window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Trái kỳ vọng, doanh số ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm

Joumet · Dec 15, 2022 08:00 AM

Dù là mùa cao điểm mua sắm cuối năm, thế nhưng trong tháng 11/2022, tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng trước và giảm tới 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Vậy đâu là nguyên nhân khiến doanh số bán ô tô năm nay trái ngược với xu hướng chung của thị trường các năm trước đây?.

Trái kỳ vọng, doanh số ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm 01

Trái kỳ vọng, doanh số ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây đã  công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2022. Theo đó, thị trường ô tô Việt tháng 11 vừa qua đã ghi nhận chiều hướng giảm nhẹ so với tháng 10, trong khi đây lại đang là mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Người dùng có xu hướng chọn xe du lịch, giảm xe thương mại 

Theo thống kê mới nhất từ VAMA cho thấy, trong tháng 11/2022 toàn thị trường tiêu thụ 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10/2022 và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong tổng doanh số kể trên có 29.750 xe du lịch, tăng 5% so với tháng trước. Trái ngược với chiều tăng của xe du lịch thì xe thương mại và chuyên dụng chỉ tiêu thụ 6.455 và 166 xe, giảm lần lượt là 19%, và 49% so với tháng 10. Con số này cho thấy sự sụt giảm đáng kể về hoạt động của khối khách hàng doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh, vận tải.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Theo nguồn gốc xuất xứ của xe, báo cáo VAMA cho biết, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% so với tháng 10. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 17.558 xe, tăng 6% so với tháng 10.

Trái kỳ vọng, doanh số ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm 01

Tính chung 11 tháng đã qua của năm 2022, doanh số bán ô tô của các đơn vị thành viên VAMA vẫn khởi sắc,

Tuy vậy, nếu tính chung cả 11 tháng đã qua của năm 2022, doanh số bán ô tô của các đơn vị thành viên VAMA vẫn khởi sắc. Cụ thể, lũy kế 11 tháng của năm 2022 các thành viên VAMA bán được 327.760 xe, tăng 43% so với 2021.

Cũng trong tháng 11, TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ô tô Hyundai đã ghi nhận mức tiêu thụ 7.543 xe, giảm 631 xe so với tháng liền trước. Cộng dồn 11 tháng đã qua, doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam là 72.037 xe.

Trong khi đó, hãng xe Việt VinFast sau 2 tháng không công bố doanh số bán hàng thì tháng 11 vừa qua tiết lộ đã bàn giao cho khách hàng 182 xe VFe34 và 412 xe VF8. Dự kiến thời gian tới hãng sẽ bàn giao thêm xe cho khách khi chuỗi cung ứng ổn định trở lại và việc sản xuất không còn bị gián đoạn.

Nếu gộp chung cả con số từ TC Motor và VinFast thì toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tới 405.603 xe các loại sau 11 tháng của năm 2022.

Tuy vậy, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt bởi các thương hiệu như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin.

Toyota và Hyundai vẫn dẫn top đầu

Trong bảng xếp hạng theo thương hiệu, Toyota và Hyundai tiếp tục giữ nguyên vị trí số 1 và 2 toàn thị trường với doanh số lần lượt là 8.678 xe và 7.543 xe. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về thương hiệu KIA với 5.090 xe, Ford đạt 4.506 xe, Mazda đạt 3.492 xe, Mitsubishi đạt 3.441 xe,…

Về top xe bán chạy toàn thị trường Việt Nam tháng 11 vừa qua, dẫn đầu là sự bứt phá mạnh mẽ từ Toyota Corolla Cross khi đã có bước tiến lớn về doanh số và giành ngôi đầu từ tay Ford Ranger. 

Trái kỳ vọng, doanh số ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm 02

Hyundai Accent đang bám khá sát Toyota Vios.

Cụ thể, Toyota Corolla Cross đạt 2.418 xe, Mitsubishi Xpander xếp thứ 2 với 2.370 xe, Hyundai Accent đạt 1.905 xe, Ford Ranger đạt 1.995 xe,  Toyota Vios đạt 1.985 xe. 

Các thứ hạng còn lại ở nửa sau top là Toyota Veloz Cross với 1.621 xe, Hyundai Creta với 1.237 xe, Ford Everest với 1.105 xe, Mazda 3 với 1.062 xe. Và ấn tượng nhất chính là Ford Territory góp mặt trong Top 10 xe bán chạy chỉ sau 1 tháng ra mắt thị trường Việt Nam với doanh số 1.036 xe. Đây cũng là lần đầu tiên mà hãng xe Ford có đến 3 đại diện góp mặt trong danh sách này.

Nguyên nhân doanh số sụt giảm trong tháng cao điểm do đâu?

Nhìn vào kết quả kể trên, có vẻ như doanh số tháng 11/2022 đã đi ngược với xu hướng chung của thị trường các năm trước đây, có xu hướng tăng mạnh về doanh số những tháng cuối năm.

Lý giải về việc thị trường ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, các chuyên gia lý giải do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao đã khiến không ít khách hàng phải hoãn nhu cầu mua ô tô cuối năm.

Trái kỳ vọng, doanh số ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm 03

Dự kiến doanh số tháng 12 vẫn sẽ giảm nhẹ.

Đáng chú ý, khách mua ô tô đang phải chi trả khoản lãi vay ngân hàng từ 12-15% thậm chí cao hơn nên buộc khách họ phải tính toán lại dù nhu cầu mua xe đang rất cao.

Dự báo, trong tháng tới, các chuyên gia cũng dự báo lượng tiêu thụ của thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ bởi tình trạng khó khăn kể trên vẫn chưa thể cải thiện ngay. Để kích cầu tiêu dùng, các hãng hiện đang triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi hàng loại mẫu xe để gia tăng doanh số khi chỉ chưa đầy một tháng nữa là chốt sổ năm 2022.

Xem thêm: Review top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 11 - Toyota Corolla Cross đỉnh bảng, Ford Territory gây bất ngờ

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });