 4 tháng. Mức xử phạt này được quy định rõ tại điểm a, khoản 6, điều 5.

Đáng chú ý, nếu người điều khiển ô tô chạy quá tốc độ cho phép trên 35 km/h mức phạt tiền sẽ từ 10 - 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Quy định này căn cứ theo điểm c, khoản 7, điều 5.

Không có tín hiệu đèn xi-nhan khi chuyển làn 

Cùng với lỗi điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định thì việc không bật đèn tín hiệu đèm xi-nhan khi chuyển làn đường hay chuyển hướng cũng là lỗi dễ bị phạt nguội. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc lơ là, chủ quan của các tài xế.

Top các lỗi khi điều khiển ô tô dễ bị phạt nguội nhất mà các tài xế nên ghi nhớ 02

Mức phạt lỗi chuyển làn đường và chuyển hướng mà không có tín hiệu đèn.

Theo quy định tại điểm a, khoản 2, điều 5, đối với hành vi điều khiển xe ô tô chuyển làn đường mà không có tín hiệu bật đèn xi-nhan báo trước, mức phạt sẽ từ sẽ 400 - 600 nghìn đồng. Trường hợp vi phạm này diễn ra trên đường cao tốc, mức phạt sẽ lên đến từ 3 - 5 triệu đồng, quy định này tại điểm g, khoản 5, điều 5. Bên cạnh đó, các tài xế sẽ còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe dao động từ 1 - 3 tháng.

Trong khi đó, hành vi điều khiển xe chuyển hướng mà không có tín hiệu báo hướng rẽ sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn  đến 1 triệu đồng. Mức phạt này được quy định tại điểm c, khoản 3, điều 5.

Vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là lỗi phổ biến nhất của các tài xế ô tô đối với hình thức xử phạt nguội. Hầu hết tại các nút giao hiện nay đều đã lắp đặt hệ thống camera giao thông. Theo đó, dù các tài xế ô tô chỉ vượt 1 giây cũng bị coi là hành vi vi phạm luật giao thông. 

Top các lỗi khi điều khiển ô tô dễ bị phạt nguội nhất mà các tài xế nên ghi nhớ 03

Vượt đèn đỏ cũng là lỗi phổ biến nhất của các tài xế ô tô dễ bị phạt nguội.

Theo quy định tại điểm đ, khoản 34, điều 2, Nghị định 123/2021/NĐCP được sửa đổi và bổ sung mới từ điểm a, khoản 5, điều 5, tại Nghị định 100, hành vi điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng.

Cùng với đó, người điều khiển ô tô sẽ còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khoảng từ 1 - 3 tháng hoặc từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn, quy định rõ tại điểm b, c, khoản 11, điều 5.

Đi sai làn đường, phần đường

Hệ thống camera giám sát giao thông cũng sẽ ghi lại những vi phạm của người điều khiển phương tiện ô tô khi không đi đúng làn đường, phần đường theo quy định hoặc không tuân thủ theo biển báo vạch kẻ đường.

Trên thực tế, những lỗi này thường diễn ra khi người điều khiển ô tô lưu thông trong thành phố. Và những hành vi điều khiển ô tô đi không đúng phần đường, làn đường theo quy định cũng sẽ dễ dính lỗi phạt nguội.

Top các lỗi khi điều khiển ô tô dễ bị phạt nguội nhất mà các tài xế nên ghi nhớ 04

Lỗi sai làn thường diễn ra khi người điều khiển ô tô lưu thông trong thành phố. 

Theo quy định tại điểm đ, khoản 5, điều năm, trường hợp vi phạm, tài xế, chủ ô tô... sẽ bị phạt tiền dao động từ 3 - 5 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ khoảng 1 - 3 tháng.

Trường hợp điều khiển xe hơi đi không đúng phần đường, làn đường theo quy định và gây ra tai nạn, sẽ bị xử phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Mức phạt này đã được quy định tại điểm a, khoản 7, điều 5.

Đi ngược chiều

Các trường hợp đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều tai đường có biển ‘cấm đi ngược chiều’ đối với xe hơi sẽ bị phạt tiền dao động từ 3 - 5 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Điều này đã quy định tại điểm c, khoản 5, điều 5.

Trường hợp vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì mức phạt tiền sẽ từ 10 - 12 triệu đồng, quy định tại điểm a, khoản 7, điều 5. Đồng thời, bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. 

Top các lỗi khi điều khiển ô tô dễ bị phạt nguội nhất mà các tài xế nên ghi nhớ 05

Đi ngược chiều cũng là hành vi bị nghiêm cấm.

Nếu điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, mức xử phạt sẽ từ 16 - 18 triệu đồng. Căn cứ theo điểm a, khoản 8, điều 5 và đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khoảng  từ 5 - 7 tháng.

Trên đây chính là những lỗi vi phạm luật giao thông thường dễ khiến các tài xế ô tô bị dính phạt nguội nhiều nhất. Các tài xế cần lưu ý lái xe cẩn thận, đúng luật để đảm bảo an toàn giao thông cũng như tránh việc phải đóng tiền phạt.

Xem thêm: Tổng hợp những mẹo nhỏ giúp xe ô tô tăng tuổi thọ

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });