window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Pin xe hybrid tốn bao nhiêu để thay?

Bach · May 27, 2023 08:30 AM

Giống với những viên pin sử dụng trong các thiết bị điện tử hiện đại, pin cao áp của xe hybrid cũng cần phải thay mới sau một thời gian dài sử dụng do chai, hư. Mặc dù công nghệ pin đã được cải tiến rất nhiều trong thập kỷ qua nhưng chừng đó là chưa đủ để khiến viên pin bền ngang với tuổi thọ xe.

Pin xe hybrid tốn bao nhiêu để thay? 01

Nói về tuổi thọ viên pin, ở khoảng những năm đầu thập niên trước khi xe hybrid bắt đầu được sử dụng rộng rãi, viên pin của nó luôn là một vấn đề khiến người tiêu dùng phải cân nhắc khi chọn mua. Bởi dĩ viên pin khi đó rất dễ chai, nặng và có dung lượng cực kỳ thấp. Nếu so sánh, quãng đường đi được của một viên pin khi đó chỉ bằng khoảng ½ so với viên pin cùng dung lượng ở thời điểm này. Không những thế, thời gian chai pin cũng nhanh hơn khiến nhiều người ái ngại khi nhắc đến loại xe này.

Nếu pin cao áp hư, chúng ta chắc chắn phải thay mới vì nó là một khối pin và không thể sửa chữa để phục hồi dung lượng lại như ban đầu được. Đến đây, vấn đề mà mọi khách hàng lo nhất cũng đã tới, giá thay thế của một viên pin cao áp dành cho xe hybrid.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Tham khảo trên thị trường, những viên pin cao áp dành cho xe phổ thông hiện nay có giá rơi vào khoảng 1/5 đến 1/3 giá trị xe, tùy vào chiếc xe đó thuộc thương hiệu này. Đối với Toyota, các mẫu xe hybrid đang được bán tại nước ngoài có chi phí thay pin từ 1.000 USD đến 8.000 USD tùy xe, trong đó mẫu xe hybrid nổi tiếng Toyota Prius (TSKT | Tin tức) có giá pin là 3.800 USD. Đối với Ford, viên pin trên chiếc crossover Escape có giá lên đến 8.500 USD.

Tại Việt Nam, xe hybrid phổ thông hiện vẫn chưa phổ biến nhưng vào khoảng thời gian trên, những chiếc xe hạng sang, xe thể thao cao cấp cũng đã được trang bị công nghệ hybrid rồi và dĩ nhiên là chúng cũng đã bị hư pin và các vị chủ xe đó cũng tốn một khoản tiền kha khá để chiếc xe có thể di chuyển như ban đầu.

Pin xe hybrid tốn bao nhiêu để thay? 01

Đơn cử là mẫu xe thể thao BMW i8 (TSKT | Tin tức) từng làm mưa làm gió tại Việt Nam. Xe được trang bị động cơ i3 tăng áp kết hợp cùng mô-tơ điện, cho công suất tối đa 357 mã lực và 570 Nm mô-men xoắn. Xe được trang bị viên pin dung lượng 7,1 kWh cho khả năng đi được 24 km ở chế độ điện hoàn toàn. Với viên pin này, hàng chục chủ xe đã phải bỏ ra số tiền vào khoảng trên dưới 500 triệu đồng để thay khi nó hư. Đặc biệt là viên pin của mẫu xe thể thao này hư khá nhanh, chỉ khoảng 3 – 4 năm là phải thay mới do cường độ nạp – xả nhiều.

Tuy vậy, đó là câu chuyện của những năm về trước và hiện tại thì tình trạng pin cũng đã được cải thiện khá nhiều. Đối với xe phổ thương, cường độ vận hành không quá khắc nghiệt như xe sang, xe thể thao thì viên pin có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn nữa. Trên thực tế, trung bình nếu xe hybrid được sử dụng mỗi năm 16.000 km thì phải mất khoảng 8 – 10 năm để viên pin hư đến mức cần phải thay thế. Đến lúc đó, có khi bạn đã đổi xe mới mất rồi!

Xem thêm: Pin xe hybrid có tuổi thọ bao lâu?

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });