window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe bán tải liên tục gây tai nạn liệu có phải do dùng sai cách? Những sai lầm và giải pháp giúp lái xe bán tải an toàn

Joumet · Dec 6, 2022 08:00 PM

Thời gian qua những vụ tai nạn liên quan tới xe bán tải diễn ra khá nhiều tại Việt Nam, làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Vậy nguyên nhân tỉ lệ xe bán tải gây tai nạn dày đặc do đâu? Những sai lầm nào dễ khiến xe bán tải gây tai nạn? Làm sao để sử dụng xe bán tải an toàn?,…

Xe bán tải liên tục gây tai nạn liệu có phải do dùng sai cách? Những sai lầm và giải pháp giúp lái xe bán tải an toàn 01

Xe bán tải liên tục gây tai nạn liệu có phải do dùng sai cách? Những sai lầm và giải pháp giúp lái xe bán tải an toàn.

Với nhiều ưu thế về độ khoẻ khoắn, vận hành linh hoạt, khả năng off-road tốt,…hiện tại thị trường Việt, lượng người sở hữu các mẫu xe bán tải này càng tăng cao. Tuy nhiên, cùng với đó thì cũng có không ít vụ tai nạn thương tâm do xe bán tải gây ra, qua đó mà các lái xe cần lưu ý các kỹ năng cần thiết để có thể điều khiển xe an toàn. Tránh việc biến những chiếc xe bán tải trở thành ‘hung thần mới’ trên đường phố.

Những sai lầm khi dùng xe bán tải dễ gây tai nạn?

Nguyên nhân các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra đối với xe bán tải trong thời gian gần đây đã mang đến rất nhiều ý kiến trái chiều. Song, theo những người có kinh nghiệm, dưới đây có thể là những sai lầm phổ biến khi dùng xe bán tải tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn:

Tai nạn xe bán tải do chở quá tải

Thông thường, những dòng xe bán tải có thể chở đồ đạc cồng kềnh khá tốt, khả năng chở tải cao, thậm chí nhiều dòng hạng trung có thể chở được khoảng 1 tấn. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Lạm dụng điều này, rất nhiều người dùng đã chở rất nhiều đồ đạc cồng kềnh, thậm chí vượt quá khả năng tải của xe. Điều này cũng đã vô tình trở thành những tác nhân gây nên những vụ tai nạn thương tâm.

Theo lý giải, khi xe chở tải quá nặng, sẽ khiến xe mất thăng bằng, phía sau quá nặng làm cho phía trước đầu xe nhẹ hơn. Khi vào những cung đường hiểm trở hoặc không bằng phẳng, độ bám đường của xe bán tải sẽ bị giảm thiểu, gây khó rẽ và khó phanh hơn, từ đó mất kiểm soát phương tiện. 

Xe bán tải liên tục gây tai nạn liệu có phải do dùng sai cách? Những sai lầm và giải pháp giúp lái xe bán tải an toàn 01

Khi chở tải quá nặng, xe sẽ mất thăng bằng, phía sau quá nặng làm cho phía trước đầu xe nhẹ hơn.

Đặc biệt, khi chở tải nặng, nếu có trường hợp bất ngờ xảy ra như xe cắt ngang phía trước, nổ lốp, đường trơn trượt,….xe có thể dễ mất kiểm soát hơn so với việc xe chở tải trọng tiêu chuẩn hoặc ít hơn mức cho phép.

Theo đó, đừng cố ‘tham’ chở quá nhiều đồ trên xe bán tải. Thay vào đó, chỉ chở đồ đạc ở dưới mức tải trọng cho phép, xếp đồ gọn gàng và hạn chế việc chở đồ quá cồng kềnh gây cản trở tầm nhìn.

Tai nạn xe bán tải do chở người ở thùng xe

Thông thường, các mẫu xe bán tải dành phần lớn không gian cho khoang chở hàng phía sau. Do đó mà cabin của xe ở mức khá hạn chế, không chở được nhiều người. Theo đó mà nhiều người có xu hướng tận dụng thùng xe để chở người. 

Trên thực tế, theo Luật Giao thông đường bộ quy định, chỉ những trường thuộc diện đặc biệt mới được phép chuyên chở người trên thùng xe bán tải (Cán bộ, chiến sĩ, người làm nhiệm vụ khẩn cấp,…). Còn lại những trường hợp khác nếu cố tình chở người trên thùng của xe bán tải sẽ bị xử phạt theo Luật. 

Xe bán tải liên tục gây tai nạn liệu có phải do dùng sai cách? Những sai lầm và giải pháp giúp lái xe bán tải an toàn 02

Chỉ những trường hợp đặc biệt theo quy định mới được phép chở người trên thùng xe bán tải.

Tuy vậy, vẫn có rất nhiều trường hợp bất chấp chở người trên thùng xe. Việc làm này rất nguy hiểm bởi thùng xe không trang bị thiết bị chuyên dụng để chở người, không có dây an toàn, không có cấu trúc bảo vệ. Theo đó, khi phanh gấp hoặc va chạm mạnh, đuôi xe bán tải sẽ lăn và đè nặng vào thân xe, khiến người ngồi ở thùng xe bị văng ra, gây tai nạn nguy hiểm.

Tai nạn xe bán tải do nhấn ga quá nhiều

Nhấn ga quá nhiều ở đây có thể không phải do lái xe nhanh mà có nghĩa là tài xế tăng tốc đột ngột hoặc khi vượt nhấn ga quá nhiều khiến xe mất thăng bằng. 

Theo lý giải của nhiều chuyên gian, xe bán tải thường có momen xoắn lên tới 350-500 Nm để kéo được nhiều trọng lượng mà với momen xoắn cực khủng này nếu nhấn ga nhanh khi tăng tốc sẽ khiến xe khó kiểm soát hơn. 

Tai nạn xe bán tải vì không hiểu xe

Người mua xe bán tải nhiều nhất thường dùng các loại dẫn động cầu sau, tỉ lệ dẫn động 4 bánh ít hơn vì giá thành cao hơn. Song, thực tế không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của loại hệ thống dẫn động này.

Xe bán tải liên tục gây tai nạn liệu có phải do dùng sai cách? Những sai lầm và giải pháp giúp lái xe bán tải an toàn 03

Trên thực tế, mỗi hệ dẫn động sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Điển hình nhất ở dẫn động cầu sau là hiện tượng giật (Oversteer) do bánh dẫn động ở vị trí khác với bánh quay. Nếu bánh sau quay nhanh hơn bánh trước vượt quá giới hạn lực truyền tới bánh trước sẽ bị thổi ra hai bên. 

Việc không hiểu rõ nguyên lý vận hành của xe cũng chính là những nguyên nhân khiến người dùng không kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ.

Do ý thức, kỹ năng lái xe

Xe bán tải thường được thiết kế phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa chứ không phải là xe chuyên dụng cho đô thị nên khi vận hành các mẫu xe này trong cung đường đông đúc, các lái xe cần phải tập trung quan sát. 

Thực tế, nhiều trường hợp chủ xe không có ý thức khi tham gia giao thông, cố tình chèn ép, không nhường các phương tiện nhỏ khác,…đã dẫn đến những va chạm đáng tiếc. 

Xe bán tải liên tục gây tai nạn liệu có phải do dùng sai cách? Những sai lầm và giải pháp giúp lái xe bán tải an toàn 04

Yếu tố thiếu văn hoá, không có ý thức khi lái xe cũng có thể là nguyên nhân gây tai nạn.

Nếu để ý kỹ, phần lớn các vụ tai nạn mới đây hầu hết lỗi do các xe bán tải không nhường đường hoặc cố tình lấn sang làn đường đối diện. Ngoài ra, thiếu kiến thức, kỹ năng lái xe bán tải cũng là yếu tố có thể gây tai nạn.

Những giải pháp giúp lái xe bán tải an toàn hơn

Để giảm thiểu tối đa tình trạng tai nạn do xe bán tải gây ra, các tài xế nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tránh chở quá nhiều đồ đạc cồng kềnh, chở tải vượt quá mức quy định
  • Duy trì tốc độ di chuyển ổn định, tránh cua gấp ở tốc độ cao, nhấn ga quá nhiều hoặc tăng tốc đột ngột.
  • Có ý thức – văn hoá khi tham gia giao thông, tuân thủ luật, nhường những mẫu xe nhỏ hơn, nhất là trong khu vực đô thị.
  • Lựa chọn dòng xe bán tải phù hợp với nhu cầu thực tế và hiểu rõ về xe,…

Hy vọng qua những gợi ý nêu trên, các tài xế đã có thêm những kiến thức quan trọng để giúp việc sử dụng xe bán tải trở nên an toàn hơn. Nếu đang quan tâm đến dòng xe bán tải hiện đại như Ford Ranger, Ranger Raptor, Mitsubishi Triton,...hãy truy cập AutoFun để tham khảo thêm thông tin.

Xem thêm: 5 lý do khiến Toyota Hilux trở thành mẫu bán tải được săn đón dù ít option

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });