window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Ưu nhược điểm Toyota Fortuner 2021: Bước đột phá của hãng xe Nhật Bản?

Chris Hoang · May 15, 2022 03:00 PM

Ưu nhược điểm Toyota Fortuner 2021: Bước đột phá của hãng xe Nhật Bản? 01

Toyota Fortuner là chiếc xe SUV gầm cao 7 chỗ bán chạy nhất Việt Nam trong những năm gần đây. Ở phiên bản hiện tại, Toyota Fortuner được nâng cấp về mặt thiết kế, công nghệ cũng như là khả năng vận hành. Tuy nhiên bên cạnh những điểm mạnh sẵn có, chiếc SUV này vẫn còn nhiều hạn chế nhất định cần được khắc phục.

Theo báo cáo doanh số của VAMA, kết thúc quý I năm 2021, Toyota Fortuner đánh mất thị phần phân khúc khi chỉ bán được 1.357 xe chỉ đứng ở vị trí thứ 4, Ford Everest đứng thứ 3 với 1.459 xe, Kia Sorento đứng thứ 2 với 1.750 xe và Hyundai Santa Fe tiếp tục thống trị khi đạt tổng doanh số 1.990 xe.

Vậy đâu là những nguyên nhân khiến mẫu SUV Nhật Bản đánh mất chính mình tại Việt Nam, hãy cùng Autofun tìm hiểu ưu nhược điểm xe Toyota Fortuner 2021 phiên bản Legender.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Ưu điểm

Ưu nhược điểm Toyota Fortuner 2021: Bước đột phá của hãng xe Nhật Bản? 01

Ngoại hình “trẻ hóa”, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng.
 

Một nghịch lý xảy ra đối với Toyota Fortuner tại thị trường Việt Nam, trước khi nâng cấp phiên bản mới, thiết kế của mẫu xe bị đánh giá là trung tính, đứng tuổi thì doanh số của mẫu xe luôn ngự trị ở vị trí dẫn đầu phân khúc. Tuy nhiên, kể từ khi được nâng cấp phiên bản mới với ngoại hình hiện đại, doanh số của mẫu SUV ngày càng giảm sút, thậm chí ít hơn cả đối thủ Ford Everest của mình.

Ở phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, Toyota Fortuner 2021 sở hữu ngoại hình thực sự cuốn hút và hiện đại, yếu tố được thể hiện rõ trên mẫu Legender. Phiên bản này có phần đầu được làm mới hoàn toàn gồm lưới tản nhiệt 2 tầng sơn đen bóng thể thao, cụm đèn trước Full LED được thiết kế thon gọn rất "ăn" nhập với tổng thể ngoại hình góc cạnh. Trong khi đó, ở phía sau, cụm đèn hậu công nghệ LED dạng 3D nổi khối cũng là điểm nhấn của chiếc SUV đến từ Nhật Bản thoát khỏi thiết kế cũ.

Gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense

Ưu nhược điểm Toyota Fortuner 2021: Bước đột phá của hãng xe Nhật Bản? 02

Trong cuộc chạy đua công nghệ hỗ trợ người lái, Toyota không nằm ngoài cuộc đua khi trang bị cho mẫu Fortuner gói công nghệ an toàn cao cấp Toyota Safety Sense, trong khi nhiều đối thủ cũng chưa được trang bị. Gói công nghệ bao gồm:

- Cảnh báo tiền va chạm

- Cảnh báo chệch làn đường

- Điều khiển hành trình chủ động

Toàn bộ các tính năng của gói an toàn được thu nhập dữ liệu qua radar được gắn ở logo phía đầu xe. Phần radar cho phép chiếc xe nhận biết khoảng cách đối với xe phía trước từ đó điểu chỉnh tốc độ và phanh cho tính năng kiểm soát hành trình thích ứng. 

Công nghệ đèn Full LED

Để bắt kịp với cuộc chơi công nghệ trên xe hơi, Toyota Fortuner thế hệ này được trang bị hệ thống đèn Full LED cho cả đèn pha và đèn hậu. Điều này lần đầu tiên chúng ta được thấy trên một chiếc xe Fortuner, vốn trước đây thường được coi là bảo thủ và coi thường khách hàng. Có thể dễ dàng nhận ra rằng, hệ thống đèn pha và đèn hậu Full LED tạo cho chiếc xe ngoại hình hiện đại và thẩm mỹ hơn rất nhiều. Giờ đây, Toyota đã biết lắng nghe và chiều long khách hàng bằng việc chịu khó trang bị những món “đồ chơi” công nghệ.

Động cơ mạnh mẽ

Ưu nhược điểm Toyota Fortuner 2021: Bước đột phá của hãng xe Nhật Bản? 03

Toyota Fortuner Legender 2021 vẫn tiếp tục sử dụng động cơ Diesel mã 1GD-FTV, dung tích động cơ 2.8L, 4 xy-lanh thẳng hàng cho công suất 201 mã lực và 500 Nm. Dù sử dụng chung động cơ với phiên bản trước, nhưng các kỹ sư của hãng xe Nhật Bản đã tinh chỉnh để giúp xe tăng 71 mã lực và thêm 50 Nm so với mô hình cũ. Chỉ bằng tinh chỉnh phần mềm của động cơ mà có thể giúp chiếc xe tang tới 71 mã lực. Toyota Fortuner 2021 cho phản hồi chân ga tương đối nhạy, tạo cảm giác phân khích cho người điều khiển.

Truyền sức mạnh đến bánh xe là hộp số tự động và hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian (4WD), có gài cầu điện tử. Nhờ sự nâng cấp sức mạnh nên Toyota Fortuner Legender 2021 giờ đây đang là chiếc xe mạnh mẽ hàng đầu phân khúc.

Không chỉ mạnh trên giấy tờ, mà theo trải nghiệm thực tế của chúng tôi, Toyota Fortuner cải thiện đáng kể về khả năng vận hành so với đời cũ. Đây không phải là mẫu xe mạnh mẽ ở những dải tốc độ đầu tiên, nhưng khi đã đạt khoảng 40 km/h, Toyota Fortuner Legender cho thấy sự cải thiện về khả năng tăng tốc so với trước đây.

Với những người lái xe kiểu thanh niên tính, bạn có thể kích hoạt chế độ Sport kết hợp với lẫy chuyển số sau vô-lăng sẽ giúp xe mạnh mẽ hơn nhiều. Lúc này, Toyota Fortuner 2021 chuyển số muộn và vòng tua được giữ ở mức cao giúp xe có sức kéo ấn tượng hơn.

Nhược điểm

Gầm cao, bồng bềnh

Ưu nhược điểm Toyota Fortuner 2021: Bước đột phá của hãng xe Nhật Bản? 04

SUV gầm cao là một trong những điểm cộng, đây cũng là điểm yếu cố hữu của xe. Theo đó, Toyota Fortuner hiện nay có khoảng sáng gầm xe cao nhất phân khúc lên đến 279 mm. Mặc dù khi khả năng vận hành ở địa hình xấu, gầm cao sẽ là một ưu điểm. Tuy nhiên, do gầm quá cao nên Toyota Fortuner sẽ mang đến cảm giác bồng bềnh, đặc biệt khi chạy đường đèo. Cảm giác lái bồng bềnh, không chắc chắn cũng là cảm giác chung của các dòng xe gầm cao địa hình sử dụng khung gầm rời (body on frame), đặc biệt là khi di chuyển tốc độ cao trên đường trường.

Nội thất nghèo nàn

Ưu nhược điểm Toyota Fortuner 2021: Bước đột phá của hãng xe Nhật Bản? 05

Cùng phân khúc với Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner là một trong hai mẫu SUV có không gian nội thất bảo thủ nhất, những chi tiết nâng cấp trong không gian nội thất là không đáng kể. Khi các đối thủ trong cùng phân khúc đã bắt kịp xu hướng hiện đại, thiết kế khoang cabin mới với màn hình giải trí đặt nổi, tối giản các chi tiết, thì Toyota Fortuner vẫn là phong cách thiết kế truyền thống. Màn hình giải trí của xe vẫn đặt chìm trong táp-lô hình chữ "T", lối thiết kế đã xuất hiện trên mẫu xe này trong 5 năm qua.

Tiếng ồn từ khoang máy

Ưu nhược điểm Toyota Fortuner 2021: Bước đột phá của hãng xe Nhật Bản? 06

 

Động cơ 2.8L máy dầu có đặc trưng là tiếng ồn lớn. Tuy đã được tinh chỉnh cho công suất lớn hơn, Toyota Fortuner vẫn có nhược điểm là tiếng ồn động cơ. Ngay từ khi khởi động chìa khóa, tiếng ồn của động cơ máy dầu vọng vào khoang cabin đã cực kỳ rõ ràng khiến hành khách cảm thấy phiền phức.

Không những vậy, với những cú tăng tốc đột ngột, tiếng ồn động cơ còn vọng vào khoang lái một cách rõ ràng hơn. Đây sẽ là vấn để mà hãng xe Nhật Bản nên cải thiện ở những bản facelift tiếp theo để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Xem thêm: Lý do gì khiến Toyota Fortuner "lép vế" so với Hyundai SantaFe?

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });