window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe điện lội nước có hư hỏng gì không?

Bach · May 20, 2023 10:37 AM

Hiện nay, mặc dù xe điện đã dần phổ biến hơn trên đường thế nhưng nhiều người vẫn còn một số suy nghĩ sai lầm về mẫu xe này. Một trong số những điều mà người dùng nghĩ sai nhiều nhất đối với loại xe này đó là xe điện không có động cơ đốt trong nên sẽ có thể lội nước thoải mái vì không sợ bị thủy kích máy cũng như nước vào hộp số và các chi tiết cơ khí khác gây hư hỏng.

Xe điện lội nước có hư hỏng gì không? 01

Điều này thoạt nhìn có vẻ là đúng và hợp lý vì xe điện suy cho cùng không có động cơ cũng như các chi tiết cơ khí nhiều như xe xăng. Thêm vào đó, các hãng xe điện cũng đưa ra các tiêu chuẩn kháng nước kèm theo khi bán xe nhằm tăng độ uy tín và lấy niềm tin nơi khách hàng.

Tuy nhiên, những tiêu chuẩn kháng nước cũng chỉ là kháng nước chứ không phải chống nước hoàn toàn và xe điện vẫn còn hàng tá các chi tiết kỹ thuật cần được bảo vệ khỏi nước. Điều đáng nói là xe điện sẽ không cho thấy các dấu hiệu hư hỏng ngay lập tức sau khi lội nước như xe xăng. Chúng sẽ xuất hiện từ từ, một khoảng thời gian sau đó khi các chi tiết điện, điện tử và cơ khí đã bị thấm nước, ẩm.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Để tránh hư hại do lội nước, hãy luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và tránh lái xe điện qua các khu vực ngập nước hoặc đường ngập sau mưa lớn. Nếu xe của bạn bị ngập nước, hãy tắt nguồn và liên hệ với trung tâm bảo trì để kiểm tra và sửa chữa. Nếu đã lỡ lội nước hoặc chạy cố khi xe bị ngập, dưới đây là những vấn đề mà xe bạn có thể gặp phải trong thời gian tới.

Hỏng hệ thống điện

Xe điện lội nước có hư hỏng gì không? 01

Nước có thể xâm nhập vào các linh kiện điện tử của xe, gây hư hại và ngắn mạch. Điều này có thể ảnh hưởng đến các hệ thống quan trọng như hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống điều khiển pin, hệ thống phanh điện, và hệ thống đèn. Điều này khá khó chịu khi bạn không biết chừng nào hệ thống có vấn đề và tiếp theo là hệ thống nào bị.

Mất cân bằng điện

Khi nước xâm nhập vào hệ thống điện, có thể xảy ra mất cân bằng điện. Điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động của xe hoặc thậm chí làm ngừng hoạt động hoàn toàn.

Hỏng pin

Nước có thể làm ướt các điện cực của pin và gây hiện tượng ngắn mạch hoặc mất điện. Nếu pin bị nước ngập, nó có thể gây hư hại nghiêm trọng và làm giảm tuổi thọ của pin. Bạn nên để ý kỹ vấn đề này vì viên pin rất khó để sửa chữa và có giá thành rất đắt đỏ, lên đến hàng trăm triệu đồng khi thay mới. Nếu xe thuê pin, bạn thậm chí phải đền viên pin khác cho đơn vị cho thuê nếu xảy ra hư hỏng.

Gỉ sét các chi tiết

Khi nước ngấm vào các chi tiết, nếu để lâu và nước đủ các cất khoáng, cặn bã sẽ gây nên tình trạng gỉ sét các chi tiết kim loại của xe. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ chi tiết, đồng thời gây mất an toàn cho người sử dụng xe. Không những thế, nếu nước ngập gây gỉ sét cũng sẽ làm chiếc xe mất giá hơn sau này vì lý do bảo quản không kỹ cũng như thợ và người mua sẽ đánh giá đây là xe đã qua ngập nước, có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Xe điện lội nước có hư hỏng gì không? 02

Hỏng động cơ

Cuối cùng là hỏng động cơ. Mặc dù động cơ điện có tuổi thọ rất cao và được đóng rất kín nhưng nếu lội nước hoặc ngập nước đủ lâu thì nó cũng sẽ gây bị ảnh hưởng ít nhiều. Nước vào sẽ là tăng nguy cơ hư các bộ phận như động cơ, hệ truyền động và hệ thống làm mát, trực tiếp làm hư hỏng hệ dẫn động cũng như giảm hiệu suất, độ bền của xe.

Mặc dù xe điện thường được bảo đảm khác nước ở độ sâu và thời gian nhất định nhưng bạn cũng nên đừng quá cố chấp lội qua chỗ ngập sâu cũng như ngâm xe lâu trong khu vực ngập nước. Tuy xe điện sẽ không hư ngay lập tức nhưng nó cũng sẽ dần hư hỏng về sau và gây mất an toàn trong lúc sử dụng khi liên quan đến các hệ thống điện điện áp cao trên xe.

Xem thêm: Hãng xe Trung Quốc sắp xây dựng nhà máy ở Việt Nam hé lộ mẫu sedan mới với thiết kế ấn tượng

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });