window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Cơ hội nào cho phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam

Bach · Jul 13, 2023 08:45 AM

Trong thời gian gần đây, người Việt đang phấn khích và liên tục bàn tán về những mẫu xe điện mini cỡ nhỏ vừa được giới thiệu. Hai cái tên đầu tiên là Wuling HongGuang Mini EV và VinFast VF 3 đã ra mắt và có mức giá được cho là dễ tiếp cận, nằm trong tầm với của đại đa số người Việt hiện tại. 

Cơ hội nào cho phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam 01

Hai mẫu xe này cũng đã mở ra một phân khúc hoàn toàn mới tại thị trường ô tô Việt Nam - ô tô đô thị siêu nhỏ. Với phân khúc này, mặc dù sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong thời gian tới đây nhưng hẳn sau những khó khăn đó là những cơ hội rất lớn để phân khúc này phát triển lớn mạnh. Vậy, những cơ hội mà phân khúc này đang và sắp có là gì?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Giá rẻ, dễ tiếp cận

Đầu tiên và cũng dễ nhận thấy nhất đó là giá bán những chiếc ô tô mini này chỉ bằng khoảng ⅔ so với những chiếc xe cỡ A đang được bán trên thị trường. Điều này hiển nhiên giúp chúng dễ tiếp cận đến khách hàng cũng như sở hữu lượng người dùng có thể mua được cao hơn so với những mẫu ô tô xăng truyền thống. 

Cơ hội nào cho phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam 01

Chưa hết, việc hai mẫu xe đầu tiên thuộc phân khúc này là xe điện còn giúp người dùng tiếp cận chúng dễ hơn nữa. Hiện nay, xe điện đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 100% đến năm 2025. Lấy giá bán phiên bản cao cấp nhất của Wuling HongGuang Mini EV là 282 triệu đồng, người dùng có thể tiết kiệm được đến 33,84 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Sau khi tính tất cả các chi phí, giá lăn bánh cao nhất của mẫu xe này là khoảng 310 triệu đồng.

Kích thước nhỏ gọn, phù hợp với mọi người

Được gọi là xe ô tô mini, những mẫu xe kiểu này có kích thước nhỏ gọn, thường chỉ bằng ⅔ những mẫu xe hạng A trên thị trường. Với kích thước này, những chiếc ô tô cỡ nhỏ này có ưu thế về sự linh hoạt trong không gian hẹp, điển hình là trong khu vực nội đô chật hẹp, đông đúc. 

Cơ hội nào cho phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam 02

Cũng chính vì là một chiếc xe nhỏ gọn nên người lái sẽ không cần phải canh quá nhiều. Khi ngồi vào xe, chỗ để chân cũng là giới hạn bên ngoài đầu xe. Đặc biệt hơn, việc nhỏ gọn này sẽ giúp những lái mới đỡ lúng túng hơn khi xoay chuyển ở những nơi đông đúc. 

Thiết kế cá tính, phù hợp với giới trẻ

Nhìn vào hai mẫu xe ô tô mini, hẳn bạn sẽ nhận ra hai mẫu xe này sở hữu thiết kế cực kỳ cá tính mà không theo kiểu ‘an toàn’ như nhiều mẫu xe khác trên thị trường. Một phần là để tạo ra sự khác biệt, một phần khác là đánh vào phân khúc người trẻ tuổi muốn sở hữu xe. Đây là phân khúc muốn thể hiện cá tính của mình nhất. 

Cơ hội nào cho phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam 03

Từ thiết kế đến màu sơn, những chiếc xe hiện lên theo một phong cách rất riêng, năng động và cá tính. Để phục vụ việc đi lại ở cự ly gần, chiếc xe muốn bán được cho những người trẻ tuổi thuộc thế hệ mới phải thật cuốn hút và hai mẫu xe đầu tiên trong phân khúc gần như đã đạt được điều này. 

Dự thảo cấm xe máy vào nội đô

5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ được giao tiến tới hạn chế hoặc dừng hoạt động xe máy trên một số quận sau năm 2030. Cuối năm 2021, Thủ đô Hà Nội đưa ra đề xuất hạn chế xe máy từ Vành đai 3 kết hợp với quốc lộ 5 kéo dài, giai đoạn 2026-2030.

Cơ hội nào cho phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam 04

Với các dự thảo này, việc đi lại trong nội đô trong tương lai sẽ chỉ là câu chuyện của xe ô tô và phương tiện công cộng. Khi này, những người muốn sử dụng phương tiện cá nhân nhưng không có đủ điều kiện để mua những mẫu ô tô có giá bán hàng trăm triệu đồng sẽ quan tâm hơn đến phân khúc xe mini, vừa tiết kiệm, vừa phù hợp với đường phố và mật độ giao thông đô thị. 

Đó là một số những cơ hội dựa trên các ưu điểm mà loại phương tiện thế hệ mới này có được so với các phân khúc ô tô khác trên thị trường cũng như xe máy cá nhân. Bên cạnh đó, những chiếc xe ô tô mini này còn sở hữu nhiều bất lợi mà chúng ta sẽ đề cập trong một bài viết khác. 

Xem thêm: Ô tô điện mini có thể hiện thực giấc mơ ô tô hay thay thế xe máy hay không?

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });