window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô?

An Nhien · Feb 1, 2023 08:45 AM

Theo kỹ sư ô tô người Mỹ - Scotty Kilmer, phanh tay điện tử trên ô tô là một trang bị ‘ngu ngốc’ và nguy hiểm. Bởi khi hệ thống điện trên xe ‘chết’, phanh tay điện tử trở nên vô dụng và khiến chủ xe có thể rơi vào tình huống khẩn cấp, thậm chí là đe doạ tới tính mạng.

Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô? 01

Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô?.

Ngày nay, rất nhiều mẫu ô tô đang được các nhà sản xuất trang bị phanh tay điện tử để thay thế cho loại phanh tay cơ truyền thống. Trên thực tế, phanh tay cơ học đang dần đi vào dĩ vãng bởi thiết kế chiếm quá nhiều không gian trên xe. 

Phanh tay điện tử có cơ cấu điều khiển điện, kích hoạt dễ và đẹp mắt, không vướng víu,…nên trang bị này xuất hiện nhiều hơn từ xe phổ thông đến cao cấp. 

Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô? 02

Phanh tay điện tử đang dần thay thế phanh tay cơ truyền thống.

Trong khi các nhà sản xuất như Continental cho rằng, trang bị phanh tay điện tử không chỉ thuận tiện hơn cho các nhà thiết kế mà còn an toàn, thoải mái hơn đối với người dùng cũng như gia tăng tính thẩm mỹ cho khoang nội thất. Thì đối với kỹ sư ô tô người Mỹ Scotty Kilmer đồng thời hiện cũng là chủ kênh YouTube có khoảng 5,5 triệu người theo dõi cho biết, ngoài mặt thẩm mỹ, trang bị phanh tay điện tử thực sự chẳng mang lại giá trị gì. Thậm chí ông còn cho rằng, đây là một trang bị ngu ngốc, nguy hiểm.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô? 01

Kỹ sư ô tô người Mỹ Scotty Kilmer hiện là chủ kênh YouTube có khoảng 5,5 triệu người theo dõi.

Sở dĩ Scotty Kilmer nhận định như vậy là bởi một nhóm người dùng xe Subaru từng phàn nàn với ông rằng khi xe của họ đang vận hành lên dốc, hệ thống điện trên xe của họ bất ngờ ngừng hoạt động khiến cho phanh tay điện tử hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Người dùng khi đó sẽ buộc phải đạp phanh để giữ cho xe không trôi tuột xuống, vì thế họ bị kẹt luôn trong xe. Điều đáng nói, họ chỉ thoát ra được khi có người đi qua hỗ trợ bằng cách lấy đá chặn các bánh xe. Như vậy, rõ ràng vì không có điện nên phanh tay điện tử cũng đã bị vô hiệu hoá.

Với phản ánh của nhóm người dùng xe Subaru cùng với trải nghiệm thực tế của bản thân, Scotty Kilmer cho rằng, phanh tay là một trang bị an toàn và nên có khả năng sử dụng ở bất kỳ trạng thái nào của xe (trong đó bao gồm cả khi xe chết máy) để đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, trong những trường hợp phản ánh kể trên, phanh tay điện tử gần như vô tác dụng và quan điểm của Scotty Kilmer về phanh tay điện tử trên thực tế, là không sai.

Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô? 02

Phanh tay cơ truyền thống chiếm nhiều diện tích trên khoang cabin.

Mặc dù sự tiện dụng của phanh tay điện tử đã được chứng minh khi ngày càng có nhiều mẫu mã, phiên bản xe ô tô trang bị. Tuy nhiên, Scotty Kilmer vẫn tin rằng phanh tay điện tử không tốt hơn so với phanh tay cơ học truyền thống.

Kỹ sư Mỹ cũng bình luận thêm rằng, các chủ xe gặp tai nạn tương tự tình huống kể trên nên kiện các công ty sản xuất ra phanh tay điện tử. Bởi đây là một trong những cách để các hãng ô tô có thể đưa trở lại cabin cần phanh tay truyền thống. Tuy nhiên, lời khuyên này không dễ thực hiện bởi có thể tốn rất nhiều chi phí để chứng minh một hãng ôtô hoặc công ty sản xuất phụ tùng cần phải chịu trách nhiệm cho sự việc đáng tiếc xảy ra như vậy.

Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô? 03

Phanh tay điện tử không chỉ thẩm mỹ mà còn rẻ hơn đáng kể so với trang bị phanh truyền thống.

Thế nhưng, theo các chuyên gia thì lời khuyên này khá hão huyền vì rất khó để chứng minh rằng một nhà sản xuất ô tô hoặc nhà sản xuất phụ tùng sẽ phải chịu trách nhiệm cho một sự cố không thực sự rõ ràng. Bên cạnh đó, phanh tay điện tử cũng rẻ hơn đáng kể so với trang bị phanh truyền thống, vì vậy rất khó để các nhà sản xuất ô tô loại bỏ phanh tay điện tử để quay lại dùng phanh tay truyền thống hay trang bị cả 2 cơ chế phanh tay trên ô tô.

Vậy theo quan điểm của các tài xế thì phanh tay điện tử liệu có thực sự cần thiết? Nên có giải pháp nào để trở nên an toàn hơn?....Hãy chia sẻ quan điểm với Autofun.

Xem thêm: Khi nào cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô? 4 dấu hiệu cho thấy phanh có vấn đề

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });