window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Lái xe đi chậm ở lane trái có vi phạm pháp luật không?

Bach · Mar 8, 2023 11:00 AM

Khi ô tô ngày càng dễ tiếp cận và ai cũng có thể sở hữu riêng cho mình một chiếc xe thì văn hóa lái xe là điều mà nhiều người sẽ đề cặp đến. Hiện nay, không khó để có thể nhìn thấy những kiểu lái xe ‘thiếu văn hóa’ trên đường. Nổi bật bên cạnh những điều như tạt đầu, quẹo trái cắt cua, chạy làn khẩn cấp,… có lẽ là việc tài xế ôm làn sát con lươn trên cao tốc nhưng di chuyển với tốc độ ‘rùa bò’.

Lái xe đi chậm ở lane trái có vi phạm pháp luật không? 01

Chạy chậm ở làn sát con lươn sẽ gây ức chế và cản trở giao thông. 

Nói đến vấn đề này, nhiều người sẽ bào chữa ngay rằng chạy xe ở làn nào mà chẳng được, miễn không phải làn khẩn cấp hay sai làn đường theo bảng chia làn là được. Tuy nhiên, họ là chẳng biết rằng có quy định về làn đường sát con lươn trên cao tốc và có cả án phạt dành cho hành vi di chuyển chậm ở làn này.

Trên thế giới, làn đường sát con lươn được quy định là làn chạy nhanh. Làn đường này thường được các tài xế để trống để các xe di chuyển với tốc độ cao hơn có thể vượt mặt một cách dễ dàng mà không cần phải chuyển đổi làn đường, có thể dẫn đến nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao. Mỗi khi vượt xong, dù cho có đang chạy ở tốc độ tối đa, tài xế cũng sẽ chuyển về làn phía bên phải nếu không có xe đề nhường đường cho những xe khác đi ở tốc độ cao hơn.

Lái xe đi chậm ở lane trái có vi phạm pháp luật không? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Thế nhưng điều này lại không được biết nhiều bởi các tài xế tại Việt Nam. Các tài cứ nghĩ, làn nào cũng được, miễn là đúng tốc độ là được khiến tình trạng giao thông trên cao tốc trở nên lộn xộn, gián đoạn do nhiều người đi ở các dải tốc độ khác nhau, ở cả hai, ba làn đường. Những người cần vượt lúc này cũng phải đảo làn liên tục để vượt và vô tình có thể gây nguy hiểm cho người xung quanh và chính họ.

Không những thế, khi nhận được tín hiệu xin vượt, họ lại cũng chẳng có phản ứng lại như né vào làn đường kế bên mà tiếp tục ung dung như chẳng có gì xảy ra. Đôi lúc, một số tài xế xe tải còn di chuyển song song, dyu trì tốc độ chậm rãi trong thời gian dài dẫn đén tình trạng ùn ứ giao thông phía sau.

Nhiều người vẫn nghĩ di chuyển như vậy không sai và cũng sẽ chẳng bị phạt nhưng điều này là hoàn toàn sai. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ô tô chạy tốc độ thấp hơn phương tiện đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (Điểm b Khoản 2 Điều 5).

Cùng với đó, ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép sẽ bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng (Điểm s Khoản 3 Điều 5).

Lái xe đi chậm ở lane trái có vi phạm pháp luật không? 01

Như vậy, việc không nhường đường khi người đi nhanh hơn ra hiệu và xung quanh an toàn cũng như bám làn sát con lươn để dễ lái hoàn toàn có thể bị phạt. Có lẽ các hình phạt này cũng không lấy khi được áp dụng khiến tình trạng di chuyển chậm chạp ở các làn đường khác nhau diễn ra khá thường xuyên, đặc biệt là trên cao tốc.

Tuy không nhiều nhưng nếu được triển khai bằng nhiều phương pháp, hình phạt dành cho hành vi này cũng sẽ có thể răn đe cánh tài xế. Điều này sẽ góp phần làm cho giao thông, đặc biệt là giao thông cao tốc trở nên thông thoáng hơn. Không những thế, tình trạng giao thông cũng sẽ an toàn hơn khi người đi tốc độ cao không phải chuyển làn để vượt mặt xe đi chậm phía trước.

Xem thêm: Các hạng bằng lái ô tô tại Việt Nam

 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });