window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Cần biết gì về quy định biển số định danh?

Bach · Jun 20, 2023 08:30 AM

Theo dự thảo thông tư quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới thay thế Thông tư 54/2020 đang được Bộ Công an đưa ra, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh, mã số thuế cá nhân hoặc tổ chức đứng tên phương tiện đó. Thông tư này có thể có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây. 

Cần biết gì về quy định biển số định danh? 01

Kể từ khi được công bố, vấn đề này đã liên tục thu hút sự quan tâm của người dân. Đến hiện tại, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ biển số định danh là gì và sẽ có ích gì cho họ.

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh được giải thishc là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ sở hữu phương tiện. Cùng với đó, biển số định danh phải đảm bảo đủ các yếu tố để là biển số hợp pháp theo quy định của thông tư về đăng ký xe như số seri, kích thước, màu biển và màu số. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam: biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. 

Đối với chủ xe là người nước ngoài: biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.

Đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức: biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Nói cách khác, biển số định danh vẫn được cấp như biển số xe trước đây nhưng cách quản lý khác. Thay vì quản lý theo xe, giờ biển số sẽ được quản lý theo cá nhân. 

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu thì biển số xe đó được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe cũ đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Số biển số định danh này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số (giấy chứng nhận thu hồi). Quá thời hạn trên nếu chủ xe không đăng ký, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký xe theo quy định.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú đi tỉnh, thành khác (di chuyển nguyên chủ) thì được giữ lại biển số xe đó (không phải đổi biển số xe). 

Cần biết gì về quy định biển số định danh? 01

Các trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe: 

- Xe hỏng không sử dụng được, xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

- Xe hết niên hạn sử dụng hoặc không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

- Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

- Xe miễn thuế nhập khẩu hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất.

- Xe đăng ký tại các khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

- Xe đăng ký sang tên, di chuyển đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

- Xe tháo khung để đăng ký cho xe khác.

- Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Biển số định danh không được chuyển nhượng

Như đã nói ở trên, sau khi chuyển nhượng xe, chủ cũ phải làm thủ tục thu hồi biển số và biển số này sẽ gắn với mã định danh chủ chủ sở hữu. Điều này đồng nghĩa với việc biển số định danh sẽ không thể và không được phép mua bán, chuyển nhượng. 

Tuy nhiên, đối với biển số đấu giá thì chủ sở hữu được phép bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số xe kèm theo xe. Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua xe làm thủ tục đăng ký sang tên xe (vẫn giữ nguyên biển số đi theo xe) tại cơ quan đăng ký nơi người mua xe cư trú.

Thủ tục được làm trực tuyến 

Cần biết gì về quy định biển số định danh? 02

Từ ngày 1/7, mọi thủ tục đăng ký xe đều phải được thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi kê khai, tin nhắn mã hồ sơ được gửi về thì chủ xe mới có thể làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan có thẩm quyền. Nếu không thực hiện được trên cổng dịch vụ, chủ xe cũng có thể kê khai thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe. Với trường hợp xe, hồ sơ xe không đảm bảo đúng quy định, cần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo phiếu hướng dẫn. Việc trả kết quả đăng ký xe có thể được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Biển số 5 số sẽ được giữ nguyên

Đối với biển số xe 5 số, sau khi định danh sẽ được giữ nguyên. Trong khi đó, biển số 3 số hay 4 số cũ hơn sẽ phải cấp đổi sang biển 5 số mới. Đối với những xe biển số cũ chưa sang tên, đổi chủ mà chỉ công chứng ủy quyền thì sau 1/7 sẽ phải bỏ biển số cũ và bấm biển mới. 

Ảnh: Internet

Xem thêm: Những phụ kiện nên luôn được trang bị trên xe



 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });