window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Vì sao ô tô bị nhao lái khi phanh gấp?

An Nhien · Feb 19, 2023 08:45 AM

Má phanh mòn không đều, cùm phanh kẹt, áp suất lốp bị lệch, vòng bi bánh xe cũ hay hệ thống treo lỗi,…đều là những nguyên nhân có thể khiến ô tô bị nhao lái khi phanh gấp. Hậu quả gây nguy hiểm tới khả năng vận hành và sự an toàn. 

Vì sao ô tô bị nhao lái khi phanh gấp? 01

Vì sao ô tô bị nhao lái khi phanh gấp?

Một trong những sự cố phanh phổ biến nhất mà nhiều lái xe thường gặp khi vận hành là bị nhao lái sang bên trái hoặc phải khi phanh gấp. Nguyên nhân có thể do:

Cùm phanh bị kẹt

Thông thường, khi xe bị nhao lái sang trái hoặc phải có thể là kết quả của việc cùm phanh bị trục trặc. Hầu hết các trường hợp xảy ra, cùm phanh đã bị kẹt đều dẫn đến chiếc xe hiểu nhầm thành lệnh phanh gấp, từ đó khiến xe bị nhao lái.

Vì sao ô tô bị nhao lái khi phanh gấp? 02

Cùm phanh đã bị kẹt đều dẫn đến chiếc xe hiểu nhầm thành lệnh phanh gấp, từ đó khiến xe bị nhao lái.

Khi gặp tình trạng này, người dùng chỉ cần kiểm tra và thay cùm phanh mới để tiếp tục vận hành trở lại bình thường.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Dây phanh bị đứt ngầm

Ống dây dẫn dầu phanh bị nứt, gãy gập cũng là tác nhân khiến xe bị nhao lái khi phanh gấp. Nhiều trường hợp khi kiểm tra bên ngoài thấy rất bình thường, nhưng thực ra bên trong có thể đã bị gãy và đứt ngầm. Lúc này lái xe có thể kiểm tra bằng cách đạp phanh khi di chuyển rồi xem xe có bị nhao lái hay không.

Thông thường, khi có hiện tượng gãy ngầm, xe sẽ chỉ kéo phanh trong vài giây rồi sẽ hoạt động lại bình thường. Tuy nhiên, với trường hợp dầu phanh được dẫn vào cùm phanh, nhưng không được bơm ngược trở lại thì sẽ khiến cùm phanh vẫn nhận lực kéo dẫn đến kẹt phanh.

Má phanh mòn không đều

Thường thì khi phanh, hai má phanh bên trái và phải phải sẽ có tỷ lệ mòn tương đương nhau. Nhưng khi mà má phanh mòn không đều, thì ở một bên sẽ giữ trên bề mặt đĩa phanh lâu hơn, từ đó khiến chiếc xe bị nhao lái khi phanh.

Vì sao ô tô bị nhao lái khi phanh gấp? 01

Hệ thống treo trên xe có vai trò trong việc ổn định xe khi phanh hay vào cua. 

Hệ thống treo gặp lỗi

Hệ thống treo trên xe có vai trò trong việc ổn định xe khi phanh hay vào cua. Do đó, khi cao su giảm chấn phía dưới gặp lỗi, nó sẽ cho phép tay đòn điều khiển tại góc đó di chuyển tự do. Từ đó dẫn đến việc ô tô bị kéo sang bên trái hoặc phải tùy theo cao su giảm chấn ở bên nào.

Áp suất lốp không đồng đều

Nếu có hiện tượng áp suất lốp không đều giữa hai bên lốp ở trên cùng một trục xe thì nhiều khả năng xe sẽ có xu hướng kéo về phía có áp suất thấp hơn. Điều này thường hay xảy ra với lốp trước.

Vì sao ô tô bị nhao lái khi phanh gấp? 02

Áp suất không đều còn là tác nhân khiến kích thước lốp thay đổi, dẫn đến việc xe bị lệch lái.

Ngoài ra, áp suất không đều còn là tác nhân khiến kích thước lốp thay đổi, dẫn đến việc xe bị lệch lái. Điều này tương tự như việc một bên lốp gặp vấn đề có cán đinh hoặc chém lốp mà người dùng cần phải thay thế bằng một lốp dự phòng. Nó sẽ khiến xe bị lệch về bên lốp vừa mới thay trong quá trình vận hành và phanh xe.

Má phanh không phù hợp

Mỗi chiếc xe sẽ có hệ số ma sát khác nhau, do vậy nếu chủ sở hữu trước thay má phanh không phù hợp hoặc không thay đồng đều trên cả bốn bánh xe, thì rất có thể sẽ khiến má phanh có hệ số ma sát khác nhau giữa hai bên.

Điều này sẽ làm cho một cặp má phanh có nhiều lực phanh hơn cặp kia, gây hiện tượng bị nhao lái sang trái hoặc phải khi phanh được kích hoạt.

Vòng bi bánh xe cũ

Vòng bi bánh xe quá cũ hay các viên bi không đều kích thước ở một bên cũng có thể khiến rô-to phanh bị lệch so với cùm phanh. Khi phanh xe, toàn bộ má phanh sẽ không thể tiếp xúc với rô-to như phía bên kia. Từ đó, dẫn đến việc ít ma sát hơn ở một bên khiến cho xe có xu hướng kéo về một phía.

Vì sao ô tô bị nhao lái khi phanh gấp? 03

Vòng bi bánh xe quá cũ cũng có thể khiến rô-to phanh bị lệch so với cùm phanh. 

Khi thấy xe có hiện tượng bị nhao lái khi phanh, người dùng nên mang xe đi kiểm tra để được chẩn đoán và khắc phục tốt nhất.

Xem thêm: Dùng nước thường thay cho nước rửa kính chuyên dụng nên hay không?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });