window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Lý do gì khiến Toyota Fortuner "lép vế" so với Hyundai SantaFe?

KhacDung · Apr 12, 2022 04:30 PM

Kể từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam, Toyota Fortuner đã nhận về không ít những tai tiếng, tuy nhiên, không thể phủ nhận được rằng, dòng xe này vẫn là một mẫu xe thuộc phân khúc D-SUV được ưa chuộng nhất. Việc hơn 100.000 xe được bàn giao tới tay khách hàng kể từ khi ra mắt cho đến nay, rõ ràng, càng làm tăng tính xác thực cho nhận định trên. 

Nắm nhiều lợi thế về sự đa dạng phiên bản đi kèm với nhiều chính sách ưu đãi, Toyota Fortuner đã sớm tách mình ra khỏi nhóm bám đuổi trong cuộc đua doanh số của phân khúc SUV 7 chỗ năm 2021 như Ford Everest, VinFast Lux SA2.0,     
Mazda CX-8… Tuy vậy, sự thành công của mẫu SUV nhà Toyota vẫn được xem là “hụt hơi” so với sự áp đảo đến từ Hyundai SantaFe. Bài viết này đi sâu vào phân tích vì sao lại có sự chênh lệch lớn giữa hai mẫu SUV 7 chỗ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. 

Lý do gì khiến Toyota Fortuner

Về giá bán

Đề có cái nhìn tương quan về giá bán của hai mẫu xe, chúng ta cùng tìm hiểu chi phí mà khách hàng phải bỏ ra cho 2 chiếc Toyota Fortuner Legender 2.8 và Hyundai SantaFe 2.2 Dầu cao cấp. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });
  Toyota Fortuner Legender 2.8 Hyundai SantaFe 2.2 Dầu cao cấp
Giá niêm yết  1.426 Triệu VNĐ 1.340 Triệu VNĐ
Giá lăn bánh tại Hà Nội 1.620 Triệu VNĐ 1.501 Triệu VNĐ
Giá lăn bánh tại Tp.HCM 1.591 Triệu VNĐ 1.474 Triệu VNĐ
Giá lăn bánh tại các tỉnh 1.572 Triệu VNĐ 1.455 Triệu VNĐ

Đây là hai mẫu có giá thành đắt nhất trong số các phiên bản của cả Fortuner lẫn SantaFe. Qua bảng so sánh, ta có thể dễ dàng nhận thấy Hyundai SantaFe 2.2 Dầu cao cấp có giá thành rẻ hơn tương đối, khoảng 94 triệu đồng so với Toyota Fortuner Legender 2.8. Từ đó hình dung được phần nào lợi thế của dòng SantaFe so với mẫu đối thủ cạnh tranh của mình, khi mà đa phần người Việt đều rất lưu tâm yếu tố giá cả khi chọn mua ô tô. 

Về ngoại thất

Tổng quan về mặt thiết kế, cả hai ông lớn trong phân khúc SUV 7 chỗ đều có những nét độc lạ, thu hút riêng. Thiết kế của Fortuner Legender thực chất là bản cải tiến (facelift) của nguyên mẫu thế hệ 2 được giới thiệu từ năm 2015. Về tổng thể, Fortuner vẫn giữ nguyên phong cách SUV cổ điển, được trang bị đèn LED chiếu sáng cùng các đường gân dập tạo nên sự cứng cáp, mạnh mẽ. Xe sử dụng lazang 18 inch.

Lý do gì khiến Toyota Fortuner

Trong khi đó, ngoại thất Hyundai SantaFe 2.2 Dầu cao cấp mang dáng dấp hiện đại với mặt ca-lăng tạo hình vân sóng mới mẻ, được làm từ crom. Điểm nhấn độc đáo của SantaFe đến từ 2 dải LED định vị ban ngày hình chữ “T” kéo từ nắp ca-pô xuống rất tinh tế. Đèn pha/cos LED có tính năng thích ứng tự động và tích hợp đèn sương mù giúp phần đầu của mẫu SUV Hàn Quốc liền mạch hơn. Xe dùng lazang 19 inch.

Lý do gì khiến Toyota Fortuner

Fortuner cổ điển - SantaFe hiện đại, quả là một sự đối lập thú vị của hai “kình phục địch thủ”. Trong khi thiết kế của Fortuner phù hợp với nhóm khách hàng đứng tuổi và thực dụng, SantaFe lại đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. 

Về nội thất

Về mặt thiết kế ở khoang nội thất, rõ ràng những gì mà Toyota đưa vào dòng Fortuner là chưa đủ, thậm chí còn “thua xa” so với mẫu xe đối thủ.

Khoang nội thất của Hyundai SantaFe hiện đại, cho khách hàng cảm giác đang di chuyển trên một mẫu xe hạng sang. Trong khi Fortuner 2022 chỉ sử dụng đồng hồ cơ thì SantaFe 2022 đã sử dụng màn hình kỹ thuật số toàn phần 12.3 inch có thể thay đổi nhiều giao diện khác nhau. 

Lý do gì khiến Toyota Fortuner

Fortuner vẫn thua thiệt hơn SantaFe khá nhiều ở các tiện nghi như cửa sổ trời toàn cảnh, ghế có sưởi và làm mát, sạc không dây, cần số nút bấm, hệ thống đèn viền nội thất. Để nâng hạ hàng ghế thứ 2 và 3, với SantaFe là cực kỳ đơn giản, chỉ cần bấm nút chuyên dụng bên cạnh các lẫy bằng tay. SantaFe cũng trội hơn ở điều hòa hàng ghế thứ 3 độc lập có thể tắt mở và điều chỉnh lưu lượng gió. Những điều này thực sự là một thứ “xa xỉ” trên mẫu xe của Toyota. 

Lý do gì khiến Toyota Fortuner

Một điểm đáng lưu ý, SantaFe có chiều dài cơ sở và chiều rộng nhỉnh hơn, dẫn đến xe bố trí không gian nội thất rộng rãi, thoáng đãng, chỗ để chân ở hàng ghế số hai cũng thoải mái hơn so với đối thủ của mình. Tuy vậy, Toyota Fortuner 2022 lại có chỗ để chân hàng ghế thứ 3 rộng rãi hơn hẳn đối thủ Hàn, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển nhiều hành khách. Ngoài ra, khoang hành lý của Fortuner 2022 cũng “nhỉnh” hơn đối thủ tới 80 lít cho phép người dùng chất đồ thoải mái hơn.

Lý do gì khiến Toyota Fortuner

Nhìn chung, tuy không thể đứng ngang hàng về mặt công nghệ so với Hyundai Santafe, không thể phủ nhận được rằng, nội thất của Toyota Fortuner vẫn có được sự thực dụng lẫn đáp ứng được những nhu cầu điển hình cho một chiếc SUV 7 chỗ. 

Về động cơ

Tạm gác lại những thua kém về sự tiện nghi trong nội thất, ta đến với một trong những điểm mạnh của Toyota Fortuner so với đối thủ trong cùng phân khúc của mình Hyundai SantaFe, đó chính là động cơ và vận hành. 

Đặt lên bàn cân về sức mạnh động cơ, Fortuner 2022 có sức kéo tốt hơn đối thủ nhờ mô men xoắn “nhỉnh” hơn 60 Nm. Bên cạnh đó, Fortuner 2022 còn có lợi thế khoảng sáng gẩm xe 279 mm, “nhỉnh” hơn đối thủ 94 mm. Nhờ vậy, khách hàng tại Việt Nam có thể sẽ cực kỳ hài lòng với mẫu xe tới từ Nhật Bản, bởi khả năng thích nghi cao của Fortuner với điều kiện đường xá phức tạp nơi đây, đặc biệt là vào mùa mưa, khi thường xuyên xảy ra ngập nước. 

Lý do gì khiến Toyota Fortuner

Tuy vậy, vẫn là những điểm mạnh về công nghệ đã giúp Hyundai SantaFe 2022 có 4 chế độ lái đường trường và 3 chế độ địa hình. Việc lái xe của khách hàng từ đó cũng sẽ trở nên rất nhẹ nhàng, thoải mái khi được hỗ trợ tối đa bởi công nghệ. 

Lý do gì khiến Toyota Fortuner

Về hệ thống an toàn

Hệ thống an toàn của Fortuner Legender được trang bị khá đầy đủ, gồm những trang bị an toàn cơ bản như cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo A-TRC,… và gói Toyota Safety Sense. Trong khi đó, đối thủ của Fortuner, SantaFe như mọi khi, vẫn trang bị đầy đủ các trang bị an toàn từ cơ bản đến nâng cao thông qua gói SmartSense gồm các công nghệ như cảnh báo va chạm điểm mù, giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang,… 

Như đã phân tích, công nghệ là điểm mạnh của SantaFe so với đối thủ của mình, vậy nên hệ thống an toàn của mẫu xe Hàn giữ được sự ổn định cao hơn. Tuy vậy, Fortuner cũng không cho thấy sự thua thiệt quá nhiều, như những năm trước đây. 

Kết luận

Cả hai mẫu xe nếu như kết hợp lại sẽ là một cặp đôi hoàn hảo trong phân khúc SUV 7 chỗ, khi đáp ứng được hầu như toàn bộ nhu cầu khác nhau của khách hàng. Nếu như bạn là một người yêu thích sự cổ điển, pha chút gì đấy cứng cáp, bền bỉ, Toyota Fortuner là một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Còn nếu bạn yêu thích, theo đuổi nét công nghệ, hiện đại, Hyundai SantaFe là số một trong phân khúc của mình. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });