Chi tiết KIA Ray 2023: Mẫu đô thị giá rẻ, thiết kế hình hộp, nội thất rộng rãi
An Nhien · Nov 18, 2022 08:30 AM
0
0
Sau khi ‘nhá hàng’ vào hồi giữa tháng 8, KIA đã chính thức giới thiệu mẫu hatchback cỡ nhỏ Ray 2023 tại thị trường Hàn Quốc. Đây được xem là sản phẩm ‘lười’ bậc nhất của hãng xe Hàn Quốc khi thế hệ tiền nhiệm đã có mặt trên thị trường kể từ năm 2011, mãi cho tới nay mới có bản nâng cấp giữa vòng đời.
Sau hơn 10 năm hiện diện trên thị trường, cuối cùng KIA cũng đã chịu tung phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) cho mẫu xe đô thị Ray. Trước đó, vào hồi tháng 8/2022, hãng cũng đã có màn ‘nhá hàng’ với rất nhiều những tinh chỉnh quan trọng cả ở ngoại thất và nội thất.
Tại Hàn Quốc, KIA Ray 2023 được bán ra với 7 phiên bản, đi kèm mức giá dao động từ 13,4 - 17,2 triệu Won (~ 222 - 286 triệu đồng). Các con số quy đổi này còn thấp hơn cả mức giá niêm yết của mẫu xe KIA Morning thế hệ mới hiện đang bán tại Việt Nam (359 - 449 triệu đồng). Cùng AutoFun khám phá chi tiết KIA Ray 2023 để xem bản nâng cấp này có gì hấp dẫn.
Về ngoại thất
Trên phiên bản mới, KIA Ray 2023 tiếp tục duy trì kiểu dáng hình hộp - gợi nhớ đến những chiếc ‘kei-car’ đặc trưng tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, ở Ray mang lại không gian bên trong rộng rãi hơn nhiều.
Mặc dù vẫn giữ nguyên kiểu dáng, thế nhưng ở bản nâng cấp này, KIA đã mang đến một diện mạo tân thời và có vẻ ưa nhìn hơn, thể hiện thông qua ngôn ngữ thiết kế ‘Opposites United’ mới.
Chi tiết đáng chú ý ở đầu xe Acura CL 2023 chính là mặt ca-lăng tạo hình ‘mũi hổ’ che kín, chắc hẳn sẽ dễ khiến nhiều người lầm tưởng đây là ô tô điện. Cụm đèn pha halogen projector của xe được bố trí đặt dọc thay vì ngang như đời cũ, đi kèm với đó là dải LED định vị ban ngày tạo hình chữ C trông khá lạ mắt.
Ngoài ra, cản trước của KIA Ray 2023 trông gọn gàng và cứng cáp hơn, kết hợp với hốc gió trung tâm hình chữ nhật và cả tấm ốp màu bạc.
Trong khi đó, nâng cấp duy nhất của Ray 2023 ở hai bên thân xe chính là mâm 15 inch được tạo hình 6 chấu kép và phay xước với 2 tông màu. Các phiên bản thấp hơn sẽ chỉ có bộ mâm hợp kim hoặc vành thép có kích cỡ 14 inch.
So với các đối thủ trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, KIA Ray 2023 tạo nên sự khác biệt bằng cửa sau bên phía hành khách khi có cơ cấu trượt. Lối thiết kế này được đánh giá giống kiểu ở trên đàn anh KIA Carnival. KIA Ray 2023 cũng không có cột B, giúp hành khách dễ dàng hơn trong việc ra vào xe tại những vị trí chật hẹp hoặc vận chuyển hàng hóa cồng kềnh.
Phía đuôi xe, cụm đèn hậu LED có thiết kế dạng 3D mới và giao diện trông ‘nịnh mắt’ tương tự như với phần đèn pha, được bao quanh bằng viền màu đen bóng kéo dài hai bên. Cản sau của KIA Ray 2023 trông hiện đại hơn, có tích hợp tấm phản quang nhỏ và cả bộ khuếch tán gió giả màu đen.
Về khoang nội thất
KIA Ray 2023 có chiều dài x rộng x cao lần lượt ở mức 3.595 x 1.595 x 1.700 (mm). So với KIA Morning, cả 2 mẫu xe này đều có chiều dài và rộng tương đồng, nhưng Ray sẽ cao hơn tới 215mm - ngang ngửa với mẫu SUV KIA Sorento. Ngoài ra, trục cơ sở của Ray 2023 cũng dài hơn Morning 120mm, ở mức 2.520 mm.
Với chiều cao nhỉnh hơn, KIA Ray mang đến khoang nội thất có phần rộng rãi, thoải mái cho người dùng. Song, so với đời cũ, Cabin của KIA Ray 2023 gần như không có nhiều đổi mới, ngoại trừ một số chi tiết nhỏ như bảng đồng hồ kỹ thuật số LCD 4,2 inch, nhận diện logo mới trên vô-lăng và chất liệu bọc ghế se có thêm tùy chọn màu xám nhạt.
Các option đáng chú ý khác của xe vẫn được giữ nguyên, bao gồm màn hình thông tin giải trí 8 inch có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa auto một vùng, hệ thống sưởi dành cho hai hàng ghế hay tính năng gương chiếu hậu chống chói tự động. Riêng ghế lái của xe sẽ có thêm tính năng thông gió.
Nhờ vào thiết kế hình hộp nên khoảng trống mà KIA Ray 2023 dành cho người ngồi phía sau dư dả hơn đáng kể so với các đối thủ. Đáng chú ý, hàng ghế này sẽ có thể dễ dàng điều chỉnh tiến/lùi và độ ngả lưng, đi kèm với tiện ích là một cổng USB Type-C.
Chưa dừng lại ở đó, tính thực dụng trên chiếc ‘kei-car của người Hàn’ tiếp tục được thể hiện rõ qua nhiều khu vực chứa đồ tiện dụng ở xung quanh nội thất. Ngoài ra, tất cả các ghế ngồi, kể cả ghế lái của xe đều có thể gập xuống để tạo thành một mặt phẳng, tạo điều kiện thuận tiện cho những chuyến dã ngoại hay đi chơi.
Ở các phiên bản Van dành riêng cho việc chở hàng, KIA đã tháo bỏ hàng ghế thứ 2 (bản 2 chỗ) hoặc tháo cả ghế hành khách phía trước (bản 1 chỗ). Bên cạnh đó, lắp thêm các thanh kim loại bảo vệ ở các ô kính sau và vách ngăn giữa người ngồi với khoang chở hàng.
Về vận hành
Bên dưới nắp ca-pô của KIA Ray 2023 vẫn duy trì khối động cơ xăng MPI 3 xi-lanh, dung tích 1.0L, hút khí tự nhiên. Nhờ đó cho công suất tối đa 75 mã lực và mô-men xoắn đạt 95 Nm. Xe dùng dẫn động hai bánh trước, hộp số tự động 4 cấp kèm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 7,7 lít/100 km.
Ngoài ra, vào hồi tháng 8, KIA cũng hé lộ Ray sẽ có thêm bản chạy điện. Song, thông số kỹ thuật của bản chạy hoàn toàn bằng điện vẫn chưa được công bố.
Dù là một sản phẩm giá rẻ, thế nhưng KIA vẫn mang đến cho Ray 2023 khá nhiều tính năng an toàn chủ động, diển hình như hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước/sau/điểm mù hai bên thân xe, kiểm soát hành trình, đèn trước tự động chuyển chế độ pha/cos,…
Đáng tiếc là hiện KIA Ray vẫn chỉ được hãng phân phối tại Hàn Quốc. Trước đó, trong giai đoạn 2011-2013, mẫu xe này từng được đưa về Việt Nam thông qua các showroom tư nhân, xe có hai phiên bản là 1.0L thông thường và hiếm hơn là bản 1.0L tăng áp mạnh 106 mã lực dùng hộp số vô cấp CVT. Hiện nay, những chiếc KIA Ray tại Việt Nam đa phần được rao bán đều đã qua sử dụng với giá khoảng 400-700 triệu đồng, tùy phiên bản, đời xe. Đây được biệt tới là một mẫu xe được khá nhiều người tìm mua và cá nhân hóa theo sở thích riêng.